Kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị BigC Mê Linh. Ảnh: Phạm Hùng |
Nhiều biện pháp thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Những năm gần đây, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Năm 2024, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã tạo hiệu ứng tích cực đối với sức mua trên thị trường. Đầu năm nay, Chính phủ đã tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế VAT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đến hết ngày 30/6. Mới đây, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất mở rộng đối tượng giảm thuế VAT cho 6 tháng cuối năm nay và năm 2026.
Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BCT ngày 15/1/2025 về các giải pháp kích cầu tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa. Các biện pháp bao gồm tăng cường kết nối cung cầu, tổ chức các hội chợ vùng miền và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn nhằm mở rộng mạng lưới phân phối; phát triển thương mại điện tử bằng việc khuyến khích DN ứng dụng công nghệ số để giảm chi phí sản xuất và nâng cao khả năng tiếp cận người tiêu dùng; hỗ trợ DN vừa và nhỏ...
Về phía các DN, để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, cùng với chính sách bán hàng của các nhà sản xuất, giải pháp giảm giá thành mỗi sản phẩm qua việc tiết kiệm chi phí vận chuyển đã được đẩy mạnh triển khai. Giám đốc Trung tâm thương mại Media Mart Phạm Hùng, Hà Nội Phạm Hoàng Hạnh cho biết: “Mediamart đang triển khai giảm trên 10% đối với logistic về vận chuyển, về kho tàng bến bãi và tất cả hạng mục chi phí này đều sẽ được giảm trực tiếp vào giá sản phẩm, để đưa giá sản phẩm thấp nhất đến người tiêu dùng”. Phó Tổng Giám đốc hệ thống siêu thị BRGMart & Haprofood Nguyễn Thị Hiền cũng chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện việc liên kết với các nhà cung cấp lớn để làm chương trình khuyến mại nhằm thu hút được khách hàng mua sắm tốt hơn”.
Cần tạo niềm tin cho người tiêu dùng
Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Anh Đức cho biết, thương mại dịch vụ và bán lẻ đóng góp khoảng 55% - 60% vào GDP của cả nước. Nếu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước là 8% thì thương mại bán lẻ cần tăng trưởng ít nhất 12% mới có thể đóng góp hiệu quả. Để lĩnh vực này phát huy hết tiềm năng, ông Nguyễn Anh Đức đề xuất 3 nhóm giải pháp, gồm: nền tảng, thúc đẩy và tiên phong. Trong đó, quan trọng là khôi phục và củng cố niềm tin của người tiêu dùng. "Đối với người tiêu dùng cá nhân, chỉ số niềm tin chủ yếu phụ thuộc vào thu nhập. Mức thu nhập ổn định sẽ bảo đảm người tiêu dùng tự tin chi tiêu, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chung. Dưới góc độ DN, niềm tin liên quan đến sức khỏe tài chính của DN, đòi hỏi những chính sách hỗ trợ trực diện và hiệu quả từ phía Nhà nước" - ông Nguyễn Anh Đức đánh giá.
Theo Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Nguyễn Mạnh Hùng, cầu tiêu dùng là một trong 3 động lực tăng trưởng truyền thống quan trọng, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP. Nếu đầu tư và xuất khẩu đang có nhiều dư địa và các yếu tố thuận lợi để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thì áp lực đối với tăng trưởng tiêu dùng nội địa là khá lớn. Bởi, khi tăng đầu tư, lượng tiền đổ vào lưu thông lớn, chỉ số CPI đã được điều chỉnh cho phép tăng biên độ thêm 0,5 điểm %, khả năng tiềm ẩn dẫn đến mặt bằng giá cả hàng hóa, trong đó có hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng lên. Mặt khác, việc tinh giản, sắp xếp lại bộ máy sẽ có sự dịch chuyển mạnh nhân lực từ khu vực công sang khu vực tư, trong đó có những biến động về thu nhập, việc làm, ảnh hưởng đến sức mua của người dân…
Do vậy, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, để duy trì và bảo đảm cầu tiêu dùng tăng trưởng như kỳ vọng, hai nhiệm vụ rất quan trọng cần phải tập trung thực hiện bao gồm: nhanh chóng khôi phục và đẩy mạnh phát triển các thị trường khoa học công nghệ, lao động và bất động sản. Đây là những những thị trường tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định, tạo tiền đề để người dân có điều kiện tăng chi tiêu trong ngắn hạn. Đồng thời, điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, nhất là các chính sách thuế theo hướng giảm chi phí và nuôi dưỡng nguồn thu của DN...
Nếu Chính phủ có các giải pháp kích cầu hiệu quả thì vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy gia tăng tiêu dùng. Bởi vì với quy mô hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa có nhiều tiềm năng cho tiêu dùng. Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh, đóng góp đáng kể vào việc gia tăng tổng mức tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, hằng năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng khá tích cực, góp phần gia tăng cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Đức Hiếu |
![]() | Kiểm soát thực phẩm chức năng: hướng đến an toàn cho người tiêu dùng |
![]() | Doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 tăng 16,6% |

Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại