Thứ sáu 29/03/2024 04:25

Hà Nội: 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua các cấp, ngành TP Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng và thực hiện hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân. Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2022 của TP đạt 89,58%, xếp vị trí thứ 3 trong 63 tỉnh, TP (tăng 7 bậc so với năm 2021).
Hà Nội: 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa quận Đống Đa

Năm 2022, TP tập trung triển khai các nội dung cải cách hành chính theo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025”. Nêu rõ nội dung thi đua, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và mọi tổ chức, công dân đóng góp sáng kiến, giải pháp cho công tác cải cách hành chính.

Các đơn vị trên địa bàn TP đã tập trung rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. TP đã thông qua phương án đơn giản hóa 57 thủ tục hành chính (thuộc các lĩnh vực: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông - Vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Khoa học và Công nghệ); ban hành 18 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính (lĩnh vực: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường…) trong năm 2022.

Nhiều đơn vị đã sáng tạo các mô hình trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại UBND 18 phường. Các thủ tục hành chính được thực hiện trong chuyên đề này thuộc lĩnh vực tư pháp, người dân được giải quyết và trả kết quả ngay. Do đó, năm 2022, Hoàn Kiếm là đơn vị dẫn đầu Chỉ số cải cách hành chính của UBND quận, huyện, thị xã, đạt 96,08%.

Thực hiện chỉ đạo của TP về việc nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ, tính chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ của công chức, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, tại bộ phận một cửa của các cơ quan hành chính ở Hà Nội đều niêm yết số điện thoại, email tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân về quy định hành chính. Các đơn vị lựa chọn những công chức có kinh nghiệm, thái độ hòa nhã làm việc tại bộ phận một cửa…

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được giám sát, kiểm soát chặt chẽ nên đã giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính đã được các đơn vị quan tâm thực hiện theo quy định. Một số đơn vị có bộ phận một cửa khang trang, hiện đại, sạch đẹp, như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải, các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hoàng Mai, Đống Đa, Đông Anh…

Theo ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội là đơn vị dẫn đầu khối sở về Chỉ số cải cách hành chính năm 2022, cùng với việc nâng cao chất lượng đón tiếp công dân đến giao dịch trực tiếp, Sở chỉ đạo các đơn vị tạo mã QR để người lao động quét mã qua ứng dụng Zalo khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ. Kết quả, Chỉ số hài lòng dịch vụ công của lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp năm 2022 đạt 99,27%, tăng 1,66% so với năm 2021.

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng đánh giá, các cấp, ngành, đơn vị đã sôi nổi thi đua, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của TP.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cải cách hành chính cũng như sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Ban Thi đua - Khen thưởng tham mưu Sở Nội vụ triển khai sớm việc đánh giá Chỉ số cải cách hành chính hằng năm của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã (có thể trong 2 tháng đầu năm sau) để các đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm, có giải pháp triển khai tốt hơn trong năm tiếp theo.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động