Thứ ba 07/05/2024 08:00

Trao đổi về công tác hòa giải cơ sở giữa Sở Tư pháp TP Hà Nội và Bộ Tư pháp Lào

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều ngày 23-7-2019, buổi làm việc tìm hiểu trao đổi về công tác hòa giải ở cơ sở giữa Sở Tư pháp TP Hà Nội và Vụ khuyến khích hệ thống Tư pháp, Bộ Tư pháp Lào đã diễn ra cởi mở, nhiều chia sẻ tại Sở Tư Pháp TP Hà Nội.    

Dự buổi trao đổi có đồng chí Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, cùng các đồng chí trưởng, phó phòng chuyên môn trực thuộc Sở.

Tại buổi làm việc, ông Vị Kon Bun Vy Lay, Phó trưởng phòng Vụ Khuyến khích hệ thống Tư pháp, Bộ Tư pháp Lào - Trưởng đoàn công tác - bày tỏ mong muốn được lắng nghe, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác hòa giải cơ sở của TP Hà Nội – địa phương được đánh giá là luôn đi đầu, có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải cơ sở.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Hồ Xuân Hương cho biết, kể từ khi Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực thi hành, công tác tổ chức và hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hòa giải thành công của TP hàng năm đều tăng, tỷ lệ hòa giải thành công trong 5 năm đạt 82%.

Đồng chí Hồ Xuân Hương cho biết thêm: Trong năm 2019, Chính phủ Việt Nam có Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022”, trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án này, Bộ Tư pháp xây dựng kế hoạch thực hiện đề án. Sở TP Hà Nội cũng đang tham mưu cho UBND TP về kế hoạch của Hà Nội nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên. Trong đề án này có nội dung cụ thể các công việc, từ cấp TP, đến quận huyện để nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên.

trao doi ve cong tac hoa giai co so giua so tu phap tp ha noi va bo tu phap lao
Dự buổi trao đổi có đồng chí Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội, cùng các đồng chí trưởng, phó phòng chuyên môn trực thuộc Sở (Ảnh: T.Fan)

Cũng trong buổi làm việc, đại diện Bộ Tư pháp Lào cũng muốn được học hỏi thêm kinh nghiệm về công tác thống kê, báo cáo của của các tổ hòa giải.

Đồng chí Vũ Thị Thanh Tú - Trưởng phòng Phổ biến Giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp TP Hà Nội cho biết: Công tác thống kê là nhiệm vụ quan trọng giúp chúng tôi có cái nhìn tổng quát để so sánh tỷ lệ hòa giải hàng năm. Đồng thời cũng giúp chúng tôi định hướng trong các lĩnh vực hòa giải, tạo cơ sở vững chắc cho tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và công tác hòa giải. Trên cơ sở các chỉ tiêu, tiêu chí để phân tích thống kê cho hòa giải mà Bộ Tư pháp hướng dẫn, trên cơ sở biểu mẫu thống kê chung của toàn quốc, chúng tôi luôn làm chặt chẽ, đúng quy trình công tác thống kê. Bên cạnh đó, vào các dịp sơ kết, tổng kết hàng năm, chúng tôi cũng thiết kế những biểu mẫu riêng phù hợp để công tác thống kê về hòa giải thuận tiện, chính xác và khoa học nhất. Các thống kê cũng liền mạch từ từ tổ hòa giải, lên xã, huyện, rồi đến TP. Tuy nhiên, theo tốc độ của 4.0 chúng tôi cũng đang cố gắng nghiên cứu, thiết kế thống kê theo hệ thống phần mềm liền mạch, xuyên suốt, làm được như vậy thì biểu mẫu thống kê sẽ thật khoa học.

Ông Vị Kon Bun Vy Lay, Phó trưởng phòng Vụ Khuyến khích hệ thống Tư pháp, Bộ Tư pháp Lào chia sẻ tại buổi làm việc: Những trao đổi trong buổi làm việc thực sự là những kinh nghiệm quý báu đối với chúng tôi, mong rằng các hoạt động hòa giải của chúng tôi thời gian tới sẽ có chất lượng và hiệu quả cao nhất. Qua nội dung, kết quả làm việc từ sáng nay, cũng như buổi chiều tại Sở Tư pháp TP Hà Nội, tôi thấy rằng sang Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm rất đúng và trúng. Chúng tôi sẽ đi thăm cơ sở, sẽ hỏi nhiều hơn tại các quận, huyện để học tập thêm kinh nghiệm từ cơ sở.

Theo chương trình, ngày 24-7, đoàn công tác của Vụ khuyến khích hệ thống Tư pháp, Bộ Tư pháp Lào sẽ thăm và làm việc tại các mô hình, tổ hòa giải cơ sở thuộc quận Hoàn Kiếm và huyện Gia Lâm.

trao doi ve cong tac hoa giai co so giua so tu phap tp ha noi va bo tu phap lao
Đại diện Sở Tư pháp TP Hà Nội và đoàn công tác của Bộ Tư pháp Lào tại buổi trao đổi chiều 23-7 (Ảnh: T.Fan)

Trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng phát triển và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có quan hệ hợp tác về pháp luật và tư pháp nói chung, giữa Bộ, ngành Tư pháp hai nước nói riêng.

Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả Chương trình hợp tác năm 2019, tăng cường trao đổi đoàn để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm công tác tư pháp; tiếp tục triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào…

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động