Chủ nhật 16/06/2024 05:12
Chào mừng 70 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2024)

Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thiết thực thi đua chào mừng 70 năm ngày Giải phóng thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), chị Nguyễn Thị Hợp – công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, luôn miệt mài, gắn bó và hết mình với công việc mang đầy trọng trách này. Bằng những kiến thức pháp lý được học và vận dụng kinh nghiệm thực tế công tác, chị Hợp đã góp phần đưa công tác Tư pháp – Hộ tịch của xã Quang Tiến hoạt động có hiệu quả, nề nếp, đúng pháp luật, luôn được người dân quý mến và ủng hộ.
Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình vì dân
Đoàn công tác do Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn làm Trưởng đoàn làm việc với UBND xã Quang Tiến, chị Hợp giới thiệu với đoàn tại Bộ phận “Một cửa” của xã. Ảnh T.L

Hết lòng phục vụ Nhân dân

Đến Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Quang Tiến, nhìn tấm bảng niêm yết các thủ tục hành chính được chị Hợp tự tay thiết kế rất rõ ràng, chi tiết và tính thẩm mỹ rất cao, các tập tài liệu được sắp xếp tỉ mẩn, tất cả các lĩnh vực đều được in mã QR để tạo thuận lợi cho công dân khi tra cứu thông tin. Qua đó, thấu hiểu được phần nào niềm say mê và trách nhiệm của chị với công việc.

Chị Hợp chia sẻ, chị rất đam mê với ngành tư pháp nên luôn hăng say với nghề, bởi công việc này mang lại nhiều ý nghĩa, hàng ngày chị được tiếp xúc trực tiếp với bà con, gần gũi, gắn bó với dân; giải quyết các công việc liên quan tới quyền lợi của bà con; hướng dẫn bà con các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, kiểm tra, xác minh thẩm định hồ sơ lý lịch… Công việc nghe đơn giản nhưng đâu phải dễ dàng, muốn hoàn thành phải trách nhiệm, nhiệt tình, tận tâm và tinh thông pháp luật.

Trong quá trình công tác, chị Hợp luôn trăn trở làm sao để tạo điều kiện tốt nhất cho bà con Nhân dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Do đó, bằng sự hiểu biết pháp lý, kinh nghiệm có sẵn, chị Hợp đã đưa ra rất nhiều kinh nghiệm cũng như sáng kiến để phục vụ công tác tư pháp thuận tiện hơn, luôn “linh động” trong khuôn khổ để giúp đỡ bà con Nhân dân.

Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân
Bảng niêm yết các thủ tục hành chính tại Bộ phận "Một cửaa" UBND xã Quang Tiến được chị Hợp tự tay thiết kế. Ảnh L.M

Như trường hợp công dân nộp hồ sơ chứng thực nhưng quên mang bản gốc thì chị Hợp sẽ “linh động” tiếp nhận bản sao trước và trình ký, đóng dấu. Sau đó, hướng dẫn công dân khi lên lấy kết quả phải mang theo bản chính để đối chiếu. Trường hợp, hồ sơ đúng bản sao và bản chính thì chị Hợp sẽ trả, trường hợp không đúng thì chị sẽ hủy hồ sơ.

Về công tác hộ tịch, chị Hợp luôn giúp đỡ người dân rất nhiệt tình trong việc nộp hồ sơ và trả kết quả. 100% hồ sơ hộ tịch ở xã đều được trả kết quả đúng và trước hạn. Có những trường hợp đã giải quyết xong hồ sơ nhưng công dân chưa đến lấy thì chị sẽ chủ động gọi điện thoại cho công dân hoặc liên hệ với các trưởng thôn để mời công dân lên nhận kết quả. Thậm chí có những trường hợp khó khăn, chị Hợp đã trực tiếp gửi hồ sơ về tận nhà.

Trong công tác chứng thực, những trường hợp người già yếu, neo đơn, không thể lên UBND xã để thực hiện chứng thực chữ ký trước mặt cán bộ, công chức Tư pháp – Hộ tịch, chị Hợp đã linh động, tranh thủ thời gian ngoài giờ đến tận nhà của công dân để cho công dân ký và hoàn thành hồ sơ một cách nhanh chóng.

Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân
Chị Hợp luôn tận tâm, nhiệt tình hỗ trợ việc giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Ảnh L.M

Công dân đến làm các thủ tục của lĩnh vực tư pháp tại xã Quang Tiến đều chị Hợp hướng dẫn tận tâm, có mã QR tờ hướng dẫn rất cụ thể chi tiết từng bước, in ra thành các văn bản để gửi cho công dân mỗi khi công dân đến nộp hồ sơ. Có trường hợp chứng thực giấy chứng sinh để nộp chế độ bảo hiểm, chị Hợp phát hiện trường hợp này sẽ đăng ký khai sinh nên chị gửi luôn tờ hướng dẫn cho công dân để họ thực hiện. Sau đấy sẽ kết nối với công dân qua thông tin zalo, công dân gửi trước các giấy tờ cá nhân và chị sẽ xử lý thông tin khai sinh trước. Sau đó, công dân chỉ việc đến lấy kết quả và bổ sung hồ sơ.

Năm 2023, chị Hợp tham mưu cho UBND xã Quang Tiến ban hành video cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” do TP Hà Nội tổ chức đã đạt giải Nhất cấp huyện và dự thi cấp TP đạt giải Khuyến khích. Hàng năm, chị đều tham mưu cho UBND xã tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, đất đai, trật tự xây dựng… là những điều trọng điểm trên địa bàn xã thường có nhiều vụ việc xảy ra.

Đồng thời, tham mưu UBND xã kiện toàn 6/6 tổ hòa giải trên địa bàn xã, do sự thay đổi nhân sự. Hiện nay, cả 6 tổ hòa giải của xã đều đạt “Tổ hòa giải 5 tốt”. Các vụ hòa giải đều được hòa giải thành, không để phát sinh khiếu kiện, vượt cấp; tham mưu cho UBND xã hỗ trợ kinh phí cho các tổ hòa giải. Dù kinh phí còn hạn hẹp nhưng các tổ hòa giải đều được hỗ trợ đầy đủ hàng năm theo quy định.

Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân
Để kịp thời trả hồ sơ đúng hẹn cho công dân, nhiều hôm chị Hợp đã phải làm ngoài giờ, làm việc thông trưa, tối 19h00 mới từ cơ quan về nhà. Ảnh L.M

Tận tâm với nghề, có nhiều sáng kiến cho tư pháp địa phương

Gắn bó với Quang Tiến trên cương vị là cán bộ Tư pháp – Hộ tịch đã nhiều năm, chị Hợp được tiếp xúc với nhiều thế hệ bà con Nhân dân. Dù rất bận rộn với bộn bề công việc nhưng khi đón tiếp dân chị rất niềm nở, thân thiện với mọi người, thái độ phục vụ luôn vui vẻ, nhiệt tình, giải quyết công việc nhanh chóng đúng pháp luật, không gây phiền hà nhũng nhiễu. Nhờ đó, người dân không còn tâm lý e ngại mỗi khi có công việc liên quan đến tư pháp phải đến trụ sở UBND xã để giải quyết, tạo được niềm tin của lãnh đạo các cấp và bà con Nhân dân trong xã.

Chia sẻ những khó khăn trong nghề tư pháp, chị Hợp cho biết, cán bộ tư pháp vừa là người hướng dẫn, thụ lý và trả hồ sơ, có những ngày lượng công dân đến làm thủ tục hành chính đông nên việc giải quyết hồ sơ khá vất vả. Để kịp thời trả hồ sơ đúng hẹn cho công dân, nhiều hôm chị đã phải làm ngoài giờ, làm việc thông trưa, tối 19h00 mới từ cơ quan về nhà. Khối lượng công việc nhiều nhưng hiện tại xã chỉ cơ cấu một cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, trong khi thủ tục ở Bộ phận “Một cửa” thì 90% là của lĩnh vực tư pháp. Song, chị luôn nỗ lực, cố gắng hết mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được cấp trên giao phó; đảm bảo được việc chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi.

Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân
Chị Hợp nhận giấy khen đạt giải Nhất cấp huyện cuộc thi "Hòa giải viên giỏi" năm 2023. Ảnh T.L

Chị Hợp chia sẻ thêm, xác định nhiệm vụ của một cán bộ Tư pháp – Hộ tịch cấp xã là cánh tay đắc lực của chính quyền địa phương về các vấn đền liên quan đến pháp luật, là địa chỉ tin cậy để người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Do đó, chị không ngừng nghiên cứu học hỏi và rèn luyện, tìm tòi những văn bản pháp luật mới, những sáng kiến hay để nâng cao kiến thức cho bản thân.

Với sự thông minh, ham học hỏi và trải qua nhiều năm công tác trên cùng một cương vị, với những kinh nghiệm có được, chị Hợp luôn tự tin với chuyên môn của mình. Đặc biệt, chị Hợp có 2 sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp được UBND huyện Sóc Sơn và UBND TP Hà Nội công nhận.

Trong đó, năm 2021 với sáng kiến: “Cây máy tính chia 2 màn hình thông qua bộ chia VGA” trong việc hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký trực tuyến các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch của chị Hợp đã được Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội công nhận.

Năm 2023 sáng kiến mô hình: “Chuyển hồ sơ về tận nhà với giá 0 đồng trong việc trả kết quả hồ sơ hành chính các thủ tục chứng thực lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch” của chị Hợp được UBND huyện Sóc Sơn công nhận. Hiện nay, 2 mô hình sáng kiến kinh nghiệm này của chị Hợp vẫn đang được triển khai rất hiệu quả ở xã Quang Tiến.

Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân
Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân
Nữ cán bộ tư pháp giỏi chuyên môn, tận tâm với nghề, hết mình phục vụ Nhân dân
Với những nỗ lực, cống hiến của mình, chị Hợp được UBND các cấp ghi nhận. Ảnh T.L

Với những nỗ lực và cống hiến của mình trong công việc, chị Hợp luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được cấp trên ghi nhận. Năm 2018, chị Hợp liên tiếp được UBND huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Gương người tốt việc tốt” trên địa bàn TP. Năm 2022, chị được UBND huyện Sóc Sơn chứng nhận đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Nói về chị, ông Dương Văn Thay – Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Sóc Sơn chia sẻ: “Chị Nguyễn Thị Hợp là một cán bộ Tư pháp – Hộ tịch cấp xã tiêu biểu của huyện Sóc Sơn với nhiều thành tích được UBND các cấp ghi nhận. Chị là một đảng viên, cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ cũng như trình độ lý luận chính trị. Là cán bộ sống chan hòa, gẫn gũi với nhân dân, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của dân.

Là cán bộ chuyên môn của UBND xã Quang Tiến. Với nhiệm vụ được giao, chị là đầu mối tiếp nhận các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đưa pháp luật đến với người dân, đồng thời là người trực tiếp triển khai các chương trình, kế hoạch công tác vè lĩnh vực tư pháp tại địa bàn xã.

Có thể nói với vai trò, trách nhiệm, việc triển khai các công tác tư pháp của chị có ảnh hưởng lớn đến chất lượng và hiệu quả hoạt động UBND xã. Kết quả hoạt động và những đóng góp của chị góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời tạo nên hình ảnh đẹp cho ngành Tư pháp Thủ đô thân thiện, gần dân”.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người khuyết tật tại Hà Nội Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người khuyết tật tại Hà Nội
Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động