Thứ sáu 29/03/2024 15:37

Khi chung cư giá rẻ mà… không rẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“An cư rồi mới lạc nghiệp” và nhất là dịp cuối năm, mong ước được sở hữu một nơi chốn để an cư với các gia đình trẻ lại càng trở nên bức thiết. Không còn những chung cư có giá trên trời như chục năm trước, mấy năm trở lại đất, phân khúc chung cư giá rẻ, chung cư bình dân xuất hiện khá nhiều, đáp ứng được nhu cầu của khá nhiều những gia đình trẻ.    

Nói là giá rẻ, nhưng thực tế giá trị một m2 của một căn hộ ít thì 13 – 14tr/m2, còn nhiều thì 19, 20tr/m2, và thế là các loại hình căn hộ tiếp tục được chia nhỏ. Các căn hộ với diện tích nhỏ, từ 40 – 60m2 được người mua hết sức quan tâm và săn đón, vì dù có ở giá nào với cái khoảng dưới 20tr/m2, thì giá trị căn hộ trên dưới 1 tỷ cũng dễ được người mua chấp nhận.

Thế nhưng, có mua, có đến và có thực tế mới thấy, nhà giá rẻ chưa chắc đã là rẻ với một loạt các bất cập ngay trong thiết kế cũng như những tiện ích mà chủ đầu tư “dành” cho họ.

Chọn lựa mãi, toan tính cả về quãng đường lẫn giá trị căn hộ, vợ chồng anh B.Q.T mới chọn được một căn hộ ở khu đô thị Thạch Bàn, do Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và đô thị Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Với giá căn hộ từ 14,25tr/m2 đến 14,5tr/m2 với diện tích từ 63 – 99m2 thì đây là sự lựa chọn không tồi với gia đình trẻ. Ban đầu chỉ định mua căn 63m2, anh T cho biết, bởi với diện tích đó, gia đình anh chỉ cần có khoảng 900 triệu. Thế nhưng khi được nhân viên bán hàng đưa lên xem thực tế căn hộ đang xây thô, anh lại quyết định thay đổi.

Theo anh T, căn hộ 63m2 chủ đầu tư xây dựng và thiết kế với đủ công năng của dạng chung cư cho một gia đình trẻ, bao gồm 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh, 1 lô gia, phòng khách và khu bếp. Cả hai phòng ngủ đều đảm bảo đủ ánh sáng, có điều hai phòng ngủ thiết kế quá nhỏ, mỗi phòng chỉ vẻn vẹn trên dưới 10m2, phòng khách và phòng bếp được bố trí ở vị trí trung tâm căn hộ nhưng cũng đủ góc cạnh như hình… lục giác. Căn hộ méo! Đến khi nhìn tổng thể anh mới vỡ lẽ, các căn hộ 63, 68m2 đều là những căn nằm ở góc khép của cả một tòa nhà hình cánh cung. Để tận dụng tối đa diện tích nhằm tăng số lượng căn hộ, những góc méo, góc khuất được chủ đầu tư “nhiệt tâm” thiết kế. Dĩ nhiên là các căn hộ nhỏ đó thiết kế cho đủ công năng chứ không hề tính đến tính thực dụng cũng như tiện ích của công dân.

Anh T cho biết, nhiều nhà lấy căn 63, 68 đều rất đau đầu ra bếp nằm ở vị trí trung tâm căn hộ, điều đó có nghĩa việc buộc phải có máy hút mùi là tất yếu. Và theo kỹ thuật, thì ống xả của máy hút mùi bắt buộc phải để ra ban công hoặc lô gia. Với thiết kế của các căn hộ trên, thì có nghĩa ống hút mùi buộc phải xử lý bằng cách đi từ bếp, qua nhà vệ sinh, qua phòng ngủ rồi mới ra đến ban công. Đấy là đi đường thẳng, còn nếu cong thì… cứ bám theo các mép tường cong queo mà đi.

Có lẽ thế nên hầu như các nhà chung cư thuộc dạng này đều bắt buộc phải làm trần thạch cao. Bởi với gia đình họ, trần thạch cao ngoài việc thẩm mỹ, che đi các dầm, cột xuất hiện trong căn hộ, nó còn là “vũ khí” để xử lý các đường ống của máy hút mùi, điều hòa, dây điện… đủ thứ.

khi chung cu gia re ma khong re
Chung cư giá rẻ mà... không rẻ. Ảnh minh họa

Ít phải xử lý “kỹ thuật” kiểu như các căn 63, 68m2, căn nhà chị N.T.H diện tích 73m2 thì để lắp điều hòa cho phòng ngủ của con, chị tốn… 12m ống đồng đi vòng đến nửa căn hộ để ra đến vị trí cục nóng ở ngoài ban công. Không chỉnh sửa quá nhiều, nhưng việc làm bếp, làn sàn gỗ, các vách ngăn… cũng tiêu tốn nhà chị đến hàng trăm triệu. Chị cho biết, việc làm sàn gỗ ở nhà chung cư kiểu này gần như là bắt buộc. Bởi gạch men lát sàn quá tệ, đã thế lại sần sùi, thô ráp, việc lát sàn gỗ cũng lại cả một vấn đề. Thường thì chủ nhà sẽ lát sàn gỗ đè luôn lên sàn men chủ đầu tư đã lát sẵn, vì nếu lật hết sàn lên để lát gỗ cũng sẽ không sử dụng lại được số gạch men đó. Ngoài ra lại thêm một công thợ để lật sàn.

Hầu hết các nhà ở khu chung cư này đều phải sửa sang lại, hoặc ít hoặc nhiều. Có những căn hộ gần như thay đổi toàn bộ bố trí các phòng ốc chức năng, bởi lý do các thiết kế theo khuôn mẫu không thực sự phù hợp với nhu cầu sử dụng của người ở. Các thiết kế được tính toán có lẽ có lợi cho chủ đầu tư hơn là cho người sử dụng. Thế nên khi bàn giao các căn hộ thì tất cả đã hoàn thiện, thế nhưng cái “hoàn thiện” đó chỉ mang tính chất tương đối khi mà các hộ gia đình khi nhận lại mất thời gian, công sức và tiền bạc để sửa. Nhà ít thì vài chục triệu, nhà nhiều thì vài trăm triệu. Tính ra một căn hộ với giá khởi điểm 14, 15tr/m2, đến khi ở được thì con số đó thậm chí lên đến 20tr/m2 chưa biết chừng.

Tưởng rẻ mà chẳng hề rẻ với lối thiết kế trên trời, thiếu thực tế ứng dụng của chính những căn hộ giá rẻ kiểu này!

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động