Thứ sáu 29/03/2024 21:28

“Nữ quái” lừa đảo đầu thú sau gần 10 năm trốn truy nã

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 17-12, thông tin từ cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên,Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự Giáp Thị Lệ, SN 1981, ĐKTT tại tổ 4, phường Giang Biên, quận Long Biên để xử lý theo quy định của pháp luật.
“Nữ quái” lừa đảo đầu thú sau gần 10 năm trốn truy nã
Đối tượng Giáp Thị Lệ

Giáp Thị Lệ là đối tượng trốn truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, được sự vận động của Công an phường Giang Biên và Đội CSKT Công an quận Long Biên đã ra đầu thú sau gần 10 năm lẩn trốn.

Theo tài liệu điều tra, hàng chục năm trước Lệ từng làm việc tại các cty: Cty cổ phần Cung ứng và xuất khẩu lao động Hàng Không – Trung tâm xuất khẩu lao động và Dịch vụ Hàng Không; Cty Cổ phần hợp tác lao động và Thương Mại; Cty Cổ phần xuất khẩu lao động và Thương mại du lịch để thông tin tuyển dụng các lao động Việt Nam đi lao động tại nước như: Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Hàn Quốc…

Nắm bắt được quy trình về xuất khẩu lao động, năm 2012 Lệ đã mạo danh là lãnh đạo cty, có thể thực hiện việc xuất khẩu lao động để nhận tiền cọc của những bị hại. Nghe thông tin Lệ cung cấp, một số người lao động và người thân đã đến văn phòng của Lệ tại phòng 1107, CT10 khu đô thị Việt Hưng, phường Đức Giang, quận Long Biên để trao đổi, nộp tiền đưa người đi lao động nước ngoài.

Cụ thể, Lệ đã nhận của anh Nguyễn Văn Nghệ, SN 1982, trú tại thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình số tiền 82.550.000đồng để đi lao động tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khi anh Nghệ đòi lại tiền, Lệ đã hoàn trả được 27 triệu đồng.

Anh Trần Văn Dương, SN 1989, trú tại Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã nộp cho Lệ tổng số tiền là 61.740.000 đồng và 1.000 USD để đi lao động tại Thổ Nhĩ Kỳ. Quá cam kết, anh Dương đòi lại tiền, Lệ đã hoàn trả được 1.000 USD.

Một nạn nhân khác là anh Đỗ Văn Lục, SN 1982, trú tại thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng đã nộp cho Lệ tổng số tiền là: 102.100.000 đồng để đi lao động tại Hàn Quốc. Hết thời hạn như trong cam kết, anh Lục đòi lại tiền song Lệ chưa hoàn trả được đồng nào.

Nhận được đơn trình báo của các bị hại, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã xác minh tại các doanh nghiệp mà Lệ đã lấy danh nghĩa để thông tin, thu tiền của người lao động. Cty Cổ phần cung ứng và xuất khẩu lao động hàng Không – Trung tâm xuất khẩu lao động và dịch vụ Hàng Không cho biết, Giáp Thị Lệ là nhân viên hợp đồng của Cty từ khoảng tháng 6-2006 – 3-2007 thì nghỉ việc.

Cty không giao việc gì cho Lệ liên quan đến công việc xuất khẩu lao động. Ngày 1-4-2011, Cty mở cơ sở 4 – Trung tâm ngoại ngữ VINATEX-LC thuộc Cty Cổ phần hợp tác lao động và Thương Mại tại phòng 1107, CT10 khu đô thị Việt Hưng, phường Đức Giang và giao nhiệm vụ cho Giáp Thị Lệ quản lý trung tâm này.

Nhưng đến ngày 7-11-2011 thì Cty ra quyết định dừng hoạt động của trung tâm này và chấm dứt hợp đồng lao động với Giáp Thị Lệ. Cty Cổ phần xuất khẩu lao động và thương mại du lịch cho biết: Công ty không ký hợp đồng lao động nào đối với Giáp Thị Lệ.

Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đồng thời đã tiến hành ghi lời khai của người bị hại. Khi vụ việc đang trong quá trình điều tra thì ngày 25-10-2012, Giáp Thị Lệ đã bỏ trốn. Căn cứ kết quả thu thập được, ngày 20-02-2013, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra quyết định khởi tố bị can đối với Giáp Thị Lệ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 2-4-2013, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đối với Giáp Thị Lệ. Quá trình điều tra, xác định tổng số tiền mà Giáp Thị Lệ đã chiếm đoạt của các bị hại Nguyễn Văn Nghệ, Trần Văn Dương và Đỗ Văn Lục là: 246.390.000VNĐ và 1.000USD.

Đối với các bị hại Định Thị Hợi và Bùi Văn Khắc do thời điểm khởi tố bị can mới có lời khai của bị hại, nên chưa đủ căn cứ xác định hai bị hại này bị chiếm đoạt số tiền trên. Do vậy, CQĐT đã khởi tố bị can Giáp Thị Lệ theo khoản 3 Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngày 15-12-2021, Giáp Thị Lệ đã đến Công an phường Giang Biên đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Để mở rộng điều tra, làm rõ vụ án, Đội CSKT Công an quận Long Biên đề nghị ai là bị hại của Lệ đến CQCA trình báo hoặc liên hệ qua số điện thoại 0987712888 gặp điều tra viên Sơn.

Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động