Thứ ba 23/04/2024 19:34

Những nghệ sĩ lao đao vì ma túy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, nghệ sĩ hài Trần Hữu Tín (35 tuổi) bị công an quận 8, TP HCM phát hiện sử dụng ma túy trong căn hộ chung cư ở phường 5, quận 8. Trước Hữu Tín, khá nhiều nghệ sĩ Việt đã phải lao đao vì ma túy.
Những nghệ sĩ lao đao vì ma túy
Diễn viên Hữu Tín khi bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 13/6, Hữu Tín cùng Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi) bị Công an quận 8 tạm giữ hình sự để điều tra tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý", "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Liên quan đến vụ án, ba người khác bị công an lập hồ sơ xử lý hành chính về hành vi Sử dụng trái phép chất ma túy.

Hữu Tín khai với Cơ quan công an hồi tháng 4 cùng bạn bè đến quán bar ở quận 1 chơi, mua ma túy sử dụng. Số ma túy còn thừa, nam diễn viên mang về nhà cất. Hai hôm trước, anh cùng 5 người tổ chức sử dụng ma túy tại căn hộ chung cư ở phường 5, quận 8, thì bị cảnh sát bắt. Kết quả test nhanh cho thấy Hữu Tín và cùng 2 người dương tính với chất ma túy. Cảnh sát cũng tìm thấy hai gói nylon có 11 viên ma túy dạng nén, đĩa sành đựng ma tuý đá và một số tang vật khác.

Những nghệ sĩ lao đao vì ma túy
Hữu Tín là nghệ sĩ tài năng, có lối diễn hài duyên dáng

Hữu Tín là tên tuổi quen thuộc của làng giải trí. Anh là trưởng nhóm hài XPro - từng đạt giải Quán quân Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội 2016. Nam diễn viên có lối diễn hài duyên dáng nên việc anh bị bắt vì ma túy khiến khán giả vừa sốc, vừa tiếc nuối cho tài năng của anh.

Sự việc này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Hữu Tín trong con đường nghệ thuật sau này. Rất có thể, việc quay lại với diễn xuất của Hữu Tín sẽ vô cùng khó khăn vì khán giả khó chấp nhận người nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đặc biệt là liên quan đến ma túy.

Trước Hữu Tín, nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng dính đến ma túy. Năm 2007, diễn viên hài Hiệp Gà (tên thật Dương Đức Hiệp) bị bắt vì tàng trữ ma túy khiến nhiều khán giả bị sốc. Trước đó, Hiệp Gà được khán giả yêu mến vì lối diễn hài dí dỏm, tự nhiên. Anh còn thường xuyên xuất hiện trong các chương trình truyền hình ăn khách.

Sau khi nghỉ việc tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hiệp Gà sa vào con đường nghiện ngập. Năm 2007, anh bị công an phường Phương Liên, Hà Nội bắt vì tàng trữ heroin. Sau 2 năm nhận án, anh ra tù và làm lại từ đầu nhưng con đường nghệ thuật với nam nghệ sĩ không còn suôn sẻ. Hiệp Gà từng chia sẻ anh rất ân hận về việc làm của mình. Thời gian trong tù, anh nghĩ rất nhiều về gia đình, con gái nhỏ.

"Sau một lần tôi đi đá bóng, cơ đùi bị giãn, gần như không nhấc chân được. Một người bạn bảo tôi chỉ sử dụng một chút, sẽ khỏi ngay. Sau đó, tôi gặp phải trạng thái cực kỳ khó khăn, ăn vào cái gì là nôn ra cái đó. Cơ thể rất khó chịu. Nhưng ngược lại, chân tôi khỏi ngay lập tức. Nó làm cho tôi bước theo một quãng thời gian khá dài. Tôi bị lệ thuộc bởi ma túy", Hiệp Gà chia sẻ trong chương trình Lời xin lỗi, phát sóng trên VTV.

Có thời điểm, rộ tin đồn Hiệp Gà tái nghiện nhưng anh phủ nhận. Nam nghệ sĩ chủ yếu đi diễn tỉnh, không còn xuất hiện trên truyền hình như trước.

Những nghệ sĩ lao đao vì ma túy
Hiệp Gà trong chương trình Lời xin lỗi, phát sóng trên VTV năm 2017

Ngày 5/3/2018, sau khi đi biểu diễn về, ca sĩ Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường, quê ở Hà Trung, Thanh Hóa) rủ bạn đến một căn hộ tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội sử dụng ma túy tổng hợp.

