Thứ bảy 20/04/2024 11:39

Năm nay thí sinh chọn ngành học nào nhiều nhất?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường phải dành ít nhất 25% chỉ tiêu thuộc các khối thi truyền thống cho thí sinh đăng ký thi và xét tuyển ĐH, CĐ năm nay. Dựa vào kết quả của đợt ĐKDT vừa qua, với số lượng thí sinh đăng ký bài thi KHXH tăng vọt, nhiều người nghĩ rằng các thí sinh đang có xu hướng chọn nhiều tổ hợp khối thi mới, ngành mới. Tuy nhiên thực tế có đến 80% các thí sinh ĐKXT vẫn chọn các khối thi truyền thống và các ngành học được chọn nhiều nhất không thay đổi nhiều so với những năm trước.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, do đa số TS chọn xét tuyển khối A và D1 nên xu hướng chọn ngành nghề của TS nhiều ở khối ngành kỹ thuật, trong đó nhiều nhất là ngành công nghệ thông tin...

Thống kê của Bộ GD&ĐT cũng cho thấy các tổ hợp xét tuyển truyền thống (khối A, A1, B, C, D1 cũ) vẫn chiếm tỷ lệ TS đăng ký cao nhất (trên 80% số NV). Trong đó, các môn thuộc khối A (toán - vật lý - hóa học) vẫn đạt tỷ lệ cao nhất, chiếm 1/3 tổng số NV đăng ký vào các trường. Sau đó là khối D1 (toán - ngữ văn - tiếng Anh), khối C (ngữ văn - lịch sử - địa lý), khối A1 (toán - vật lý - tiếng Anh), khối B (toán - hóa học - sinh học). Tổ hợp văn - sử - địa cũng đạt khoảng 15% lượng đăng ký, nhỉnh hơn một vài năm trước.

img_20140817234846353
Năm nay, các thí sinh chọn ngành công nghệ thông tin nhiều nhất

Do đa số TS chọn xét tuyển khối A và D1 nên xu hướng chọn ngành nghề của TS nhiều ở khối ngành kỹ thuật, trong đó nhiều nhất là ngành công nghệ thông tin; tiếp đến là ngành luật, tài chính ngân hàng, kinh tế, quản trị kinh doanh. TS chọn xét tuyển theo khối B truyền thống thì đa số chọn ngành bác sĩ đa khoa.

Trong số những tổ hợp xét tuyển mới, đứng đầu về lượng đăng ký là tổ hợp C3 (ngữ văn - toán - lịch sử), tiếp đến là các tổ hợp C4 (ngữ văn - toán - địa lý), C1 (ngữ văn - toán - vật lý), D14 (ngữ văn - lịch sử - tiếng Anh). Tuy nhiên, ngay cả tổ hợp có lượng đăng ký cao nhất trong số các tổ hợp mới cũng đạt chưa đến 5% lượng đăng ký…

Bộ cũng có thống kê tốp 10 trường có nguyện vọng cao nhất đợt ĐKDT và xét tuyền năm nay là:

STT

ĐẠI HỌC/TRƯỜNG ĐẠI HỌC

NV

1

ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM

110727

2

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ

93347

3

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

89647

4

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

87524

5

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI

79240

6

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN

58120

7

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI

56143

8

ĐẠI HỌC HUẾ

53662

9

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM

51678

10

TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI

51149

Hiện tại, có thí sinh vẫn cho rằng, các trường, các ngành đông nguyện vọng thì tỷ lệ chọi sẽ cao. Trên thực tế, tỷ lệ chọi từng ngàng hay từng trường chỉ là con số “tham khảo”. Điểm chuẩn mới là con số quyết định thí sinh có đỗ hay không. Điểm chuẩn lại căn cứ vào phổ điểm thi thực tế của thí sinh cũng như chỉ tiêu cụ thể của từng trường.

T.Fan / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động