Thứ ba 19/03/2024 14:47

Doanh số xe máy ở Việt Nam giảm mạnh do dịch Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng như việc giãn cách xã hội đã khiến doanh số bán xe máy của Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý III-2021, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên chỉ đạt 367.037 xe các loại, giảm 45,84% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cụ thể, các đơn vị thành viên VAMM gồm 5 đơn vị là Công ty Honda Việt Nam (đang sản xuất và phân phối 29 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm).

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối sản phẩm nhập khẩu ra thị trường với khoảng 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến xe hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao...

Theo nhận định của các chuyên gia, sau khi tăng trưởng gần 30% ở quý II, bước sang quý III-2021 doanh số bán xe máy giảm gần 46% so với cùng kỳ năm ngoái do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để phòng chống dịch.

Đây cũng là thời điểm nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy nói riêng và các cửa hàng không thiết yếu khác ở khắp các tỉnh, phành phố phải tạm thời đóng cửa khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh dù các hãng và đại lý đã triển khai chương trình tư vấn, bán xe online để kích cầu thị trường.

Bên cạnh đó, tháng 9 hàng năm khi bước vào năm học mới thì nhu cầu mua sắm hoặc nâng cấp xe máy mới tăng mạnh, nhưng năm nay tình hình hoàn toàn ngược lại khi mà tác động của đại dịch Covid-19 khiến nhiều trường đại học trong khắp cả nước vẫn chưa thể mở cửa trở lại để đón sinh viên.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn tương tự như những gì đã xảy ra đối với thị trường ô tô.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động