Thứ năm 25/04/2024 03:40

Không dùng huyết tương điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về việc điều trị cho người nhiễm Covid-19 ở dạng nhẹ và trung bình bằng huyết tương của người nhiễm bệnh đã hồi phục.
Không dùng huyết tương điều trị bệnh nhân Covid-19
WHO khuyến nghị không nên điều trị bệnh nhân Covid-19 ở dạng nhẹ và trung bình bằng huyết tương.

Theo đó, ngày 7-12 (giờ địa phương), WHO cho biết không nên sử dụng huyết tương của người từng nhiễm virus SARS-CoV-2 đã hồi phục để điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình.

Cụ thể, huyết tương giai đoạn hồi phục là một loại dịch trong máu của những bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh, có chứa các kháng thể do cơ thể tạo ra sau khi bị nhiễm bệnh.

Đây là một trong các biện pháp chữa trị tiềm năng được nghiên cứu sớm hồi đầu đại dịch. Nhưng trong một khuyến nghị mới nhất, WHO khẳng định: “Các bằng chứng hiện nay cho thấy biện pháp này không giảm nguy cơ tử vong và nguy cơ phải điều trị tích cực, trong khi rất tốn kém”.

Những kết quả thu được từ 16 thử nghiệm với 16.236 ca mắc Covid-19 không nặng, nặng và nguy kịch, WHO cũng khuyến cáo ngừng sử dụng huyết tương với những người không có triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng, đồng thời cho rằng ngay cả với các ca bệnh nặng và nguy kịch, phương pháp điều trị này chỉ nên là một phần trong thử nghiệm lâm sàng.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động