Thứ bảy 27/04/2024 14:10

Multimedia

Khám phá Tháp Thần Nông - "hạt lúa" lớn nhất Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháp Thần Nông (Bắc Ninh) được tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam ghép từ 1012 chiếc cối đá vừa được Tổ chức VietKings trao tặng Kỷ lục Việt Nam.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Tháp Thần Nông tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam được đặt tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh trong diện tích khoảng 20.000m2.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Tháp được tạo hình hạt lúa dựng theo chiều thẳng đứng, được ghép bởi 1012 cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê tông được đổ kiên cố.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Tháp Thần Nông cao 15m, chia thành 5 tầng. Tháp được đặt theo tên của vị thần nông nghiệp, mùa màng theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đây là vị thần đã dạy cho người dân biết trồng lúa nước, mưa thuận gió hoà.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Chia sẻ về ý tưởng Tháp Thần Nông, ông Trần Văn Toản cho biết: “khi sản xuất nông nghiệp ngày càng hiện đại, tại nhiều vùng quê, những chiếc cối đá, trục đá, cối xay lúa… bị bỏ ở lề đường, bờ bụi. Tôi dành thời gian, tiền bạc để sưu tầm những chiếc cối đá, xây dựng khu trưng bày, qua đó muốn lưu giữ, bảo tồn nét văn hoá của những vùng quê, của nền văn hoá nông nghiệp, lưu giữ ký ức của một thế hệ, một giai đoạn văn hóa lịch sử của miền quê Bắc Bộ”.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Để có được bộ sưu tập đặc biệt này, ông Toản đã dành hơn 20 năm đi khắp các làng quê trên mọi miền Tổ quốc để tìm kiếm những chiếc cối đá.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Những chiếc cối đá này đã từng là một phần không thể thiếu của nông nghiệp cũ, cũng là một phần tuổi thơ đồng quê của rất nhiều người.
Khám phá Tháp Thần Nông -
“Tôi muốn khu trưng bày sẽ là địa chỉ để thế hệ con em mình được trải nghiệm, biết đến những vật dụng gắn với đời sống của thế hệ trước" - ông Toản cho biết thêm.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Đơn vị thi công phải lựa chọn những cối đá có kích thước tương tự nhau và vận chuyển lên cao.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Toàn cảnh Tháp Thần Nông hình hạt lúa và bên cạnh là những bó lúa đặc trưng của nền nông nghiệp lúa nước Việt Nam.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Bên trong Tháp Thần Nông có bậc thang lên xuống, thiết kế với hình hạt thóc được dựng theo chiều thẳng đứng.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Quần thể cối đá, trục đá kéo lúa, cối đá xay thóc, gạo đươc bài trí xung quanh để tạo thành một khu trưng bày đồ đá gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Mô hình chòm sao Thần Nông được đặt trên đỉnh tháp. Chòm sao Thần Nông có thể được nhìn thấy ở mọi nơi trên thế giới, còn có tên khác là Hổ Cáp, Bọ Cạp, tuỳ vào quan niệm của dân gian Việt Nam hay Tây Phương sẽ có tên gọi khác nhau và có khác biệt đôi chút về số lượng ngôi sao để tạo nên.
Khám phá Tháp Thần Nông -
Ngày 30/11, Hội đồng Xác lập kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao giấy chứng nhận kỷ lục châu Á đối với Tháp cối đá (Tháp Thần Nông) tạo hình hạt lúa lớn nhất Việt Nam.
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động