Thứ năm 09/12/2021 02:19

Hà Nội: Tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết đạt khoảng 39.000 tỷ đồng

Theo kế hoạch số 4434/KH-SCT về phục vụ hàng hóa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn TP Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ cuối năm và dịp Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng, tương đương với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021.
Hà Nội: Tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2022 đạt khoảng 39.000 tỷ đồng
Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả của dịch Covid-19” và chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố về việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới;

Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 6-7-2021 của UBND Thành phố về việc “thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2021”, Sở Công thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch số 4434/KH-SCT về phục vụ hàng hóa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn TP Hà Nội.

Hà Nội xác định nhóm hàng cần đảm bảo cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu là gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi…

Các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Nông lâm sản khô (măng, miến, mộc nhĩ…), bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy... Mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch: Khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn.

Sở Công thương cũng dự báo khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị trong dịp Tết 2021 đối với khoảng 10,33 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nộc. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng (tương đương với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2021).

Bên cạnh đó, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn còn phức tạp, trong dịp Tết 2022 hoạt động mua sắm hàng hoá tại các điểm kinh doanh sẽ thu hút đông người dân mua sắm, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch.

Vì vậy, bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết, các doanh nghiệp căn cứ Phương án 629/PA-SCT ngày 9-2-2020 đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cấp độ của Trung ương và Thành phố nhằm ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch 181/KH-UBND ngày 7-8-2021 của UBND Thành phố đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị phương án chuẩn bị phương án đảm bảo hàng hoá sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn theo các cấp độ diễn biến của dịch.

Sở Công Thương Hà Nội thông tin, trong trường hợp cần thiết khi xảy ra dịch, bệnh trên địa bàn, có thể sử dụng 2.500 địa điểm tại các quận huyện sẵn sàng bố trí làm kho và điểm bán hàng lưu động; các điểm trung chuyển hàng hóa đã dự kiến;

Chuyển các địa điểm bán các mặt hàng không thiết yếu (siêu thị, cửa hàng, nhà hàng) sang bán hàng hóa thiết yếu (các địa điểm này do UBND các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp đề xuất) để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn Thành phố:

- Kênh bán hàng truyền thồng gồm: 28 hệ thống trung tâm thương mại; 123 hệ thống siêu thị; 449 hệ thống chợ; 1.800 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 141 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, có thể kết nối với 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

- Các kênh bán hàng đa phương tiện: bán hàng qua website, hotline, app…với khoảng 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng theo hình thức trực tuyến.

Mộc Miên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động