Nếu chỉ dựa vào cảnh đẹp… là thua!
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThông tin các đoàn làm phim Hollywood đến Quảng Bình trong thời gian tới rõ ràng là tin vui. Đăc biệt là sự xuất hiện của đoàn phim “Mission Impossible” (Nhiệm vụ bất khả thi). Series Nhiệm vụ bất khả thi đã quá nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của tài tử Tom Cruise, các phần sau luôn hay hơn phần trước, bối cảnh phim được quay ở rất nhiều danh thắng đẹp trên toàn thế giới. Rõ ràng, đây là cơ hội quảng bá không thể tốt hơn cho du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tín hiệu vui này đến với Quảng Bình sau nhiều nỗ lực nhằm xây dựng sản phẩm du lịch tốt và có chiến lược quảng bá hiệu quả như tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, mời các hãng truyền thông trong nước và ngoài nước đến ghi hình. Ông Trần Tiến Dũng cũng cho hay, địa phương đã mời nhiều hãng truyền thông Nhật Bản, Hàn Quốc đến đưa tin, mời người nổi tiếng đến trải nghiệm các tour du lịch, mời các hãng phim đến quay ở hệ thống hang động tại Quảng Bình như Peterpan, Người bất tử....
Quảng bá du lịch thông qua những đoàn phim quốc tế là kênh truyền thông rất hiệu quả. Ảnh từ phim “Kong: Skull Island” – có bối cảnh quay tại Việt Nam |
Hiện tại, địa phương vẫn đang tích cực làm việc với Google để số hóa thông tin, điểm đến, thu hút thêm nhiều du khách, nhiều nhà làm phim đến địa phương với mong muốn sẽ quảng bá nhiều hơn nữa về đất nước, con người Việt Nam nói chung, danh thắng, văn hóa, du lịch Quảng Bình nói riêng đến với bạn bè quốc tế thông qua các tác phẩm điện ảnh và các dự án nghệ thuật quốc tế thuộc nhiều lĩnh vực khác.
Thực tế là du lịch Việt Nam đã không ít lần được quảng bá bằng phim ảnh, lần gần đây nhất, có bài bản nhất là việc Quảng Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình đón đoàn làm phim Kong: Skull Island đến quay bối cảnh. Đoàn phim Kong: Skull Island quay tại Việt Nam được tạo mọi điều kiện hoạt động, cơ quản quản lý văn hóa cũng như các tỉnh đã có hẳn văn bản về sự ký kết quảng bá du lịch với đoàn phim. Các diễn viên của đoàn phim liên tục cập nhật, quảng bá về hình ảnh Việt Nam trên trang cá nhân của họ, phim trường của Kong: Skull Island cũng được giữ lại để làm địa điểm tham quan ở Ninh Bình, các cảnh quay của đoàn phim về 3 khu di sản thiên nhiên tuyệt đẹp của Quảng Bình, Hạ Long, Ninh Bình được Sở VHTT&DL các tỉnh sử dụng để quảng bá du lịch. Thành công về doanh thu của bộ phim trên toàn cầu cũng khiến chúng ta khả quan rằng: Rất có thể, đó là bức chạy đà để các đoàn làm phim khác tích cực đến Việt Nam thời gian sau đó.
Tuy nhiên, Kong: Skull Island đã công chiếu xong mấy năm, từ đó đến nay chưa có thêm đoàn phim Hollywood nào tới. Mọi việc trầm lắng hơn bình thường, cho đến cuối năm 2019 mới có thông tin thêm về chuyện có thể, thời gian tới các hãng phim nổi tiếng sẽ tính đến việc quay ngoại cảnh tại Việt Nam. Vì sao lại như vậy?
Trước hết phải khẳng định rằng, các bối cảnh thiên nhiên của Việt Nam hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để lên phim, nếu không muốn nói là qua ống kính của những nhà làm phim Hollywood, bối cảnh ấy lại càng đẹp đẽ hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, điều thu hút một đoàn làm phim không chỉ dừng lại ở bối cảnh, đó là rất nhiều điều kiện đi kèm. Mỗi đoàn phim Hollywood đi thực hiện cảnh quay, số lượng người rất đông đảo, thường ở con số 200 diễn viên và nhân viên trở lên. Điều họ quan tâm đầu tiên là sự tiện lợi về giao thông và phim trường. Họ quan tâm đến đường di chuyển từ sân bay đến cảnh quay, chỗ ăn nghỉ và các dịch vụ đi kèm. Trong khi đó, nếu nhìn lại ở phía chúng ta, Việt Nam chưa thực sự có những phim trường đáp ứng nhu cầu, các dịch vụ phụ trợ cần thiết cho đoàn làm phim quốc tế với số lượng người lớn vẫn còn khó khăn nhất định.
Lịch sử điện ảnh thế giới, khu vực và trong nước đã cho thấy, bối cảnh những bộ phim nổi tiếng đều đã trở thành những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách. Chỉ cần một bộ phim hay, ghi dấu ấn trong lòng khán giả thì ngay lập tức vùng đất được sử dụng làm bối cảnh quay ấy cũng ghi dấu trong tâm trí người xem và sau đó sẽ trở thành niềm mơ ước, khát khao được đặt chân tới địa danh ấy. Ví dụ Hollywood đã chọn ngôi đền Ta Prohm trong quần thể Angkor làm phim trường để nữ diễn viên lừng danh Angelina Jolie đóng Bí mật ngôi mộ cổ. Khi bộ phim tạo cơn sốt tại nhiều quốc gia trên thế giới, thì du khách đổ đến địa danh này cũng tăng đáng kể.
Theo Cơ quan Phát triển du lịch Campuchia thì đến năm 1999, lượng du khách đến Angkor chỉ đạt khoảng 50.000-60.000 khách/năm. Cho đến khi Hollywood chọn ngôi đền Ta Prohm làm bối cảnh quay phim này, rồi tung ra chiếu tại hàng trăm quốc gia trên thế giới thì du khách khắp nơi đã đổ về Seam Reap để khám phá đền Ta Prohm, với con số bất ngờ. Chỉ trong năm 2001 - năm trình chiếu bộ phim - lượng du khách đổ về đây tăng: 250.000 du khách nước ngoài và 10.000 du khách trong nước.
Thực tế là cơ chế phát triển du lịch và quảng bá du lịch của Việt Nam những năm gần đây đã rất mở, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức, trong đó có việc thông qua phim ảnh là cách làm hiệu quả, tạo hiệu ứng truyền thông tốt. Nhưng nếu muốn Việt Nam thực sự trở thành địa điểm được các nhà làm phim nổi tiếng thế giới để ý đến, các yếu tố khác về chính sách, dịch vụ, sự thuận tiện về giao thông cũng cần được cải thiện, bởi chỉ dựa vào cảnh đẹp chắc chắn là chưa đủ.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại