Thứ năm 02/05/2024 04:43

Lý do diễn viên nữ chính bị chê “nhạt”?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xinh đẹp, tài năng là điều không thể phủ nhận nhưng sự lựa chọn các vai diễn quá màu sắc nhằm bứt phá khỏi vùng an toàn trong diễn xuất dường như lại bị khán giả đánh giá là “nước cờ” thất bại.

Khi diễn viên khoác chiếc áo quá rộng

Đầu tiên phải kể tới sự lột xác về hình ảnh của diễn viên nữ Phương Oanh trong “Hương vị tình thân” (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng). Hiện bộ phim đang trở thành từ khóa tìm kiếm nổi bật nhất trên cộng đồng mạng hiện nay.

Đảm nhận vai Phương Nam, Phương Oanh đã rũ bỏ hình ảnh cô gái nhu mì, hiền lành của vai Súa “Lặng yên dưới vực sâu”, vai Quỳnh “Quỳnh búp bê”, vai Mai “Ngược chiều nước mắt”, vai cô giáo Uyên phim “Cô gái nhà người ta”,… để hóa thân thành cô kỹ sư công trường thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát, có phần nam tính, bụi bặm.

Lý do diễn viên nữ chính bị chê “nhạt”?
Tạo hình Phương Nam (Phương Oanh đóng) ở phần 1 "Hương vị tình thân"

Kể về vai diễn, Phương Oanh chia sẻ, cô rất yêu thích nhân vật Phương Nam do đó luôn tìm tòi lối diễn để ra được chất của nhân vật. Về tạo hình, Phương Oanh đã không ngại ngần cắt phăng mái tóc dài để tạo hình vai diễn phù hợp. Sự lăn xả hết mình trong diễn xuất còn khiến nữ diễn viên gặp chấn thương ở chân.

Trái ngược với tinh thần lăn xả, nghiêm túc, vai diễn Phương Nam lại nhận phản ứng trái chiều từ khán giả. Số đông khán giả bày tỏ việc nữ diễn viên có lối diễn hơi “lố”, khác biệt so với các vai diễn hiền lành, cam chịu của cô trước đây. Thậm chí, nhiều bình luận chỉ trích vai diễn quá “nhạt”. Nhiều góp ý nhẹ nhàng rằng, nếu 5-10 người chê thì có thể là phiến diện nhưng 100 người chê thì diễn viên phải xem lại về diễn xuất.

Trước phản ứng của khán giả, thay vì im lặng, Phương Oanh xù lông trước những chê bai về diễn xuất. Cô lên tiếng cho rằng, vai diễn là một kỹ sư công trường cần có hình ảnh như vậy, bởi phù hợp với môi trường hầu hết toàn nam giới. Bộ phim “Hương vị tình thân” là bộ phim truyền hình dài tập, việc chê diễn viên đóng “nhạt” là có phần quy chụp, quá khắt khe.

Nữ diễn viên SN 1989 phân tích thêm, về tạo hình vai Phương Nam không phải kiểu cá tính thông thường mà là kiểu tính đàn ông, ngông nghênh, bất cần, tưng tửng.

Lý do diễn viên nữ chính bị chê “nhạt”?
Sang phần 2, Phương Oanh đã hoàn toàn "lột xác"về diễn xuất

Sống trong cuộc sống gia đình phải cam chịu sự đối xử bất công từ phía mẹ nuôi, ngược lại, Phương Nam lại nhận được tình yêu thương vô bờ bến từ người bố nuôi nên đôi khi còn bị ảo tưởng về bản thân. Ở cuối phần 1, Phương Nam sẽ thể hiện cá tính có phần “sĩ” nhưng bộc tuệch và đầy tự trọng.

Phương Oanh cũng cho biết thêm, vai diễn Phương Nam là bước đi mạo hiểm, có phần liều lĩnh để bứt phá khỏi vùng an toàn trong diễn xuất. Cô hướng tới hình ảnh diễn viên “tắc kè hoa”, có thể biến hóa đa dạng nhiều vai diễn khác nhau.

Không phủ nhận, chính sự góp ý của khán giả đã tạo bước chuyển mới trong diễn xuất ở phần 2 phim “Hương vị tình thân”. Vẫn là cá tính bụi bặm, tưng tửng nhưng Phương Nam ở phần 2 được khán giả đánh giá là diễn xuất tốt hơn hẳn. Đặc biệt là những phân cảnh đòi hỏi diễn biến nội tâm phức tạp. Khán giả đã rơi nước mắt khi Phương Nam thẳng thừng từ chối tình cảm của Hoàng Long (Mạnh Trường đóng). Nhiều lời khen ngợi về diễn xuất từ đôi mắt biết nói.

“Lửa thử vàng”

Trường hợp khác, diễn viên Khả Ngân đang đảm nhận vai nữ chính Tuệ Nhi phim “11 tháng 5 ngày” (đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh và đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu) chịu áp lực lớn từ dư luận, đặc biệt là giọng nói miền Nam khiến nhiều khán giả cảm thấy khó chịu. Nhiều bình luận cho rằng, Khả Ngân diễn dở, gương mặt có phần hốc hác, không phù hợp với một vai diễn cô tiểu thư sang chảnh, đành hanh.

