Thứ bảy 27/04/2024 22:15

Hà Nội yêu cầu báo cáo tình hình trả lương, thưởng Tết trước ngày 10/1/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên đoàn Lao động TP Hà Nội yêu cầu các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở,công đoàn cơ sở trực thuộc báo cáo thống kê tình hình trả lương, thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 về Liên đoàn Lao động TP trước ngày 10/1/2024.
Liên đoàn lao động TP Hà Nội tặng quà cho công nhân lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Liên đoàn lao động TP Hà Nội tặng quà cho công nhân lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Vân Hà

Nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đề nghị Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã; công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; các công đoàn cơ sở trực thuộc đề nghị nắm bắt tình hình quan hệ lao động, việc trả lương, thưởng cho người lao động dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2024.

Trước mắt, các đơn vị tổ chức tốt, kịp thời các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; tập trung thực hiện hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm, đảm bảo đúng thời gian, quy định, không để sót đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đẩy mạnh giám sát đối với việc thực hiện Nghị định 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 của Chính phủ và pháp luật về tiền lương tại doanh nghiệp; phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn tham gia thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, chú trọng việc thanh toán tiền lương, tiền thưởng tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Đối với công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội yêu cầu phối hợp với người sử dụng lao động rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, thưởng… để thực hiện các chế độ tiền lương, tiền thưởng theo nội dung thỏa thuận; xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 theo Điều 104 Bộ luật Lao động và thông báo cho người lao động biết.

Đồng thời, đề nghị người sử dụng lao động thông tin sớm và đầy đủ để người lao động biết rõ về kế hoạch, thời điểm trả lương, nâng lương, trả thưởng và các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán (như tặng quà Tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn Tết,...); đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch, không để xảy ra tình trạng nợ lương, thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động TP cũng yêu cầu các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở trực thuộc báo cáo thống kê tình hình trả lương, thưởng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 về Liên đoàn Lao động TP trước ngày 10/1/2024.

Liên đoàn Lao động TP Hà Nội hỗ trợ xe đưa 5.000 công nhân về quê đón Tết

Theo Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội sẽ hỗ trợ phương tiện đưa 5.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết và quay trở lại làm việc sau Tết.

Đối tượng được hỗ trợ, chăm lo dịp Tết là tất cả đoàn viên, người lao động, trong đó ưu tiên người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; lao động thuộc gia đình chính sách, nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết; lao động ở lại đơn vị, doanh nghiệp để phục vụ công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết.

Trong đó, hỗ trợ công nhân đi các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khoảng 2.000 công nhân; Thanh Hóa 2.000 người. Đi một số tỉnh phía Bắc (Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn) 1.000 công nhân.

Tổng số tiền hỗ trợ vé xe là 1,9 tỷ đồng từ nguồn tài chính Liên đoàn Lao động TP.

Cùng với hỗ trợ xe đưa đón, thành phố cũng hỗ trợ, thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hoặc người thân (vợ, chồng, con) bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; người lao động bị giảm giờ làm, mất việc, bị hoãn hợp đồng lao động, thu nhập giảm sút; lao động ở doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất kinh doanh bị nợ lương, không có tiền thưởng Tết.

Tổng số đoàn viên, người lao động dự kiến được thành phố hỗ trợ khoảng 20.000 người. Trong đó, hỗ trợ qua công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở 15.000 người với mức 1 triệu đồng/người.

Lãnh đạo Trung ương, thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố trực tiếp thăm, chúc Tết, tặng quà 5.000 người. Mức hỗ trợ cũng là 1 triệu đồng/người và một túi quà trị giá 350.000 đồng.

Ngoài ra, nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động trong dịp Tết cũng sẽ được Liên đoàn Lao động Hà Nội tổ chức như: Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” 2024, “Chợ Tết Công đoàn năm 2024”...

Yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước 25/12 Yêu cầu báo cáo lương, thưởng Tết trước 25/12

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có văn bản yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố báo cáo về ...

Gia Hưng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động