Thứ ba 23/04/2024 22:22

Làm sạch tàng thư căn cước hàng trăm nghìn can phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 25-2, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã chủ động tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công tác làm sạch căn cước can phạm phục vụ công tác nghiệp vụ, quyết tâm hoàn thành chiến dịch đến hết tháng 2-2022.
Làm sạch tàng thư căn cước hàng trăm nghìn can phạm
Sau hơn 20 ngày đêm, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô không quản khó khăn, gian khổ, tỉ mỉ, cần mẫn đã làm sạch cơ sở dữ liệu căn cước can phạm của Công an Thành phố, làm cơ sở để kết nối, tích hợp thông tin đối tượng bị lập căn cước can phạm với thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và quy định của Bộ Công an.

Theo đó, để cụ thể hóa kế hoạch của Bộ Công an về đẩy nhanh tiến độ làm sạch cơ sở dữ liệu căn cước can phạm, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngay sau Tết Nhâm Dần, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công tác làm sạch căn cước can phạm phục vụ công tác nghiệp vụ, quyết tâm hoàn thành chiến dịch đến hết tháng 2-2022.

Nói về tầm quan trọng của nhiệm vụ, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đánh giá, khi công tác nghiệp vụ cơ bản được chú trọng thì công tác hồ sơ cũng được đặt lên hàng đầu. Chỉ huy đơn vị cần có kế hoạch, đề án, dự án nâng tầm công tác hồ sơ từ kho tàng đến nhân lực, vật lực. Xây dựng quy chế phối hợp về công tác thẩm tra lý lịch giữa Công an Thành phố và Ban Tổ chức Thành ủy, có lộ trình, quy trình liên thông đồng bộ…

Theo đó, từ ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Nhâm Dần (tức ngày 6-2-2022), Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội và 272 cán bộ, chiến sỹ tăng cường đã bắt tay vào thực hiện “chiến dịch làm sạch tàng thư căn cước can phạm”. Công an Thành phố đã bố trí 4 trụ sở, lắp đặt 141 máy tính trạm, được kết nối với đường truyền máy tính chủ có kết nối dữ liệu với Cục Hồ sơ (Bộ Công an) để theo dõi tiến độ, thực hiện cập nhật theo giờ, ngày. Các máy tính này đã được các phòng nghiệp vụ kiểm tra an ninh, an toàn và “làm sạch” máy tính trạm trước khi đưa vào sử dụng.

Một ngày làm việc của cán bộ, chiến sỹ “nhập liệu” chia làm 2 ca, ca sáng từ 7g đến 15g, ca chiều từ 15g đến 22g. Sau 5 ngày làm ca sáng sẽ đến 5 ngày làm ca chiều và luân phiên đổi ca cho nhau. Mỗi cán bộ, chiến sỹ khi thực hiện thao tác trên máy đều được cấp tài khoản, mã đăng nhập, bảo đảm việc theo dõi, cập nhật, kèm theo đó là yêu cầu “rõ người, rõ trách nhiệm” khi thực hiện các thao tác rà soát, nhập, thay đổi dữ liệu.

Nhiều trường hợp chưa thể có dữ liệu chính xác hoặc còn thiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu về căn cước can phạm, phải phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án, Viện Kiểm sát, Tòa án cùng cấp... các đơn vị, cơ quan chức năng khác để tổ chức, xác minh bổ sung kịp thời, đầy đủ.

Xác định việc rà soát, chấn chỉnh, bổ sung thông tin, làm sạch Cơ sở dữ liệu về căn cước can phạm là cơ sở quan trọng để kết nối, tích hợp thông tin đối tượng bị lập căn cước can phạm với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua khóa kết nối là số định danh cá nhân, phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và các mặt công tác nghiệp vụ khác của lực lượng công an nhân dân, tại các phòng nghiệp vụ và Công an các cấp quận, huyện, thị xã cũng tăng cường làm thêm ngày thứ 7 và Chủ nhật” hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.

Để hoàn thành 800.000 danh bản của gần 460.000 đối tượng, khắc phục nhiều khó khăn như hàng nghìn hồ sơ không có bất cứ thông tin nào về án tích, máy móc xảy ra sự cố liên tục, phải “nhập liệu” bằng cách viết tay vào mẫu A2, sau khi xử lý được sự cố của máy móc thì “nhập liệu” vào máy, trong 272 đồng chí tăng cường có đến 70 đồng chí dương tính với Covid-19, vừa tham gia “chiến dịch”, vừa phải bảo đảm công tác chuyên môn… thế nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ vẫn “vào trận” với tâm thế “tỉ mỉ, thận trọng”.

Sau hơn 20 ngày đêm, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an Thủ đô không quản khó khăn, gian khổ, tỉ mỉ, cần mẫn đã làm sạch cơ sở dữ liệu căn cước can phạm của Công an Thành phố, làm cơ sở để kết nối, tích hợp thông tin đối tượng bị lập căn cước can phạm với thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và quy định của Bộ Công an.

Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động