Thứ sáu 03/05/2024 22:54

Hà Nội: Tạo điều kiện tối đa cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cùng với cả nước, trong những năm qua, TP Hà Nội đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế.
Cuối tháng 12/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố kết quả thử nghiệm Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, TP (PII) đối với 20 tỉnh/TP, theo đó, kết quả Hà Nội có điểm số cao nhất, xếp hạng 01 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, TP. Ảnh: Minh Anh
Cuối tháng 12/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố kết quả thử nghiệm Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, TP (PII) đối với 20 tỉnh/TP, theo đó, kết quả Hà Nội có điểm số cao nhất, xếp hạng 01 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp tỉnh, TP. Ảnh: Minh Anh

Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo UBND TP Hà Nội, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó có phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những khâu đột phá được TP Hà Nội xác định theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Sau hơn 2,5 năm triển khai khâu đột phá này, TP Hà Nội nhận định, hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo được đẩy mạnh, Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của cả nước.

Cùng với cả nước, trong những năm qua, TP Hà Nội đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Trong xu thế hội nhập và phát triển, Hà Nội xác định khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Với định hướng đến năm 2025, Hà Nội trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hàng đầu của cả nước, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt "Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025". Theo đó, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ hỗ trợ phát triển 500 dự án khởi nghiệp sáng tạo và 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thương mại hóa được sản phẩm.

Trong đó, ít nhất có 20% doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 500 tỷ đồng...

Để thực hiện được mục tiêu này, trong giai đoạn 2021 - 2022, để triển khai các nhiệm vụ của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2019 - 2025", TP Hà Nội đã thực hiện các hoạt động phát triển nguồn nhân lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Theo đó, đã hỗ trợ 5 đơn vị truyền thông về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; hỗ trợ 10 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhận kinh phí thuê mặt bằng. Hỗ trợ 2 vườn ươm, không gian làm việc chung nhận kinh phí sửa chữa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ 50% kinh phí tổ chức 4 khóa đào tạo cho 60 Startup, 60 huấn luyện viên cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Hỗ trợ 50% kinh phí tổ chức khóa huấn luyện, đào tạo cho 10 Start up đi kết nối trao đổi kinh nghiệm tại Singapore. Hoàn thành xây dựng báo cáo giữa kỳ về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Hà Nội.

Tạo điều kiện cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số

Theo UBND TP Hà Nội, tính đến hết năm 2022, Hà Nội có 16 quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo được thành lập. Tổ chức hơn 20 hội thảo, hội nghị, tọa đàm kết nối đầu tư, kết nối các thành phần hệ sinh thái, tạo mạng lưới liên kết từ chuyên gia, doanh nghiệp đến các Startup. Từ các quỹ đầu tư đến các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, dự án đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đã có 21 vườn ươm, tổ chức thúc đẩy kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp được thành lập.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, trên toàn địa bàn TP có 16/36 (chiếm khoảng 40%) doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin). TP Hà Nội đã quan tâm tạo điều kiện và nguồn lực tối đa cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số. Trong năm 2022, TP đã bố trí hơn 15 tỷ đồng để triển khai các nhiệm vụ của Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa.

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho việc đổi mới, sáng tạo, TP đã tổ chức 16 khóa đào tạo với 240 Startup, 240 Mentor; tổ chức 25 chuyến đi thực tế tại TP Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng; 10 Demo days; thăm và kết nối 15 đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, 8 mạng lưới nhà đầu tư thiên thần...

Ngoài ra, sự hỗ trợ, ủng hộ của các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và sự phối hợp tích cực của các Tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ trên địa bàn TP đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thủ đô.

Hà Nội cũng đã hỗ trợ 6 đề tài, 10 dự án sản xuất thử nghiệm do doanh nghiệp chủ trì thực hiện đang triển khai nhằm nghiên cứu, sáng tạo các giải pháp, công nghệ mới để ứng dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và triển khai thực nghiệm để thử nghiệm các giải pháp, phương pháp mới, sản xuất thử ở quy mô nhỏ nhằm hoàn thiện công nghệ mới, sản phẩm mới tại doanh nghiệp. Kinh phí ngân sách nhà nước năm 2022 cho các đề tài, dự án do doanh nghiệp chủ trì là trên 10 tỷ đồng.

Theo số liệu của Cục Sở hữu trí tuệ, năm 2021, số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội là trên 16.000 (cả nước có trên 46.200 đơn, Hà Nội chiếm 34,5% và dẫn đầu cả nước), trong đó trên 600 đơn sáng chế, trên 200 đơn giải pháp hữu ích, trên 600 đơn kiểu dáng công nghiệp, trên 14.700 đơn nhãn hiệu. Số lượng bằng/giấy chứng nhận sở hữu công nghiệp đã được cấp trong năm 2021 trên địa bàn thành phố là 8.700 (cả nước có 26.917 bằng, Hà Nội chiếm 32,5% và đứng thứ hai cả nước).

Năm 2022, số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội là trên 13.660 (cả nước có 40.440 đơn, Hà Nội chiếm 33,8% và đứng đầu cả nước). Số lượng bằng/giấy chứng nhận sở hữu công nghiệp đã được cấp năm 2022 trên địa bàn TP là trên 10.300 (Hà Nội chiếm 33,0% và đứng thứ hai cả nước.

Theo dữ liệu của Cục Thông tin Khoa học và công nghệ quốc gia, số công bố quốc tế của Hà Nội năm 2021 là 7.009/18.498 công bố quốc tế của cả nước (chiếm 37,9%). Số công bố quốc tế của Hà Nội năm 2022 là 7.528/18.303 công bố quốc tế của cả nước (chiếm 41,1%).

Luồng gió mới trong khởi nghiệp sáng tạo
Quy định mới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
Đào Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động