Thứ năm 18/04/2024 11:54

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022: Kết nối, đổi mới, sáng tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn 500 đại biểu tham dự diễn đàn, 1.000 lượt thanh niên tham gia khảo sát, 3.000 lượt đề xuất, góp ý của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp là những con số ấn tượng tại diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022.
Kết nối, đổi mới, sáng tạo
Các đại biểu tham dự diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022

Chiều 1/10, hơn 500 đại biểu tham gia diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022 với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và phát triển sau đại dịch”.

Tham dự diễn đàn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành và địa phương.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cho biết: “Giai đoạn đất nước đang trong quá trình phục hồi sau ảnh hưởng toàn diện và sâu rộng từ đại dịch. Tuy nhiên, bằng sự đoàn kết, đồng lòng, chúng ta đang nỗ lực vượt qua, từng bước khôi phục đà tăng trưởng của nền kinh tế. Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022 do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức mong muốn đóng vai trò kết nối, kiến tạo để tìm ra những giải pháp sáng tạo, đột phá nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi nền kinh tế - xã hội Việt Nam.

Trước thềm sự kiện, BTC đã phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức nhiều diễn đàn, hội nghị dưới hình thức trực tiếp, trực tuyến; các hoạt động khảo sát ý kiến nhằm tham vấn cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước.

Kết nối, đổi mới, sáng tạo
CEO Nguyễn Thị Thu Hoa, nhà sáng lập Công ty Trường Foods nổi tiếng với sản phẩm thịt chua Phú Thọ chia sẻ tại diễn đàn.

Các hoạt động đã thu hút tổng cộng hơn 1.000 lượt thanh niên khởi nghiệp tham gia, nhận được hơn 3.000 lượt đề xuất, góp ý của cộng đồng thanh niên khởi nghiệp.

Nổi bật là 2 diễn đàn chuyên sâu với chủ đề “Cơ chế, chính sách đặc thù để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam” và “Phát triển hệ sinh thái thanh niên khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong thách thức của kinh tế số”

Hai diễn đàn chuyên sâu đã nhận được nhiều bài tham luận của các chuyên gia và đại diện các đơn vị hoạch định chính sách về khởi nghiệp. Các tham luận và ý kiến đóng góp xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng như thực trạng về cơ chế, chính sách dành cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực trẻ thích ứng với khởi nghiệp trong nền kinh tế số,…

Kết nối, đổi mới, sáng tạo
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phát biểu.

“Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ và sự tham dự của các vị đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng các bộ ngành, địa phương, các quan khách quốc tế và đặc biệt là hơn 500 đại biểu đại diện cho cộng đồng thanh niên khởi nghiệp, tôi tin tưởng rằng diễn đàn sẽ tiếp tục đón nhận được nhiều sáng kiến, giải pháp chất lượng, để góp phần hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Từ đó tạo động lực để thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, và xa hơn là tham gia xây dựng đất nước phát triển hùng cường vào năm 2045”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương khẳng định.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh đến “tinh thần khởi nghiệp” trong thanh niên. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp cũng cần có sự kết nối, tạo nên vòng tròn các mối quan hệ để cùng nhau khởi nghiệp, tạo nên sự thành công.

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những ý kiến, giải pháp mà các đại biểu đã đề xuất nhằm tiếp tục đóng góp cho việc cải thiện môi trường, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, thúc đẩy cộng đồng thanh niên khởi nghiệp đồng hành cùng đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch.

Kết nối, đổi mới, sáng tạo
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Quá trình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên cần chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như "xanh", "sạch", "an toàn" và ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng và duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội".

Trước những thách thức đặt ra, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh để tiếp tục quá trình phục hồi, phát triển kinh tế đất nước, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao, thanh niên là một trong những lực lượng có vai trò, đóng góp quan trọng.

Do đó, cần tiếp tục nuôi dưỡng, thôi thúc tinh thần làm giàu chính đáng trong mỗi thanh niên nói riêng cũng như người dân Việt Nam nói chung và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng lưu ý quá trình khởi nghiệp luôn tiềm tàng những khó khăn, với độ rủi ro cao. Ông cho rằng ngay từ đầu quá trình khởi nghiệp sáng tạo, thanh niên cần chú trọng đến những tiêu chí phát triển bền vững như "xanh", "sạch", "an toàn" và ưu tiên phát triển những mô hình có sự lan tỏa, đóng góp cho việc phát triển cộng đồng và duy trì tâm thế về trách nhiệm đối với xã hội.

Kết nối, đổi mới, sáng tạo
Bộ Kế hoạch&Đầu tư và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ký kết Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2027 về nâng cao vai trò của thanh niên trong thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát huy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Bộ Kế hoạch&Đầu tư và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thống nhất xây dựng Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2027 với mục tiêu thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, nâng cao vai trò của thanh niên trong thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Nhiều chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện
Xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện
“Thanh niên khởi nghiệp cùng đất nước phục hồi và bứt phá sau đại dịch”
Diễn đàn Horasis 2022 cầu nối phát triển toàn diện mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động