Thứ sáu 29/03/2024 06:33

Phát huy tiềm lực của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 23/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội thảo “Trí thức người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và phát triển đất nước”.
Phát huy tiềm lực của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
Hội thảo không chỉ nhằm đề ra các giải pháp để đoàn kết phát huy đội ngũ trí thức người Việt ở nước ngoài trong công cuộc phát triển đất nước mà còn tôn vinh hành trình 40 năm xây dựng và phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (1983- 2023), Liên hiệp Hội đã tổ chức hội thảo nhằm hướng tới hoạt động kỉ niệm 40 năm, đồng thời thông qua hội thảo có thể phát hiện được những giải pháp hay, đánh giá công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy đội ngũ trí thức KH&CN, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và chuyển đổi số quốc gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam đánh giá: “Trong mọi thời đại, trí thức luôn là nền tảng tiến bộ xã hội, đội ngũ tri thức là nòng cốt sáng tạo và truyền bá tri thức, xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay cùng với sự phát triển nhanh chóng của cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, đội ngũ tri thức trở thành nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc”.

Phát huy tiềm lực của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo không chỉ nhằm đề ra các giải pháp để đoàn kết phát huy đội ngũ trí thức người Việt ở nước ngoài trong công cuộc phát triển đất nước mà còn tôn vinh hành trình 40 năm xây dựng và phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam. TS. Phan Xuân Dũng cũng chỉ ra một số thành tựu mà Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã đạt được trong suốt quá trình xây dựng, phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trước hết, trong suốt quá trình hoạt động, Liên hiệp Hội Việt Nam đã không ngừng tăng số lượng tổ chức hội, thành viên và trực thuộc. Từ con số 15 hội thành viên sáng lập năm 1983, đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam có 156 hội thành viên gồm: 63 Liên hiệp hội địa phương và 93 Hội ngành toàn quốc. Trong suốt 40 năm hoạt động, Liên hiệp Hội Việt Nam đã phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật tới công chúng, giúp đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, phổ biến kiến thức thường thức về khoa học cho người dân, đóng góp ý kiến cho những chủ trương, đường lối, đề án quan trọng của đất nước, các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành và địa phương.

Liên hiệp Hội Việt Nam đã thiết lập quan hệ song phương với các đối tác trong khu vực và trên thế giới cũng như phát huy vai trò thành viên có trách nhiệm và đóng góp thiết thực tại các cơ chế đa phương trong khu vực và quốc tế.

Phát huy tiềm lực của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
Ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao đọc tham luận trong buổi hội thảo

Bên cạnh đó, hội thảo có tới 12 tham luận của các đại biểu đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau nhằm đóng góp ý kiến, phát huy vai trò của người Việt Nam ở nước ngoài. Thông qua hội thảo, Trung ương MTTQ Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt, hiện nay, số chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia hoạt động KH&CN ở Việt Nam duy trì ở mức khoảng 300 lượt người/năm (chưa bao gồm số vào Việt Nam dự hội nghị, hội thảo và các đoàn trao đổi ngắn hạn). Trí thức kiều bào ngày càng tham gia một cách trực tiếp và sâu rộng vào các quá trình hợp tác, cùng đồng hành tích cực với Chính phủ nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đi vào những vấn đề “nóng”, phù hợp với xu thế chung của thế giới và nhu cầu của Việt Nam như khởi nghiệp sáng tạo, các vấn đề về cách mạng công nghiệp 4.0....

Phát huy tiềm lực của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
Ông Từ Thành Huế - Trưởng Ban Đối ngoại - Kiều bào, UBTW MTTQ Việt Nam đọc tham luận

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ nêu ý kiến về một trường hợp tiêu biểu trong việc tận dụng tốt việc huy động chất xám của kiều bào. Hàn Quốc từ thập kỷ 70 đã ban hành chính sách “Nhập khẩu chất xám Hàn kiều”. Những Hàn kiều có ý định về nước để đóng góp cho xã hội khi đủ điều kiện sẽ được phục hồi quốc tịch Hàn Quốc, thậm chí nếu họ là người có năng lực còn được phép ứng cử vào Quốc hội nước này. Đồng quan điểm, GS.VS. Nguyễn Quốc Sỹ chỉ ra thêm “Không nên chỉ bó hẹp trong phạm vi trí thức là người Việt Nam mà phải hết sức chú ý tới việc thu hút trí thức là người nước ngoài, tính tới việc sử dụng tại chỗ, tại quốc gia mà họ đang làm việc hoặc mời họ tham gia các dự án của đất nước ta”.

Trí thức Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Cùng với đội ngũ chuyên gia trong nước, trí thức kiều bào đã góp phần thu hẹp khoảng cách về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam với các nước phát triển. Tận dụng được nguồn lực trí thức Việt Nam ở nước ngoài là góp phần vào công cuộc phát triển toàn diện của đất nước.

Phát huy các giá trị và nguồn lực văn hóa xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại“
Phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước
Xây dựng con người văn minh đồng nghĩa đòi hỏi mọi người phải luôn vươn lên tầm cao của văn hóa
Xây dựng văn hóa kinh doanh lấy chữ “Tín” làm trọng
Kiều Tú
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động