Thứ tư 03/07/2024 01:55

Phim Việt nối nhau lên Netflix: “Cũ” liệu có còn đủ sức hút?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sắp tới, 13 phim Việt từng ra rạp chiếu - có những phim đạt giải thưởng trong các mùa liên hoan phim - sẽ lên Netflix trong tháng 5 và tháng 6. Trong đó, có nhiều phim chất lượng như “Dòng máu anh hùng”, “Bẫy rồng”... Đúng là vẫn có phim hay, nhưng với những phim không còn mới nữa, liệu phim Việt có còn tạo được sức hút?

Netflix là dịch vụ xem video trực tuyến của Mỹ, góp mặt ở 130 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nội dung chủ yếu là phim và các chương trình truyền hình phổ biến. Netflix cung cấp kho video khủng với chất lượng cao, có bản quyền đầy đủ và có ứng dụng để được sử dụng trên các thiết bị thông minh như smartphone, tablet, smart tivi,… Khi đó, chỉ cần có kết nối internet và một thiết bị thông minh, là người dùng có thể thưởng thức nội dung số từ Netflix dễ dàng.

Từ khi công bố có giao diện tiếng Việt vào tháng 10-2019, Netflix đã tăng cường số lượng cho kho phim Việt từ điện ảnh đến truyền hình. Đa phần, các phim Việt trên nền tảng xem phim số này chủ yếu là phim chiếu rạp như: "Trạng Quỳnh", "Siêu sao siêu ngố", "Mẹ chồng", "Sài Gòn - Anh yêu em", "Sắc đẹp ngàn cân", "Ngôi nhà bươm bướm", "Hạnh phúc của mẹ", "Hai Phượng", "Trúng số", "Chung cư ma", "Để Mai tính", "Yêu", "Hậu duệ mặt trời" (phiên bản Việt)…

Lần thông báo bổ sung vào kho phim Việt này của Netflix có các phim thuộc nhiều thể loại khác nhau: Hài hước, lãng mạn, kinh dị và phim hành động. Nổi bật có “Dòng máu anh hùng”, “Cưới ngay kẻo lỡ” và “Fan cuồng” của đạo diễn Charlie Nguyễn với các ngôi sao Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn và Thái Hòa…

phim viet noi nhau len netflix cu lieu co con du suc hut
“Dòng máu anh hùng” xuất hiện trên Netflix sau 13 năm ra mắt . Ảnh: Đoàn làm phim

Khán giả cho rằng, sự trở lại của “Dòng máu anh hùng” đáng chú ý nhất, khi đây là một phim thực sự có chất lượng, khán giả sẽ cơ hội thưởng thức tác phẩm đỉnh cao của điện ảnh Việt trong thập niên 2000.

“Dòng máu anh hùng” được Hãng The Weinstein Company mua lại để phát hành quốc tế, đạt giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 (năm 2007). Khi phim mới ra mắt, khán giả từng có nhận xét đây là một trong những phim hành động hay nhất của Việt Nam. Có thể nói những bối cảnh Việt Nam thời Pháp thuộc những năm 1920 được tái hiện trong “Dòng máu anh hùng” chẳng kém bất kỳ bộ phim hoành tráng nào của điện ảnh thế giới làm về Việt Nam và Đông Dương thời kỳ này. Bên cạnh “Dòng máu anh hùng”, “Bẫy rồng” với sự kết hợp lần nữa của Ngô Thanh Vân và Jonny Trí Nguyễn cũng được góp mặt trong kho phim sắp tới của Netflix Việt.

Theo thông tin được người phụ trách nội dung khu vực Đông Nam Á của Netflix chia sẻ với báo giới cho biết: “Những nội dung được phát sóng lần này góp phần phản ảnh sự đa dạng của nền điện ảnh Việt với nhiều thể loại phong phú được khán giả yêu thích như lãng mạn hài hước, phim kinh dị và phim hành động”.

Việc Netflix bổ sung hàng loạt phim Việt vào kho phim cho thấy họ đang mở rộng thị phần phim chiếu mạng ở Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng. Nhưng khán giả Việt cũng có nhưng băn khoăn riêng, nhìn vào kho phim thì đa phần là những phim đã cũ. “Dòng máu anh hùng” ra mắt năm 2007, đến nay đã ngót 13 năm. Các phim khác cũng đã sản xuất khá lâu. Trong số các tên phim Việt Nam trong kho, phim mới nhất là “Hai Phượng”, cũng ra mắt năm 2019, sau khi đã làm mưa làm gió rạp chiếu trong nước.

Điều này rất khác với phim Hàn Quốc. Danh sách top 10 phim đứng đầu của Netflix Hàn Quốc mới đây vừa công bố gọi tên những bộ phim vừa sản xuất, lên sóng song song cả Netflix và các đài truyền hình ở Hàn như: “Tầng lớp Itaewon”, “Hạ cánh nơi anh”, “Mẹ đến từ thiên đường”... (Đều là các phim truyền hình dài tập).

Ngay cả tại sân nhà Việt Nam, theo kết quả mới nhất vừa công bố thì top 10 phim người dùng Netflix xem nhiều nhất tại Việt Nam trong thời gian gần đây đều là của Hàn và Mỹ: "Itaewon Class" (Tầng lớp Itaewon - Hàn Quốc), "Crash landing on you" (Hạ cánh nơi anh - Hàn Quốc), "Hi bye, mama" (Mẹ đến từ thiên đường - Hàn Quốc), "I am not okay with this" (Thật không thể chịu nổi - Mỹ)... Ở ngày đầu Netflix ra mắt tính năng xếp hạng mới này, phim truyền hình Hàn Quốc từng chiếm gần hết top 10.

Netflix có những tiêu chuẩn riêng cho các phim trình chiếu, chẳng hạn phải có chất lượng hình ảnh của một phim điện ảnh. Vì thế khi nhìn vào phim Việt ở kho ứng dụng này, sẽ thấy hầu hết là phim điện ảnh, trong đó chỉ vài phim có doanh thu chiếu rạp cao và được báo chí khen ngợi. Ở Hàn Quốc, ngay từ ở khâu chọn lựa kịch bản, ê-kíp sản xuất các bộ phim ở nước này đã đàm phán, để có thể chiếu trên Netflix, vì thế, họ phải tính đến kịch bản chuẩn hay, hình ảnh đáp ứng yêu cầu.

Các phim Việt Nam chiếu trên Netflix gặp bất lợi khi đã là phim cũ, người xem rạp, thậm chí xem lậu ở nhiều ứng dụng khác đã quá nhiều, liệu rằng, khán giả có còn thực sự muốn tạo lại những cơn sốt từ phim cũ?

Việc tiếp cận Netflix vẫn quá khó với các nhà sản xuất phim nội, từ chuyện nội dung phim, chất lượng phim đến đàm phán để có thể được chiếu trên ứng dụng này. Trong khi đó, số lượng người dùng internet và sử dụng các ứng dụng mạng của Việt Nam lại gia tăng mạnh mẽ. Theo số liệu thống kê internet Việt Nam 2019, người dùng Việt Nam dành trung bình tới 6 giờ 42 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới mạng internet. Báo cáo cũng đề cập thêm, người dùng Việt Nam dùng trung bình 2 giờ 32 phút để dùng mạng xã hội, 2 giờ 31 phút để xem các stream hoặc các video trực tuyến và dùng 1 giờ 11 phút để nghe nhạc. Nhưng khán giả Việt vẫn chọn xem nhiều phim đang hot từ quốc tế hơn.

Nếu muốn thúc đẩy các ứng dụng xem phim mạng và thúc đẩy chất lượng phim để được chiếu trên các ứng dụng như Netflix, có lẽ, các nhà sản xuất phim Việt cần tạo ra tính “thời sự” hơn. Nghĩa là thay vì để phim cũ mới được tham gia kho phim, thì phải đàm phán để phim Việt trên Netflix “nóng”, chiếu song song hoặc sớm cập nhật, như thế mới thực sự tạo ra sức hút với người xem.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động