Thứ hai 29/04/2024 10:45

50% không biết gì về tình dục khi bước vào tuổi dậy thì

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Một nghiên cứu về sức khỏe gia đình Việt Nam đã chỉ ra rằng có đến một nửa số người được hỏi không hề biết gì về tình dục khi bước vào độ tuổi 14. Đây là lứa tuổi cơ thể bắt đầu có những thay đổi và tò mò khám phá.


TS. Khuất Thu Hồng, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho biết, kết quả nghiên cứu sức khỏe gia đình Việt Nam do Viện tiến hành trên hơn 5.300 người trong độ tuổi từ 18-65 (khu vực nông thôn chiếm 68% và thành thị chiếm 32%) cho thấy: Đa số vẫn cho rằng quan hệ tình dục chỉ để duy trì sinh đẻ chứ số người cho rằng quan hệ tình dục để đạt khoái cảm vẫn rất ít. Và tỉ lệ nam cho rằng quan hệ tình dục để đạt khoái cảm chiếm 11% trong khi nữa chỉ có 4% “dám” nghĩ như vậy.

Nguyên nhân dẫn đến điều này vẫn do quan niệm cũ về tình dục, thông tin về tình dục bị “bưng bít”. Chính vì vậy mà có đến hơn một nửa số người được hỏi cho biết không biết gì về tình dục khi ở độ tuổi 14. Rất ít người nói chuyện với cha mẹ về tình dục vì họ cảm thấy khó nói về chủ đề này. Tại nhà trường, số người muốn học về tình dục cũng không nhiều mà nam giới thường thích tìm hiểu về tình dục qua bạn bè và thông tin đại chúng hơn là nữ.


Nghiên cứu này cũng chỉ ra độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu của người Việt Nam trung bình là 22, sớm nhất là 12 tuổi. Tỉ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân ở khu vực nông thôn là 18,1%, ở khu vực đô thị là 30,6%. trong đó ở nam giới vẫn chiếm tỉ lệ cao hơn nữ. Đa số mọi người có quan hệ tình dục sau khi đã kết hôn (trong hôn nhân), nhưng với mối quan hệ “ngoài luồng” thì ở nam giới vẫn chiếm tỉ lệ cao hơn nữ (nam 10% quan hệ với người vừa mới quen, nữ chỉ chiếm 2%).

Sự chênh lệch rõ rệt ở từng tiêu chí cho thấy mọi người vẫn theo khuôn mẫu, định kiến xã hội về bình đẳng giới. Đặc biệt, chỉ số hài lòng về đời sống tình dục giữa nam và nữ có sự khác biệt. Có 55,1% hài lòng với cuộc sống tình dục và nam cao hơn nữ. Tuy nhiên, biện pháp can thiệp để cải thiện thì lại ít được sử dụng. Khi không hài lòng về đời sống tình dục chỉ có một số ít nữ tìm cách sử dụng thuốc, tìm chuyên gia tư vấn, đi khám… còn lại 74,2% nam và 79,6% nữ phó mặc, không làm gì.

Chỉ ra những con số này, TS. Hồng muốn chứng minh rằng quan niệm sinh học quyết định tình dục vẫn thống trị trong đời sống của người Việt. Mọi người cho rằng nam giới có nhu cầu tình dục cao hơn và không thể kiềm chế; nam giới chủ động trong quan hệ tình dục và phụ nữ không nên có kinh nghiệm về tình dục.

Chính từ những quan niệm này dẫn đến nam giới luôn cũng cố các khuôn mẫu và định kiến giới bất bình đẳng, đây là cách biện minh cho bạo lực tình dục. Để thay đổi những chỉ số này, TS.Hồng cho rằng cần tăng cường giáo dục về tình dục, sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản. Thay đổi nhận thức về các yếu tố quyết định tình dục; xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới bất bình đẳng; mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ liên quan đến tình dục và sức khỏe tình dục…

Vân Hà

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động