Thứ bảy 23/11/2024 00:24
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam:

Từ thiện minh bạch thì không ngại thị phi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là người tiên phong tạo nên mạng lưới các doanh nghiệp – đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bếp và gia dụng, đại diện của nhiều thương hiệu nổi tiếng quốc tế tại Việt Nam như ELO, FACKELMANN của Đức, TAURUS của Tây Ban Nha…, nhiều năm nay, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam Vũ Văn Hải còn là “địa chỉ” tin cậy của người trong và ngoài giới kinh doanh bếp, đồ gia dụng mỗi khi tổ chức các hoạt động mang tính thiện nguyện.
Từ thiện minh bạch thì không ngại thị phi
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam Vũ Văn Hải

Ngay trong đại dịch COVID-19, dù hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ông Vũ Văn Hải vẫn chia sẻ câu chuyện ông và các thành viên trong Hội tổ chức thành công nhiều đợt hỗ trợ người dân trong tâm dịch.

Vì sao ông không chọn cách đơn giản, gọn nhẹ là ủng hộ kinh phí cho các tổ chức làm từ thiện như nhiều doanh nhân khác mà lại vận động, tổ chức hỗ trợ trực tiếp những người dân khó khăn trong suốt nhiều năm qua?

Tôi là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Kinh doanh Bếp và Gia dụng Việt Nam. Hội có hàng nghìn hội viên, ở khắp toàn quốc. Bên cạnh hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận cho công ty, chúng tôi luôn mong muốn được đóng góp cho xã hội, cộng đồng.

Khoảng 6 năm trước, khi biết tin nhiều hộ dân ở khu vực Phú Thọ và Yên Bái bị ảnh hưởng bởi bão lũ rất nặng nề, các thành viên trong Hội bàn nhau cùng đóng góp, lên ủng hộ đồng bào. Chuyến đi đấy, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, có lúc cũng thấy lo lắng khi gặp núi lở, đồi lở. Lúc đoàn đến trường nội trú dành cho các em học sinh dân tộc ở Phú Thọ, bùn đất còn ngập mênh mông. Nhìn các cháu sống trong hoàn cảnh như thế, chúng tôi rất xót xa.

Tại Yên Bái, khu vực chúng tôi đến thăm, có nhiều ngôi nhà tan hoang. Thời điểm ấy, chúng tôi mới chỉ mang được một số lương thực thực phẩm lên cho đồng bào, nhưng cũng cảm thấy ấm áp khi các phần quà của mình tạm đủ làm ấm lòng người dân trong hoạn nạn.

Sau những chuyến đi như thế, chúng tôi thấy mình may mắn, muốn chia sẻ với những người khó khăn nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, chúng tôi không tổ chức các hoạt động mang tính chất định kỳ mà căn cứ vào thực tế. Khi có khó khăn do thiên tai, dịch hoạ…, chúng tôi lại phát động, kêu gọi, vận động các hội viên và vận động các hội khác nếu có liên kết cùng chung tay góp sức, lên đường đến với đồng bào. Tất cả kinh phí, vật chất vận động được, chúng tôi đều trao hết ngay trong từng đợt. Các đợt sau, nếu đi mới vận động tiếp. Các khoản đi lại, chi phí trong chuyến đi, mọi người đều tự túc.

Các đợt lũ lụt ở miền Trung, chúng tôi tham gia cung cấp lương thực thực phẩm cho đồng bào ở Thanh Hoá, Quảng Bình, Quảng Trị. Nơi nào đã có nhiều đoàn ủng hộ thì chúng tôi bàn cách hỗ trợ đồng bào gây dựng cuộc sống sau bão lũ. Ví dụ ở Quảng Bình, Quảng Trị, chúng tôi còn hỗ trợ cây, con giống, như gà nuôi…, phối hợp cũng Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội xây trường cho trẻ em vùng sâu ở Quảng Bình. Những đợt dịch bệnh do COVID-19 căng thẳng, chúng tôi tổ chức nhận bao tiêu nông sản giúp bà con ở Hải Dương, Bắc Giang. Ở TP Hồ Chí Minh, chúng tôi kết hợp với địa phương mua và vận chuyển những vật dụng thiết yếu như gạo, đưa rau củ quả từ Đà Lạt về hỗ trợ đồng bào khó khăn.

Gần đây nhất, tại Hà Nội, thời điểm dịch phát trở lại, phải thực hiện giãn cách, nhiều người bị “sốc” tâm lý, nhất là những người lao động tự do, họ phải thuê nhà, không đi đâu được, không kiếm tiền được nhưng vẫn phải trả tiền thuê nhà và rất nhiều chi phí sinh hoạt khác. Các thành viên trong Hội bàn nhau đóng góp, tổ chức mua mì, gạo, dầu ăn, mắm, muối, rau củ quả, hỗ trợ những người khó khăn…. Nói chung là cách làm của chúng tôi khá linh hoạt.

