Thứ năm 25/04/2024 10:58

Vì sao điểm chuẩn của nhiều trường Đại học tăng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 17-9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trao đổi với báo chí về lý do tăng điểm chuẩn của một số trường đại học. Theo đó có 3 nguyên nhân chính.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, có một số nguyên nhân dẫn đến tăng điểm chuẩn. Thứ nhất, số thí sinh đăng ký dự thi thi tốt nghiệp THPT tăng 11% so với năm trước (từ từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu). Số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng cũng tăng 24% so với 2020.

Thứ hai, xu hướng chọn ngành của thí sinh cũng thay đổi do tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, những ngành có điểm chuẩn tăng từ 5 điểm trở lên như: Kỹ thuật, công nghệ với 70 mã ngành; tiếp đó là khoa học giáo dục, đào tạo giáo viên với 64 mã ngành. Sau đó là khối Kinh doanh & Quản lý; xã hội nhân văn.

Thứ ba, một số điểm bài thi cao hơn năm ngoái, trong đó có môn tiếng Anh, kết quả cao hơn.

Vì sao điểm chuẩn của nhiều trường Đại học tăng?

GS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đang trao đổi với sinh viên

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, điểm chuẩn ở một số trường tốp trên có tăng nhưng không nhiều, còn tăng mạnh chủ yếu ở những trường tốp giữa và tốp dưới.

Về xu hướng tuyển sinh sắp tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. Những năm tới, phụ thuộc tình hình dịch bệnh, Bộ GD&ĐT sẽ có phương án để các trường tăng quyền tự chủ, phối hợp, liên kết với nhau, bổ sung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT trên nguyên tắc đảm bảo nhẹ nhàng, không tăng áp lực cho thí sinh và xã hội, đánh giá tốt năng lực không phải thi nhiều lần mà các trường vẫn có thể chọn thí sinh theo đúng ngành đào tạo.

Tuy nhiên, trước khi các trường quyết định phương thức cần chú trọng phân tích các dữ liệu cụ thể. Không chỉ nên nhìn vào hiện tượng cá biệt nào đó để ra quyết định. Khi phân tích, dữ liệu con số nói lên rất nhiều và rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn có thể điểm thi tốt nghiệp THPT không đánh giá được năng lực chuyên biệt của thí sinh đối với yêu cầu từng ngành, từng trường khác nhau nhưng cũng có độ phân hóa tương đối tốt giữa các trường, các ngành. Với tính chất của một kỳ thi tốt nghiệp THPT của một năm học rất đặc biệt khi chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, học sinh có thể dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học, để các em không phải vất vả đi dự thi nhiều lần. Đây chính là thành công của kỳ thi này.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động