Thứ năm 28/03/2024 20:24
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong công tác hộ tịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay khi Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành, để triển khai thực hiện tốt, UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện. Chỉ đạo UBND các phường ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hộ tịch và các văn bản có liên quan trên địa bàn phường.
-	Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm
Người dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm

Những kết quả đạt được

Trong 6 năm thực hiện Luật, tại UBND quận đã tổ chức: 09 hội nghị tập huấn Luật Hộ tịch, 05 hội nghị tập huấn về công tác thực hiện báo cáo, thống kê với 2.707 lượt người tham dự, phát 5.822 tài liệu.

Đã làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức, người lao động và toàn thể Nhân dân trên địa bàn quận biết được nội dung cơ bản của Luật Hộ tịch, dịch vụ công mức 3, 4 các TTHC lĩnh vực hộ tịch; quyền và nghĩa vụ khi thực hiện dịch vụ công mức 3, 4… Ý thức pháp luật của người dân được nâng lên, các trường hợp đăng ký quá hạn, không đăng ký hộ tịch giảm đáng kể.

Cán bộ, công chức Tư pháp - hộ tịch của quận, phường thường xuyên được kiện toàn, củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Hàng năm, UBND quận tổ chức các lớp tập huấn công tác văn bản, hộ tịch, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch. Cử cán bộ, công chức tham gia các hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hộ tịch, các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về hộ tịch.

Hiện nay, UBND quận đang giao Phòng Tư pháp thực hiện các nội dung liên quan đến việc số hóa sổ hộ tịch từ năm 1999 đến 2015 theo kế hoạch của quận. toàn bộ sổ hộ tịch của 13 phường, sổ hộ tịch của Phòng Tư pháp được lưu trữ tại kho lưu trữ của Phòng Tư pháp quận theo đúng quy định của pháp luật.

Trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác hộ tịch tại quận, phường được cung cấp đầy đủ. Tại Phòng Tư pháp quận, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC quận, UBND các phường đã được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, đường truyền, kết nối Intennet phục vụ cho việc đăng ký và quản lư hộ tịch.

UBND quận đã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC quận, UBND các phường thực hiện triển khai phần mềm đăng ký khai sinh và cấp mã số định danh cho trẻ khi đăng ký khai sinh. Thực hiện triển khai phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với các TTHC đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, đăng ký lại kết hôn, cấp trích lục hộ tịch, cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc lĩnh vực hộ tịch.

Việc ứng dụng CNTT trong việc đăng ký các TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giảm chi phí, thời gian chờ đợi, thời gian đi lại nhiều lần tới các cơ quan hành chính để giải quyết TTHC. Các cán bộ, công chức đều đã hoàn thành lớp học CNTT do Sở Tư pháp và Sở Nội vụ tổ chức.

Được sự quan tâm của lănh đạo các cấp, Quận ủy-HĐND-UBND quận, đặc biệt là sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Tư pháp và sự nỗ lực của cán bộ, chuyên viên Phòng Tư pháp; công chức Tư pháp – hộ tịch 13 phường; bộ phận tiếp nhận và giải quyết các TTHC quận, phường luôn thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực hộ tịch đảm bảo đúng quy định của pháp luật và trả kết quả đúng hẹn, không gây bức xúc cho công dân.

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thi hành Luật, quận cũng gặp phải những khó khăn, cụ thể: Chưa có quy định về đăng ký kết hôn và xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đang công tác trong đơn vị lực lượng vũ trang như: CA, quân đội, có trường hợp có nhân khẩu tập thể tại đơn vị nhưng di chuyển qua nhiều đơn vị khác nhau rất khó xác minh, nhiều trường hợp có hộ khẩu thường trú cùng gia đình nhưng đơn vị nơi công tác vẫn xác nhận có nhân khẩu tập thể tại đơn vị.

Chưa có quy định về việc đăng ký giám sát giám hộ, đang gây lúng túng cho cơ quan đăng ký hộ tịch do không có biểu mẫu và hướng dẫn cách thức thực hiện; Luật Hộ tịch không quy định công dân được cấp lại bản chính giấy khai sinh. Qua thực tế, quy định này gây khó khăn cho công dân, bởi, một số cơ quan, đơn vị vẫn yêu cầu có bản chính để đối chiếu. Mặt khác tâm lý của người dân luôn muốn có bản chính giấy khai sinh lưu giữ, do đó nhu cầu cấp lại bản chính giấy khai sinh của người dân là rất cần thiết.

Khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành. Hiện tại trẻ em đã được đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài tại UBND Quận, chưa có quy định về quy trình cấp thẻ BHYT, đăng ký HHTT.

Việc triển khai Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; số hóa Sổ hộ tịch đăng ký hộ tịch trực tuyến tại địa phương còn vướng mắc trong quá trình xin cấp số định danh cho trẻ, phần mềm còn hay gặp sự cố dẫn đến chậm lấy được mã số định danh, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác đăng ký hộ tịch.

UBND quận Bắc Từ Liêm đề xuất, cần quy định mẫu giấy cam đoan đăng ký hộ tịch, có văn bản hướng dẫn về giấy cam đoan; Quy định cụ thể về mẫu giấy báo tử cho UBND cấp xă trong việc thực hiện cấp giấy báo tử cho người chết; Quy định thống nhất sử dụng chung 01 phần mềm đăng ký, quản lý, thống kê hộ tịch, thuận tiện cho cán bộ hộ tịch, cho các cơ quan Nhà nước khi cần thống kê số liệu, đảm bảo sự chính xác, đồng bộ và hiệu quả trong công tác hộ tịch.
Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết việc làm
Quận Tây Hồ, Hà Nội: Công tác tuyên truyền PBGDPL đã có sự chuyển biến mạnh mẽ
Tạo chuyển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả công tác CCHC
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động