Từ thiện minh bạch thì không ngại thị phi

Doanh nhân Vũ Văn Hải cùng đoàn từ thiện tại vùng cao

Hoạt động thiện nguyện hiện nay đang gây nhiều tranh cãi. Ông làm thế nào để thuyết phục được nhiều người đồng hành, hỗ trợ được đúng người cần hỗ trợ?

Tất cả các chương trình thiện nguyện của chúng tôi đều xuất phát từ tâm và tinh thần tự nguyện, không hô hào người dân mà chỉ vận động nội bộ hội viên, những người quen biết, lấy kinh phí của Hội và các Hội liên kết. Mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều làm tổng kết, quay video, ghi hình, ai mua cái gì, trao cho ai đều có giấy tờ cụ thể, sau đó đăng công khai trong nhóm chung để mọi người cùng kiểm soát.

Theo tôi thấy, nếu mình luôn minh bạch thì sẽ không ngại thị phi. Chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ đồng bào khó khăn, nhân rộng các hoạt động mang tính nhân văn trong Hội nhưng cũng thường “phân vai” rất rõ.

Ví dụ, đợt đi Quảng Bình, Quảng Trị, chúng tôi phối hợp với Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội và Cung Thiếu nhi triển khai. Hội chuẩn bị hàng nghìn con gà giống, đã tiêm vắc-xin đầy đủ, phân phát cho một xã ở Quảng Trị, 1 xã ở Quảng Bình. Cung Thiếu nhi vận động dụng cụ học tập cho các cháu như trống đội, sách vở, dụng cụ thể dục thể thao. Hội Nghệ sĩ trẻ vừa tham gia đóng góp, vừa tổ chức quay phim, chụp hình, tham gia biểu diễn, cung cấp tư liệu, chứng minh cho những người đóng góp tài chính một cách rõ ràng.

Từ thiện minh bạch thì không ngại thị phi

Doanh nhân Vũ Văn Hải cùng các đơn vị xây trường học cho học sinh vùng khó khăn tỉnh Quảng Bình

Mặt khác, như tôi đã chia sẻ ở trên là chúng tôi có lợi thế khi có hội viên ở trên toàn quốc. Khi xảy ra thiên tai, dịch hoạ ở tỉnh nào, chúng tôi có các hội viên ở đấy khảo sát trực tiếp, đánh giá cụ thể xã nào, thôn nào đó khó khăn, cần được hỗ trợ. Nơi nào khó khăn nhưng có nhiều các tổ chức đã đến rồi thì chúng tôi sẽ đến với địa phương khác. Khi đến hỗ trợ người dân, chúng tôi đều phối hợp với chính quyền, MTTQ ở địa phương, có chứng từ, ghi chép, quay phim, chụp ảnh lại, không phải để quảng bá mà là để mọi người trong nhóm đều có điều kiện kiểm tra lại. Chúng tôi biết nhau, hướng tới cái chung nên liên kết và vận động nhau tự hoạt động thiện nguyện.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, chúng tôi luôn mong muốn tham gia công tác xã hội, các hoạt động thiện nguyện, lan toả sự nhân văn trong cộng đồng xã hội, hướng đến những giá trị chân, thiện, mỹ, để mọi người cùng cảm nhận cuộc sống này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp, tử tế, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt.

Nhắc đến doanh nhân Vũ Văn Hải, nhiều người thừa nhận, ông là người tiên phong tạo nên mạng lưới các doanh nghiệp - đại lý kinh doanh trong lĩnh vực bếp và gia dụng tại Việt Nam. Vì sao ông quyết định gắn bó với lĩnh vực này ngay khi việc sử dụng bếp và gia dụng có thương hiệu lâu năm từ nước ngoài về Việt Nam còn chưa phổ biến?

Hơn 10 năm trước, khi còn làm việc cho một tập đoàn nước ngoài, có dịp đến các gia đình của người châu Âu, tôi rất ấn tượng về căn bếp của họ. Người châu Âu rất chú trọng đồ dùng trong bếp. Họ thường sử dụng các đồ có thương hiệu, bền và phải đảm bảo sức khoẻ. Vật dụng của họ dùng không nhiều, chỉ có số lượng vừa phải, nhưng rất chất lượng. Vào căn bếp họ khiến người ta yêu cảm giác nấu nướng.

Thời điểm ấy, tại Việt Nam, ngày càng nhiều người Việt chú trọng đến các đồ dùng có thương hiệu, độ bền cao, đảm bảo về vấn đề sức khoẻ hơn. Rất nhiều người trẻ từng sinh sống, học tập ở nước ngoài trở về nước. Họ chịu ảnh hưởng rất nhiều lối sống của người châu Âu và họ rất hiểu, rất quan tâm các vật dụng trong cuộc sống của họ. Ban đầu tôi nghĩ chỉ hướng tới các đối tượng có nguồn thu nhập nhất định nhưng không ngờ sau đó, rất nhiều người sử dụng các sản phẩm chúng tôi nhâp về. Họ là những người đi lao động ở nước ngoài, biết các sản phẩm đó như thế nào. Tất nhiên, khoảng thời gian đầu, những người sử dụng các sản phẩm này chưa phải là đa số và số lượng sản phẩm chúng tôi nhập khẩu về cũng không nhiều.