Đến 7h, Châu Việt Cường và chị T.M.H (ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị sốc. Cường tưởng chị H. là ma nên đã lấy hơn 30 nhánh tỏi nhét vào miệng chị H. để trừ tà khiến chị H. bị tắc phế quán, tắc đường hô hấp dẫn đến tử vong. Châu Việt Cường đã bị khởi tố vì tội vô ý làm chết người. Không chỉ hình ảnh, sự nghiệp bị tiêu tan mà Châu Việt Cường còn phải lĩnh án 13 năm vì tội "Giết người" đồng thời phải bồi thường cho nhà nạn nhân 200 triệu đồng.

Những nghệ sĩ lao đao vì ma túy
Châu Việt Cường bị lĩnh án 13 năm vì tội "Giết người" đồng thời phải bồi thường cho nhà nạn nhân 200 triệu đồng

Là nghệ sĩ nổi tiếng nên việc nghệ sĩ Thương Tín nghiện ma túy khiến khán giả yêu quý ông không khỏi thất vọng, tiếc nuối. Thời trẻ, ông là diễn viên nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền nhờ đóng phim nhưng tất cả ra đi nhanh chóng vì lối sống phong lưu, tiêu không tiếc tiền. Được biết, sau khi người vợ đầu tiên qua đời, ông tìm đến ma túy. Có lần lên cơn nghiện, ông đã mượn xe của một nhân viên trong đoàn phim rồi đem cầm đồ lấy tiền chơi ma túy. Sau nhiều năm nghiện nhập, ông quyết định đi cai nghiện và đã thành công. Tuy nhiên, sau đó, ông lại bị bắt vì tội tổ chức đánh bạc. Hiện tại, ông có cuộc sống khó khăn, hay bị ốm đau, bệnh tật bên người vợ trẻ và cô con gái nhỏ.

Những nghệ sĩ lao đao vì ma túy
Nghệ sĩ Thương Tín từng là tài tử đình đám một thời

Nam nghệ sĩ cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các nghệ sĩ, mạnh thường quân khi đi viện vì đột quỵ. Có người còn tặng ông chiếc ô tô để tiện đi lại. Dịch Covid-19 khiến cuộc sống của nghệ sĩ Thương Tín đã khó khăn, càng khó khăn hơn. Ông không nhận được lời mời đóng phim, phải làm thêm shiper để kiếm thêm thu nhập.

Những nghệ sĩ lao đao vì ma túy
Nghệ sĩ Thương Tín khó khăn tuổi xế chiều

Nghệ sĩ nghiện, bị bắt vì ma túy không còn là điều xa lạ trong làng giải trí. Sau khi lĩnh án phạt, hầu hết những nghệ sĩ này đều rơi vào cảnh lao đao, khó khăn về kinh tế cũng như quay trở lại con đường nghệ thuật vì không được khán giả đón nhận. Thế mới nói, hình ảnh của nghệ sĩ rất quan trọng, vì nó tạo nên thương hiệu của người nghệ sĩ. Chỉ cần một scandal, đặc biệt là những vụ việc liên quan vi phạm pháp luật thì sự nghiệp coi như sụp đổ.

Có nhiều lý do các nghệ sĩ đưa ra biện minh cho việc mình sử dụng ma túy nhưng dù là lý do gì thì cũng khó nhận được sự cảm thông của mọi người. Người bị tổn thất nhiều nhất sau những sai lầm chính là các nghệ sĩ và gia đình họ. Pháp luật chỉ có đúng và sai nên họ sẽ phải chịu hình phạt thích đáng với tội lỗi của mình.

Đã chọn là nghệ sĩ - người của công chúng thì các nghệ sĩ phải xác định bản thân cần sự bản lĩnh để chịu được những áp lực dư luận, áp lực nghề nghiệp,… Nghệ sĩ còn là những người làm văn hóa, mang cái đẹp, nhân ái cho đời, là tấm gương cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ noi theo. Cho nên nghệ sĩ cần lắm sự mạnh mẽ, nói không với cám dỗ, tránh những hành vi vi phạm pháp luật. Đó chính là sự trân trọng nghề nghiệp, trân trọng khán giả và trân trọng danh xưng nghệ sĩ của mình.

Để xây dựng sự nghiệp cần cả một quá trình lâu dài, với nhiều chông gai, vất vả nhưng để phá tan sự nghiệp thì chỉ cần một cái “phủi tay” rất nhẹ nhàng. Chính vì vậy, các nghệ sĩ nên cân nhắc kỹ lưỡng trước mọi việc làm của mình. Đừng để chỉ vì một bước “sảy chân”, tất cả đều trở về vạch xuất phát, thậm chí bị khán giả quay lưng mãi mãi.

Hiệp Gà: 'Tôi vẫn bị định kiến là từng nghiện ma túy'
Hiệp Gà: "Mình là một thằng bố khốn nạn..."
Diễn viên hài Hữu Tín bị bắt quả tang khi đang sử dụng ma túy
Diễn viên hài Hữu Tín là ai?
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động