Đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước để kích cầu
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước để kích cầu. |
Giảm phí trước bạ để kích cầu
Sau vài tháng sụt giảm doanh số bán hàng, các hãng sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước dần đối mặt với khó khăn, kéo theo sản xuất bị ảnh hưởng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, nguồn thu ngân sách của nhiều địa phương trong dài hạn.
Đứng trước vấn đề trên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.
Văn bản đề xuất của các hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Chính phủ gồm 2 nội dung chính: Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.
Chính sách giảm tương tự cho xe lắp ráp trong nước từng được Chính phủ áp dụng hồi năm 2021 - 2022, như một cách giúp doanh nghiệp ngành này phục hồi trước tác động của dịch Covid-19.
Giải thích việc đưa ra đề nghị trên, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nêu thực tế, siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua trên thị trường đột ngột giảm mạnh.
Báo cáo bán hàng tháng 1 của VAMA, doanh số bán hàng đã giảm mạnh: Tháng 1, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2023 VAMA cho thấy, doanh số bán hàng tháng đầu năm 2023 toàn thị trường đạt 17.852 xe, giảm 60% so với tháng 12/2022 và 54% so với cùng kỳ 2022.
Trong đó, doanh số bán xe trong nước giảm gần một nửa, chỉ đạt 9.228 xe. Có hãng xe lượng bán chỉ bằng 30% của một tháng trước đó. Hiệp hội này nhận diện đây là tín hiệu bất thường, đáng ngại vì tháng có Tết thường là thời điểm lượng bán tăng cao.
Theo hiệp hội, doanh số giảm mạnh nằm ngoài dự tính và lượng tồn kho tăng cao đã dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa. Áp lực lên dòng tiền của doanh nghiệp hiện tại rất căng thẳng.
Ngành công nghiệp hỗ trợ và cơ khí bị ảnh hưởng nặng nề
Tương tự, Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng. Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội.
Nhận định áp lực lên dòng tiền, tồn kho của doanh nghiệp sản xuất xe trong nước đang rất căng thẳng. Lãnh đạo VAMI cho biết trước thực tế thị trường ôtô đang sụt giảm rất mạnh, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã đề ra nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi để kích cầu.
Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ôtô tăng trưởng trở lại một cách bền vững.
Cần nhiều chính sách hỗ trợ
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ tuy không giúp giảm giá xe nhưng người mua giảm được chi phí để lăn bánh một chiếc ôtô mới, qua đó kích thích nhu cầu tiêu dùng.
Về phía doanh nghiệp, hai chính sách kích cầu này sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt áp lực dòng tiền, cũng như có thêm thời gian, nguồn lực cân đối chi phí duy trì sản xuất.
Thực tế, việc giảm thuế có thể khiến thu ngân sách bị ảnh hưởng, nhưng ôtô là mặt hàng chịu thuế cao, tỷ trọng lệ phí trước bạ so với các khoản thuế phải nộp khác phát sinh từ tiêu dùng xe không đáng kể. Vì thế, tổng thu ngân sách Nhà nước vẫn được đảm bảo bởi các khoản thuế, phí và lệ phí phát sinh khi người mua đăng ký sở hữu xe khác như thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí cấp biển, đăng kiểm lần đầu…
Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP Hồ Chí Minh (HAMEE) cho rằng: Hiện nay doanh nghiệp cơ khí gặp rất nhiều khó như việc tiếp cận nguồn vốn, nhất là gói hỗ trợ lãi suất 2% không đơn giản. Gói hỗ trợ này cũng chậm giải ngân. Chưa kể, tiêu thụ ôtô sản xuất trong nước qua các năm liên tục trồi sụt. Nhu cầu tiêu dùng ôtô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có những biến động. Trong bối cảnh hiện nay Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ với ngành ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước.
Ông Đỗ Phước Tống cho hay nếu được giảm thuế trước bạ người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Vì vậy, cả người dân và doanh nghiệp đều mong muốn giảm càng lâu càng tốt, nhưng vấn đề là Chính phủ cần cân đối ngân sách để chọn giải pháp tốt nhất.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại