Thứ ba 30/04/2024 12:09

Thí sinh chụp đề thi gửi ra ngoài: Trong trường hợp phải xử lý hình sự sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 29/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Những vấn đề lọt đề thi; đề thi Ngữ văn bị nhận xét giống đề thi thử ở Nghệ An, đề thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội; một điểm thi ở Hà Nội thu bài trước 5 phút, sau đó cho thí sinh làm bù,... đã được Ban Chỉ đạo kỳ thi giải đáp.
Thí sinh chụp đề thi gửi ra ngoài: Trong trường hợp phải xử lý hình sự sẽ căn cứ vào quy định của pháp luật
Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

40 thí sinh mang điện thoại, 1 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi

Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT về kỳ thi cho thấy, có 41 thí sinh vi phạm quy chế thi. Cụ thể, Ngữ văn: 12 thí sinh; Toán: 4 thí sinh; Khoa học tự nhiên: 11 thí sinh; Khoa học xã hội: 11 thí sinh; Ngoại ngữ: 3 thí sinh. Trong đó có 1 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Số cán bộ coi thi dừng thực hiện nhiệm vụ: 6 cán bộ. Cán bộ, thí sinh chủ động phát hiện các thiết bị công nghệ cao (điện thoại, đồng hồ thông minh…): 40 trường hợp. 1 thí sinh tại Vĩnh Phúc đã phát hiện và báo giám thị về 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi.

Lọt đề không ảnh hưởng tới kỳ thi, tiếp tục làm rõ sự việc để xử lý đúng quy định

Về sự việc trong buổi thi môn Ngữ văn vào sáng ngày 28/6 và buổi thi môn Toán vào chiều cùng ngày, có thí sinh chụp ảnh và gửi qua mạng, nhờ người thân làm hộ, TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT cho biết ngay khi tiếp nhận thông tin trên, Ban Chỉ đạo Kỳ thi của Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) của Bộ Công an, các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh liên quan xác minh làm rõ sự việc. 2 thí sinh tại Cao Bằng và Yên Bái sử dụng điện thoại di động chụp ảnh đề thi gửi cho người thân. Hình ảnh sau đó bị lan truyền trên mạng xã hội.

“Chúng tôi đã đình chỉ 2 thí sinh ở buổi thi hôm sau và do vi phạm quy chế thi, đồng thời tạm dừng nhiệm vụ coi thi đối với các cán bộ liên quan. Hiện Cục An ninh chính trị nội bộ đang tiếp tục làm rõ những vấn đề khác có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Hai sự việc trên không ảnh hưởng đến kết quả tổ chức kỳ thi”, TS Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.

Về việc này, Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu, điều tra, xác định xem có lời giải chuyển vào bên trong phòng thi hay không, hiện chưa phát hiện thấy có việc này".

Theo Thiếu tướng Trần Đình Chung, trước kỳ thi, Bộ Công an đã triệt phá nhóm đối tượng mua bán sử dụng thiết bị công nghệ cao. Thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến thí sinh và Nhân dân, hướng đến kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Ngoài ra, cần nghiên cứu đề xuất thiết bị chống thiết bị sử dụng công nghệ cao được giấu ở trong người. Đồng thời chú trọng tập huấn nâng cao khả năng phát hiện sử dụng thiết bị công nghệ cho cán bộ coi thi.

Về khái niệm lộ, lọt đề, Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, chỉ có khái niệm "lộ" bí mật chứ không có "lọt".

Về việc xử lý 2 thí sinh chụp ảnh đề thi chuyển ra ngoài, bên cạnh việc bị đình chỉ thi, Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết Công an đang tiếp tục xác minh, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Trong trường hợp phải xử lý hình sự sẽ căn cứ vào quy định pháp luật của Nhà nước, còn xử lý hành chính thì sẽ theo quy định xử lý hành chính. Tuy nhiên, trước khi xử lý cần tính đến yếu tố nhân văn.

"Việc xử lý sẽ xét trên mức độ tính chất, mức độ ảnh hưởng, vừa nghiêm minh, vừa nhân văn” – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 nhấn mạnh.

Đề Ngữ văn khác với đề thi thử ở Nghệ An, lệnh hỏi cao hơn đề thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội

Liên quan đến đề thi Ngữ văn, GS Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Trưởng Ban đề thi cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đề thi năm nay giữ nguyên cấu trúc như năm ngoái, nội dung nằm trong chương trình lớp 12, không ra phần giảm tải, vượt quá chương trình và đề có tính phân hoá.

GS Nguyễn Ngọc Hà cho biết thêm, năm nay là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT phối hợp Bộ Công an đưa vào quy trình kiểm soát trùng lặp nội dung câu hỏi bằng phần mềm công nghệ thông tin. Tổng dữ liệu đưa vào 120 GB để tìm kiếm được thông tin trên mạng, thông tin các cơ sở gửi tới; sử dụng phần mềm đối sánh,… cho cả 15 môn. Cả 15 môn sử dụng cách thức này đã hạn chế rất nhiều sự trùng lặp, tuy nhiên hiệu quả biện pháp này phụ thuộc vào dữ liệu hiện có.

Về việc đề Ngữ văn bị cho là giống đề thi thử ở Nghệ An, theo GS Nguyễn Ngọc Hà, đề thi thử ở Nghệ An có ngữ liệu trùng với đề thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng lệnh hỏi hoàn toàn khác nhau. Điều này bình thường với phần làm văn. Chương trình có tổng cộng 17 tác phẩm, trong đó có 2 tác phẩm không thuộc nội dung ra đề. Do đó, nội dung đề thi không thể ra khác ngoài 15 tác phẩm trong khi 63 tỉnh thành phố đều có 2-3 lần thi thử, ngữ liệu trùng lặp là điều khó tránh khỏi.

Còn so sánh đề Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với đề thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, GS Hà cho rằng lệnh hỏi của kỳ thi tốt nghiệp THPT cao hơn, là vấn đề cân bằng cảm xúc, còn đề thi tuyển sinh lớp 10 là làm chủ cảm xúc.

Về việc ra đề thi, GS Nguyễn Ngọc Hà cho biết, việc ra đề thi luôn tập trung vào việc đảm bảo tính công bằng, phải phân hóa được học sinh. Tổ đề thi đã thực hiện theo các nguyên tắc như tổ chức “trại đề” để đảm bảo quy trình bảo mật. Đề thi hướng tới mục tiêu có những kiến thức ở mức: thông hiểu, nhận biết, vận dụng, vận dụng cao. Đây là vấn đề được các thầy cô, chuyên gia trong tổ đề thảo luận rất nhiều.

Cấu trúc đề năm nay như năm ngoái, khoảng 50% câu hỏi ở mức độ 1 (mức thông hiểu), 25% mức độ 2 (nhận biết) và 25% còn lại cho hai mức cuối (vận dụng và vận dụng cao).

Bộ GD&ĐT chưa nắm được việc đề thi Địa lý có câu hỏi không có đáp án đúng?

Trước câu hỏi của phóng viên về đề thi Địa lý có câu 79 trong mã đề 324 sẽ không có đáp án đúng, Bộ GD&ĐT có nắm được vấn đề này chưa, GS Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, vấn đề này Ban chỉ đạo chưa nắm được và sẽ trả lời sau, vì trên nguyên tắc khi có ý kiến thì chúng tôi tiếp nhận sau đó đưa thông tin cho ban ra đề thi kiểm tra một cách thận trọng.

Một điểm thi ở Hà Nội thu bài sớm 5 phút

Về sự cố một địa điểm thi tại Hà Nội đánh trống hết giờ sớm 5 phút khiến thí sinh sau đó phải ở lại muộn hơn để làm bài bù phần thời gian này, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT thông tin, Ban chỉ đạo cấp quốc gia đã nắm được. Thẩm quyền xử lý việc này hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của Hội đồng thi TP Hà Nội. Ban chỉ đạo quốc gia sẽ tiếp tục theo sát và yêu cầu báo cáo về sự việc.

Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cho thấy, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là: 1.024.063. Tổng số điểm thi là 2.272; tổng số phòng thi: 43.032. Số thí sinh đăng ký trực tuyến là 968.160, chiếm 94,42%; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 57.104, chiếm 5,58%. Tổng số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 47.769, chiếm 4.66%. Tổng số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 34.155, chiếm 3.33%. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên là 323.187, chiếm 31,52%. Tổng số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 566.921, chiếm 55,30%.

Tổng số thí sinh dự thi: 1.012.398 đạt tỷ lệ 98,86% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, môn Ngữ văn: 99,65 %; Toán: 99,63%; Khoa học Tự nhiên: 99.72%; Khoa học Xã hội: 99,62% ; Ngoại ngữ: 99.61%;

Đáp án môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Đáp án môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Đáp án môn Địa lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Đáp án môn Địa lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Đáp án môn Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Đáp án môn Lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Đáp án môn Giáo dục công dân kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Đáp án môn Giáo dục công dân kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Đề thi và gợi ý đáp án môn thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Đề thi và gợi ý đáp án môn thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động