Thứ tư 24/04/2024 18:36
Việc các nghệ sĩ đòi đền bù thiệt hại từ bà Nguyễn Phương Hằng:

Yêu cầu bồi thường số tiền lớn có cơ sở pháp lý?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc các nghệ sĩ đã đòi đền bù thiệt hại với số tiền khổng lồ trong vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” mà bị cáo là bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã làm xôn xao dư luận. Đòi bồi thường thiệt hại thế nào, và số tiền đền bù căn cứ vào đâu là điều thắc mắc của không ít người.
Các nghệ sĩ đòi bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường thiệt hại vài chục tỷ đồng
Các nghệ sĩ đòi bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường thiệt hại vài chục tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân. Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên bị bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm là ăn chặn tiền từ thiện. Theo kết luận điều tra, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất về vật chất gần 31 tỷ đồng; và bồi thường tổn thất về tinh thần là 14,9 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đòi bồi thường về vật chất hơn 43 tỷ đồng. Nhà báo Hàn Ni yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật...

Tuy nhiên ngay sau đó, ca sĩ Thủy Tiên đã có những chia sẻ trên Fanpage hơn 10 triệu lượt theo dõi, cho biết vợ chồng cô không yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần 14,9 tỷ đồng như thông tin đang lan truyền. Còn về việc bồi thường thiệt hại vật chất gần 31 tỷ đồng, ca sĩ Thủy Tiên cho biết đây là số tiền mà công ty đã bị các đối tác nhãn hàng hủy hợp đồng đã ký, thậm chí một số đối tác còn kiện công ty quản lý ra tòa.

Vậy bồi thường thế nào và căn cứ vào đâu, liệu yêu cầu bồi thường số tiền lớn như vậy có được chấp nhận hay không, có cơ sở pháp lý hay không? Theo Luật sư Lê Hồng Hiển - Hãng luật Lê Hồng Hiển và cộng sự, tại điều 592 Bộ luật dân sự năm 2015 (BLDS) có quy định các khoản bồi thường bao gồm:

Các chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại (chi phí để gỡ clip, video, hình ảnh đăng tải trên MXH, chi phí tổ chức xin lỗi, cải chính công khai tại nơi cư trú hoặc nơi làm việc của người bị thiệt hại và các chi phí thực tế, cần thiết khác để hạn chế, khắc phục thiệt hại, nếu có). Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút. Nếu trước khi danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, người bị xâm phạm có thu nhập thực tế, nhưng do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm nên người bị xâm phạm phải thực hiện những công việc để hạn chế, khắc phục thiệt hại, nên khoản thu nhập thực tế của họ bị mất hoặc bị giảm sút, thì họ được bồi thường khoản thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút đó. Khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó phải gánh chịu. Khoản tiền này do các bên thoả thuận, nếu không thoả thuận được thì mức tối đa là 10 tháng lương cơ sở (1,49 triệu x 10 = 14,9 triệu đồng).

Như vậy, trong số các khoản tiền được bồi thường thiệt hại thì khoản tiền bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần đã được pháp luật quy định mức cụ thể, tối đa là 14,9 triệu đồng. Không phân biệt người bị thiệt hại là ai. Còn đối với 2 khoản yêu cầu bồi thường về chi phí để hạn chế, khắc phục thiệt hại và khoản thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút trong vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng thì pháp luật chỉ quy định nguyên tắc xác định, cách tính các khoản bồi thường này mà không quy định con số bồi thường cụ thể, tối thiểu hay tối đa là bao nhiêu.

Như thế, để được Tòa án xem xét giải quyết thì người bị thiệt hại/người yêu cầu bồi thường phải khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền, phải nộp tiền tạm ứng án phí. Và lưu ý, số tiền yêu cầu bồi thường càng lớn thì tiền án phí phải nộp càng cao. Đồng thời, người khởi kiện có nghĩa vụ phải cung cấp các chứng cứ chứng minh cho các yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Cụ thể phải chứng minh có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình; có thiệt hại thực tế xảy ra và phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại.

“Còn đối với khoản yêu cầu bồi thường hàng chục tỷ đồng như báo chí dẫn thông tin từ kết luận điều tra thì người yêu cầu khởi kiện phải chứng minh được bà Phương Hằng có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình và việc xâm phạm đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các Hợp đồng biểu diễn, Hợp đồng quảng cáo… đã ký kết trước đó giữa những người này với Bên thứ ba bị huỷ, không được tiếp tục thực hiện và gây thiệt hại” - luật sư Hiển phân tích.

Và tất nhiên, những Hợp đồng bị huỷ dẫn đến thiệt hại nêu trên (nếu có) phải là những Hợp đồng thật chứ không phải Hợp đồng được các Bên lập khống để nhằm phục vụ cho mục đích chứng minh thiệt hại để yêu cầu bà Hằng phải bồi thường. Các cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn có thể căn cứ vào tình tiết, thông tin, chứng cứ, tài liệu liên quan để xác định được hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt hại có chính xác và hợp pháp hay không.

Trong trường hợp các nghệ sĩ không chứng minh được có thiệt hại thực tế xảy ra (không có hoá đơn, chứng từ, biên lai…), hoặc có thiệt hại thực tế xảy ra nhưng thiệt hại đó không phải do hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà Phương Hằng gây ra mà những thiệt hại đó chỉ là suy diễn, chưa xảy ra trên thực tế thì những yêu cầu bồi thường này sẽ không được xem xét, chấp nhận và người yêu cầu khởi kiện sẽ bị mất số tiền án phí phải nộp.

Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh yêu cầu bà Nguyễn Phương Hằng bồi thường hơn 45 tỷ đồng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu điều tra vụ 2 phóng viên tố bị hành hung khi tác nghiệp tại đám cháy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu điều tra vụ 2 phóng viên tố bị hành hung khi tác nghiệp tại đám cháy

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra sự việc 2 phóng viên tố bị hành hung khi đang tác nghiệp đưa tin vụ cháy tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Ô tô tải tông trúng xe Camry lúc sáng sớm khiến 4 người thương vong

Ô tô tải tông trúng xe Camry lúc sáng sớm khiến 4 người thương vong

Vụ tai nạn xảy ra giữa ô tô tải và ô tô Toyota Camry xảy ra tại xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã làm 1 người chết, 3 người bị thương.
Bắt "hot girl" 19 tuổi điều hành một đường dây ma túy ở Hà Nội

Bắt "hot girl" 19 tuổi điều hành một đường dây ma túy ở Hà Nội

Là thiếu nữ xinh đẹp như “hot girl”, Trang đã thiết lập mối quan hệ phức tạp với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy và móc nối để mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây (Hà Nội).
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động