Thứ bảy 27/04/2024 16:01

Ảnh

Nông dân thay ong bướm "se duyên" cho hoa bưởi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày tháng 3, các hộ nông trồng bưởi tại Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại sử dụng chổi cọ để thụ phấn thủ công cho từng bông hoa bưởi.
Nông dân thay ong bướm
Khi hoa bưởi nở rộ, các nhà vườn bắt tay vào công đoạn thụ phấn cho hoa kết trái. Theo chia sẻ của các chủ vườn bưởi ở Hà Nội thì đây là thời điểm quan trọng nhất giúp cây đậu quả và cho năng suất cao.
Nông dân thay ong bướm
Các hộ dân cho biết, trước kia, nếu để cây bưởi phát triển tự nhiên, thông qua gió và côn trùng, tỉ lệ đậu quả chỉ khoảng 30% đến 60%. Từ khi được cán bộ nghiên cứu về cây trồng cũng như kinh nghiệm trồng cây ăn quả từ internet thì việc người dân chủ động thụ phấn bằng tay cho tỷ lệ đậu quả cao (từ 80% đến 95%)
Nông dân thay ong bướm
Dụng cụ để thụ phấn rất đơn giản chỉ là một chiếc chổi lông và thời gian thụ phấn đạt hiệu quả nhất là vào buổi sáng khi có ánh nắng.
Nông dân thay ong bướm
Nguyên tắc thực hiện là phương pháp thụ phấn chéo, tức là phấn từ nhị bông này đươc cho thụ phấn với nhuỵ của bông khác, không bắt buộc trên cùng một cây.
Nông dân thay ong bướm
Tận dụng thời tiết có nắng để thụ phấn cho hoa bưởi, tuy nhiên hoa bưởi nổ rộ trong vòng 1 tháng nên có hôm phải làm cả ngày, tối thắp đèn mới kịp thời gian sinh trưởng
Nông dân thay ong bướm
Thời điểm cao điểm, những hộ trồng người phải thuê thêm người để thực hiện thụ phấn cho hoa bưởi do công việc này phải thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận từng bông.
Nông dân thay ong bướm
Hoa bưởi là loài lưỡng tính nên hoa nào cũng có thể cho quả, thường thì hoa 4 cánh cho quả nhỏ hơn hoa 5 cánh.
Nông dân thay ong bướm
Thời điểm này, người nông dân trồng bưởi đã hoàn thành việc thụ phấn cho hoa bưởi. Những nhân công được thuê làm việc này cũng được trả khoảng 300-400.000 đồng/ngày công.
Nông dân thay ong bướm
Thời điểm hoa nở chỉ trong khoảng 1 tháng nên các nhà vườn đã phải thực hiện công việc này khẩn trương.
Nông dân thay ong bướm
Khi thời tiết nắng đẹp, việc thụ phấn cho cây bưởi dễ đậu quả. Tuy nhiên, thời tiết ở giai đoạn đang giao mùa, cần tưới thêm nước để đảm bảo quá trình sinh trưởng cho cây.
Nông dân thay ong bướm
Nhiều năm nay, các nhà vườn tại phường Phú Diễn đã thực hiện việc thụ phấn bằng tay cho hoa bưởi và đạt hiệu quả kinh tế cao.
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động