Thứ bảy 27/04/2024 11:59
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND TP Hà Nội:

Đa số các cửa hàng kinh doanh ăn uống tuân thủ công tác phòng chống dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 của UBND thành phố Hà Nội về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới, những ngày qua, các cơ sở kinh doanh được phép mở cửa đã cơ bản thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch...
Đa số các cửa hàng kinh doanh ăn uống tuân thủ công tác phòng chống dịch
Các cơ sở kinh doanh được phép mở cửa đã cơ bản thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch...

Nhiều cơ sở kinh doanh đã mở cửa trở lại

Từ 12g trưa 21-9, Hà Nội cho phép một số cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại trong tình hình mới. Trong đó, Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND TP Hà Nội nêu rõ, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh ăn uống hoạt động trở lại chỉ được phép bán cho khách mang về.

Qua khảo sát của PV PL&XH thì trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, hiện đã có nhiều cửa hàng ăn uống mở cửa trở lại. Tuy nhiên, xác định là vùng có nhiều nguy cơ, nên đa phần các hộ kinh doanh, ăn uống tại đây chấp hành nghiêm túc công tác phòng chống dịch.

Tại quán Lotteria (Bắc Linh Đàm, Hoàng Liệt), dù lượng khách đã bắt đầu đông trở lại nhưng tại thời điểm PV có mặt, khách hàng xếp hàng lần lượt, chờ đến lượt lấy đồ ăn mang về.

Tương tự, quán pizza (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Liệt) cũng đã mở cửa trở lại. Do là món ăn khoái khẩu của giới trẻ, vì vậy, lượng khách đến mua cũng khá đông. Tuy nhiên, khi chúng tôi ngỏ ý muốn được ăn tại quán, nhân viên cương quyết không đồng ý. Họ cho biết, nhà hàng mở cửa trở lại, đó là một tín hiệu vui. Điều đó cũng cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến địa phương. Mặc dù quán rất gần với “điểm nóng” về dịch bệnh, nhưng họ cũng rất tự tin mở cửa trở lại khi dịch bệnh đã bước đầu được khống chế.

Tương tự, quán bánh mỳ ở khu vực HH Linh Đàm cũng mở cửa trở lại. Theo chị Lê Mai Hương (chủ quán) thì cửa hàng chị cũng cương quyết từ chối khách hàng ăn tại chỗ. Bởi theo chị, việc được mở cửa bán hàng đã là điều hết sức hạnh phúc với những người phải đi thuê cửa hàng để buôn bán trong thời buổi dịch bệnh hiện nay, người dân cần chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Mỗi người cần có ý thức thì mới mong sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

Tại địa bàn quận Tây Hồ, theo ghi nhận của phóng viên, có rất nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cửa hàng ăn uống cũng mở cửa trở lại. Địa bàn phường Phú Thượng, hầu hết các hàng quán đều chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Đáng chú ý, tại đây cũng có chợ dân sinh Phú Gia nhưng khi người dân đến chợ được Ban quản lý yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, đồng thời bố trí lối ra vào hợp lý, kiểm tra y tế theo quy định.

Đa số các cửa hàng kinh doanh ăn uống tuân thủ công tác phòng chống dịch
Đa số các cửa hàng kinh doanh ăn uống đã tuân thủ công tác phòng, chống dịch
Đại uý Trần Khắc Duy, Cảnh sát khu vực Công an phường Phú Thượng cho biết, do địa bàn giáp ranh với nhiều phường thuộc quận Tây Hồ cũng như giáp ranh với quận Bắc Từ Liêm nên công tác tuần tra, kiểm soát luôn được Ban chỉ huy chỉ đạo sát sao. Đặc biệt là công tác nắm tình hình, sát với Nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân có ý thức chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch. Đây chính là sự bền vững và hiệu quả nhất.

Luôn bảo đảm thực hiện 5K

Ông Hoàng Xuân Sáng, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ cho biết, UBND phường đã tổ chức ký cam kết với 100 hộ kinh doanh, đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch. Phường sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, nếu hộ nào cố tình không thực hiện hoặc tái phạm, UBND phường sẽ xử phạt nghiêm.

Liên quan đến công tác quản lý các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn phường khi hoạt động trở lại mấy ngày gần đây, ông Nguyễn Xuân Chinh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết, từ trưa ngày 21-9 thực hiện Chỉ thị 22 của UBND TP Hà Nội, các cơ sơ kinh doanh đủ điều kiện trên địa bàn phường được hoạt động trở lại và quá trình hoạt động phải chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Các cửa hàng, cơ sở kinh daonh ăn uống trên địa bàn phường cơ bản chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch và có mã QR để khách hàng đến mua hàng quét mã khai báo. Bên cạnh đó, phường cũng có tổ công tác liên tục tuần tra kiểm soát. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác luôn nhắc nhở tuyên truyền người dân cũng như các cơ sở kinh doanh ăn uống chấp hành tốt quy định. Những cơ sở vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm.

Đại úy Lưu Bách Toàn, Phó trưởng CA phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) cho biết, đặc thù của phường là số lượng dân đông và cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn cũng khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, là địa bàn phường tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nên khi thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, trong đó có nới lỏng một số dịch vụ thì Công an phường vẫn luôn để mức độ phòng chống dịch ở mức cao. Công an phường luôn tổ chức tổ công tác, thường xuyên tuần tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch thì các tổ công tác của phường trong quá trình tuần tra địa bàn sẽ kiên quyết, mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua tại các phường như: Định Công, Thanh Trì, Hoàng Văn Thụ, Giáp Bát... (quận Hoàng Mai) hầu hết các cơ sở kinh doanh ăn uống đều chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch.

Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, hầu hết các cửa hàng kinh doanh ăn uống cũng như quán cafe giải khát chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Khách hàng đến quán mua hàng mang về luôn bảo đảm thực hiện 5K. Ngoài ra, hầu hết các cơ sở kinh doanh ăn uống đều có mã QR code để khách hàng đến quét mã khai báo y tế.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động