Chúng tôi mong muốn người trong nước được sử dụng những sản phẩm có thương hiệu, được sản xuất đúng chuẩn châu Âu với giá thành mà người Việt có thể chấp nhận được. Khi có một thị trường tương đối, tiêu thụ thường xuyên được một khối lượng sản phẩm đủ lớn, tôi đàm phán với tập đoàn ELO để họ cho mình là nhà phân phối chính thức ở Việt Nam. Thương hiệu này có hơn 60 năm trên thế giới, giá thành không đắt lắm. Khi trở thành nhà phân phối chính thức, chúng tôi không phải qua các khâu trung gian nên cắt giảm được nhiều chi phí không cần thiết, cung cấp đến người tiêu dùng trong nước với giá thành hợp lý. Sau đó tôi làm đại diện phân phối cho Falkelmann của Đức. Tập đoàn này chuyên sản xuất dụng cụ sử dụng trong gia đình, có thương hiệu trên 100 năm, phân phối trên toàn cầu, có nhiều đồ dùng rất truyền thống, mang tinh thần giá trị Đức, vừa hiệu quả, đảm bảo các chỉ số của người tiêu dùng Đức, không đắt lắm thì nhập về.

Gần đây nhất, tôi nhập thêm hàng của Taurus. Đây là một thương hiệu về đồ gia dụng điện ở Tây Ban Nha, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn châu Âu, đã được tin dùng khoảng 30 năm nay và phù hợp với người Việt… Nói chung, các sản phẩm chúng tôi nhập về đều có thương hiệu quốc tế lâu năm, đạt chuẩn quốc tế, tuyệt đối không sang nhái, có hoá đơn, chứng từ, giấy tờ xuất nhập khẩu của Hải quan.

Ngày càng nhiều người tham gia kinh doanh bếp và đồ gia dụng. Ông làm thế nào để thuyết phục khách hàng, phát triển cty trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt hiện nay?

Chúng tôi tập trung vào thế mạnh truyền thống của mình là các sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, có thương hiệu lâu năm, có nguồn gốc xuất xứ cụ thể, được các quốc gia và đại sứ quán của nước sở tại ghi nhận. Khách sử dụng sản phẩm của chúng tôi chỉ cần lên mạng tìm hiểu thông tin rất dễ. Theo tôi, website có thể làm sai được nhưng theo tôi, lịch sử công ty thì không ai có thể thay đổi được. Đặc biệt là Wikipedia giúp ích cho người tiêu dùng rất nhiều. Đây là cơ quan độc lập, không thay đổi thông tin được.

Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho khách hàng với giá hợp lý vì mua số lượng lớn, là người đại diện chính thức của các thương hiệu nói trên ở Việt Nam, nhập trực tiếp từ họ nên bớt được chi phí qua các khâu trung gian. Nếu trực tiếp mua sản phẩm ở nước ngoài mang về nước, người sử dụng cũng không thể đến mua trực tiếp từ nhà máy sản xuất mà phải qua cửa hàng, trung tâm thương mại. Như thế là đã phải qua khâu trung gian và họ chỉ mang được một số lượng nhỏ, đi đường hàng không, cước phí rất cao. Khi về Việt Nam thì giá thành có thể đội lên gấp đôi của chúng tôi.

Từ thiện minh bạch thì không ngại thị phi

Khi mua trực tiếp từ nhà máy sản xuất của nước ngoài, sản phẩm chúng tôi phân phối tại Việt Nam có giá thành tốt hơn so với sản phẩm có giá thành tương đương ở Việt Nam. Tôi khẳng định điều này vì cùng một sản phẩm của một thương hiệu ở Tây Ban Nha nhưng ở Tây Ban Nha, chi phí vận hành lớn hơn, từ nhân công lao động cho đến các chi phí khác, có thể lớn hơn gấp 5 gấp 10 ở Việt Nam và chi phí cho đại lý của họ lớn hơn rất nhiều.

Vì vậy, giá mua sản phẩm của họ, mang về Việt Nam sẽ không thể tốt hơn của chúng tôi được. Chưa kể, hiện nay, nhiều người tin dùng “hàng xách tay” nhưng vấn đề là ai kiểm nghiệm được đó là hàng xách tay chính hãng? Trong khi sản phẩm của chúng tôi được bảo đảm bằng nhiều yếu tố nói trên, có xuất xứ, hoá đơn rõ ràng. Khi đã trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi, khách hàng sẽ cảm nhận rất rõ điều đấy. Những trải nghiệm thực tế của người sử dụng về sản phẩm của các thương hiệu mà chúng tôi cung cấp là những đánh giá tốt nhất, cách quảng bá tốt nhất, cách thuyết phục tốt nhất của chúng tôi dành cho khách hàng của mình.

Xin cảm ơn ông!

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động