Thứ năm 25/04/2024 14:11

Công chức không hưởng thu nhập ngoài lương?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo tinh thần của Nghị quyết 27 năm 2018 của Bộ Chính trị, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị sẽ bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi được biết, theo tinh thần của Nghị quyết 27 năm 2018 của Bộ Chính trị, từ 2021 - 2025 sẽ áp dụng thống nhất chế độ tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị. Vậy, xin quý báo cho biết, có phải theo quy định mới, công chức sẽ bị bãi bỏ các khoản thu nhập ngoài lương?

(Nguyễn Thảo Anh, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau, theo tinh thần của Nghị quyết 27 năm 2018 của Bộ Chính trị, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị sẽ bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực DN.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, từ đầu năm 2020, mọi nguồn lực hiện tại đều phải tập trung cho phòng, chống đại dịch này nên tình hình kinh tế, xã hội của nước ta trong hai năm 2020 và 2021 đã bị ảnh hưởng rất nhiều, gặp nhiều khó khăn, thử thách. Do đó, tại Nghị quyết số 122 năm 2020 của Quốc hội khóa 14, Quốc hội đã thông qua đề nghị chưa tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng mà vẫn áp dụng mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng như hiện nay.

Đồng thời, tại Hội nghị Trung ương XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tán thành việc lùi cải cách tiền lương từ năm 2021 theo tinh thần của Nghị quyết 27 đến 1-7-2022. Trong thời gian này, các cấp, ban, ngành chuẩn bị mọi nguồn lực để áp dụng bảng lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1-7-2022.

Như vậy, công chức không còn được hưởng thu nhập ngoài lương.

Theo tinh thần của Nghị quyết 27, cơ cấu tiền lương mới của công chức gồm:

- Khoảng 70% tổng quỹ lương là lương cơ bản.

- Khoảng 30% tổng quỹ lương là các khoản phụ cấp.

- Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm không bao gồm phụ cấp).

Hệ thống bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức dựa theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế cho bảng lương hiện nay đang cào bằng, tính theo công chức lương = hệ số x mức lương cơ sở.

Trong đó, sẽ xây dựng các bảng lương sau đây:

- Bảng lương chức vụ: Áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo.

- Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức: Áp dụng cho công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức cũng bao gồm nhiều bậc lương.

- Lực lượng vũ trang sẽ có 03 bảng lương:

Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);

Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an;

Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Đặc biệt, Nghị quyết 27 nêu rõ: Bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước như: Tiền bồi dưỡng họp; tiền bồi dưỡng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án; hội thảo... Thực hiện khoán quỹ lương gắn với mục tiêu tinh giản biên chế cho các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, nghiên cứu quy định khoán các chế độ ngoài lương như xe ô tô, điện thoại... Đồng thời, ngày 31-12-2020, tại Quyết định 2276/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, không bổ sung các loại phụ cấp mới theo nghề; thực hiện rà soát, bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước.

Mới đây, tại Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 05-8-2021, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành được áp dụng cơ chế tài chính gắn với đặc thù tập trung rà soát các văn bản để sửa đổi, bổ sung nhằm bãi bỏ nội dung liên quan đến chế độ chi bồi dưỡng, các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước gồm:

- Tiền bồi dưỡng họp.

- Tiền bồi dưỡng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, hội thảo…

Trong đó, phải xác định rõ thời gian hoàn thành để đảm bảo có hiệu lực cùng thời điểm với việc thực hiện chế độ tiền lương mới theo tinh thần của Nghị quyết số 27.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động