Trái ngược phản ứng của khán giả, biên kịch Lại Phương Thảo dành lời khen cho Khả Ngân khi nữ chính đã khắc họa tới 99,9% Tuệ Nhi mà biên kịch kỳ vọng.

Lý do diễn viên nữ chính bị chê “nhạt”?
Khả Ngân bị chê diễn xuất trong vai Tuệ Nhi "11 tháng 5 ngày"

Ở Khả Ngân toát ra một cá tính mạnh, không kém phần ngang ngạnh, nhưng lại rất đáng yêu. Còn việc xây dựng nhân vật Tuệ Nhi đáng ghét là ý đồ của biên kịch. Bởi, cá tính của Tuệ Nhi phần nào ảnh hưởng từ việc sớm thiếu thốn tình cảm gia đình, luôn được chiều chuộng bởi thế, Tuệ Nhi luôn ảo tưởng trở thành trung tâm của vũ trụ.

Riêng với Diễm My 9X, lần đầu Bắc tiến và đảm nhận vai nữ chính Phan Linh trong phim “Tình yêu và tham vọng”, Diễm My khiến khán giả thất vọng vì lối diễn “một màu” trong suốt 60 tập phim.

Không ít ý kiến cho rằng, gương mặt cô giống như “tượng sáp” ở nhiều cảnh quay tâm lý khác nhau. Là diễn viên nữ chính, có nhiều đất diễn trong 60 tập phim nhưng bản thân vai diễn này không để lại ấn tượng sâu sắc nhất là đôi mắt vô hồn dù nữ diễn viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghệ thuật.

Lý do diễn viên nữ chính bị chê “nhạt”?
Diễm My bị chê diễn "một màu", gương mặt "đơ, cứng"

Ngoài điểm trừ về diễn xuất, trang phục “một màu” của nữ chính Diễm My trái ngược với sự đầu tư trang phục tiền tỉ của Tuệ Lâm (Lã Thanh Huyền đóng).

Nhiều khán giả nhận xét họ yêu thích diễn xuất của tuyến vai phụ Huyền Lizzi, Thùy Anh,… hơn vai chính trong phim. Trước phản ứng trái chiều từ khán giả, đạo diễn Vũ Minh Trí lên tiếng bênh vực diễn xuất của Diễm My. Anh chia sẻ, Diễm My là nữ diễn viên thực lực, có cảm xúc tốt và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đó là yếu tố đầu tiên anh “gật đầu” và giao vai nữ chính.

Do quá trình bộ phim được quay kéo dài gần 1 năm, lần đầu tiên Diễm My Bắc tiến nên có thể cô chưa bắt nhịp với phong cách làm phim phía Bắc và làm quen với thời tiết, văn hóa vùng miền.

Đặc biệt, biến cố gia đình khi mẹ mất cách ngày phim khởi quay chưa lâu cũng là yếu tố khiến Diễm My gặp nhiều ảnh hưởng về tâm lý ở một số phân cảnh chưa đủ tinh tế, khéo léo để lấy được cảm xúc của người xem.

Tương tự với Khả Ngân, bộ phim “11 tháng 5 ngày” là dự án phim lần đầu tiên Bắc tiến của cô. Bộ phim quay trong bối cảnh dịch bệnh, việc di chuyển vất vả, khác biệt với văn hóa vùng miền nên Khả Ngân từng bị sút ký vì phải nằm viện.

Không phủ nhận, Khả Ngân và Diễm My 9X đã nỗ lực rất nhiều để mang tới trọn vẹn hình ảnh từ kịch bản đến với khán giả. Dù nhận những ý kiến trái chiều về vai diễn, đó chính là “lửa thử vàng” để các diễn viên trẻ bứt phá với các vai diễn kế tiếp.

Khoảng 5 năm trở lại, phim truyền hình dần tạo được vị trí vàng trong lòng khán giả. Liên tiếp các bộ phim Việt ra mắt với kịch bản hay, công nghệ làm phim 4K và điểm cộng chính là ngôi sao gạo cội trở lại màn ảnh và dàn diễn viên trẻ, đẹp gây ấn tượng với khán giả.

Khán giả Việt đã có thói quen xem và đón nhận phim truyền hình nhiều hơn. Không chỉ dõi trước màn hình, từ những trang review trên mạng xã hội cũng nhận được lượng tương tác “khủng”.

Trong sự phát triển của công nghệ, khán giả dễ dàng tiếp cận các bộ phim từ nhiều kênh thông tin khác nhau, bởi thế họ cũng thể hiện nhiều hơn tiếng nói của mình trước. Dẫu biết, khâu lựa chọn diễn viên vai trò đạo diễn với biên kịch đã tính toán kỹ lưỡng để diễn viên truyền tải hết hình ảnh từ trang kịch bản lên màn ảnh.

Dù trong đó, vẫn còn những “hạt sạn” khiên cưỡng, nhưng chính những lời góp ý chân thành từ khán giả là “chìa khóa” để không chỉ diễn viên mà còn cả đội ngũ ê-kíp làm phim ó thể tiếp nhận, thay đổi và nỗ lực hơn, đưa phim Việt giành lại vị thế trên sân nhà.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động