Thứ tư 08/05/2024 04:11

Pháp luật & Xã hội: Hành trình nỗ lực mở ra những cơ hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 18-1-2021, thực hiện chủ trương quy hoạch báo chí của Trung ương, báo Pháp luật và Xã hội (PL&XH) được bàn giao về báo Kinh tế và Đô thị (KT&ĐT), chủ quản là UBND TP Hà Nội, trở thành ban PL&XH...

Bước ngoặt...

Hiện, ban PL&XH thuộc báo Kinh tế & Đô thị đã được kiện toàn gồm: Tổ thư ký toà soạn, Pháp luật, Văn xã, Kinh Tế, Cơ động và Truyền thông - Trị sự. Ngày 25-5-2021, Bộ TT&TT có Văn bản số 307/GP-BTTTT về cấp phép xuất bản ấn phẩm PL&XH; ngày 29-5-2021, chuyên trang phapluatxahoi.kinhtedothivn được cấp phép, đánh dấu bước ngoặt trong chặng đường mới của PL&XH.

Pháp luật & Xã hội: Hành trình nỗ lực mở ra những cơ hội
PV ban PL&XH tác nghiệp trong một chuyến thực tế

Để thích ứng với yêu cầu đòi hỏi của công việc, từ ngày 1-3-2021, với sự chỉ đạo của BBT, ban PL&XH tiến hành toà soạn hội tụ triệt để. Điều này đồng nghĩa với việc, năng lực của BTV phải được nâng cao; kế hoạch làm việc khoa học và cần sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các biên tập viên, hoạ sĩ. Mô hình toà soạn hội tụ với xu hướng làm báo hiện đại mà ấn phẩm PL&XH đang triển khai đã thể hiện hiệu quả rõ rệt như: Giảm tải nhân sự, trình độ của biên tập viên được nâng cao, đạt trình độ chuyên nghiệp, tờ báo với nhiều nội dung chuyên sâu, trình bày đẹp…

Tuy nhiên, không phải ấn phẩm là món ăn cũ với thông tin từ chuyên trang điện tử, mà ấn phẩm vẫn có “hương vị” riêng có dành cho bạn đọc. Đó là việc, Thư ký toà soạn (TKTS) trong mỗi số báo sẽ xây dựng kế hoạch riêng, trong đó có những bài độc quyền, những bài chuyên đề, phỏng vấn chuyên gia theo đặt hàng của TKTS. Những loạt bài dài kỳ về những vấn đề được dư luận quan tâm, soi chiếu dưới góc độ pháp luật, làm sáng tỏ bởi ý kiến các chuyên gia sẽ là đặc sản ở từng số ấn phẩm.

Pháp luật & Xã hội: Hành trình nỗ lực mở ra những cơ hội

Sáng tạo, linh hoạt trong công việc

Đáng chú ý, khi công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cao điểm, bộ phận thư ký toà soạn đã mạnh dạn, đưa ra sáng kiến áp dụng toà soạn “ảo” - các biên tập viên, hoạ sĩ không cần ngồi làm việc trực tiếp tại toà soạn mà kết nối với nhau qua không gian mạng. Được Ban biên tập chấp thuận, bộ phận thư ký toà soạn đã áp dụng mô hình toà soạn hội tụ “ảo” để triển khai làm ấn phẩm in PL&XH trong những tháng Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Pháp luật & Xã hội: Hành trình nỗ lực mở ra những cơ hội
Cán bộ phóng viên ban PL&XH tham gia Hội khỏe Hội Nhà báo TP Hà Nội

Việc sử dụng không gian làm việc “ảo” và quy trình tác nghiệp được xây dựng phù hợp, linh hoạt đã giúp bộ phận thư ký hoàn thành tốt nhiệm vụ trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp. Sáng kiến này được Ban biên tập ghi nhận, đánh giá cao và triển khai sử dụng trong những điều kiện tác nghiệp khắc nghiệt vì dịch bệnh Covid-19.

Với sự vận hành hài hoà mô hình toà soạn hội tụ, thời gian qua, ấn phẩm PL&XH, cùng chuyên trang điện tử phapluatxahoi.kinhtedothi.vn đã thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình. Đó là kênh tuyên truyền hữu hiệu những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới Nhân dân; hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích: “Đồng hành cùng bạn đọc tiếp cận công lý”.

Tổng Biên tập báo KT&ĐT Nguyễn Minh Đức chia sẻ, việc sáp nhập báo PL&XH vào báo KT&ĐT là cơ hội để sắp xếp lại tổ chức tinh gọn, hiệu quả. Về mặt nội dung thì tiếp tục bám sát tôn chỉ mục đích của báo KT&ĐT cũng như ấn phẩm in và điện tử PL&XH: làm tốt chức năng tuyên truyền, phản biện chính sách; tôn vinh người tốt-việc tốt, đấu tranh chống thói hư tật xấu, các hành vi vi phạm pháp luật; đặc biệt quan tâm đến tuyên truyền vận động để người dân thực hiện tốt hiến pháp và pháp luật.

“Trên quan điểm đó, Ban biên tập báo KT&ĐT cũng như lãnh đạo ban PL&XH đã đoàn kết nhất trí, quyết tâm đổi mới từ nội dung đến hình thức của tờ báo bằng thay đổi, điều chỉnh chuyên trang, chuyên mục bám sát cuộc sống để phục vụ bạn đọc tốt hơn. Tôi cho rằng, tinh thần của PL&XH sẽ được phát huy tích cực. Tôi hoàn toàn tin tưởng tập thể ban PL&XH đoàn kết nhất trí, nâng cao trách nhiệm xã hội, thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp báo chí, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Tổng Biên tập Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Sau sáp nhập, Công đoàn của ban PL&XH tiếp tục phát huy sự ưu tú, chăm lo chu đáo đời sống của người lao động. Đặc biệt, với sự dẫn dắt của Công đoàn báo KT&ĐT, các đoàn viên đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19, Quỹ vắc xin và ủng hộ Nhân dân các tỉnh gặp khó khăn vì dịch bệnh. Gần đây nhất, ngoài việc ủng hộ 1 ngày lương về Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Uỷ ban mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, Tổ Công đoàn ban PL&XH đã góp phần cùng Công đoàn báo KT&ĐT chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
PL&XH
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động