Thứ bảy 18/05/2024 18:55
Quận Tây Hồ giao lưu nhân chứng lịch sử nhân dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Chiến thắng đánh dấu một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quận ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ vừa tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Chiến thắng đã đánh dấu một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc
Lãnh đạo quận Tây Hồ tặng hoa cho những nhân chứng lịch sử giao lưu tại chương trình (Ảnh: Thu Trang)

Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Dự buổi lễ có: Mẹ Việt Nam Anh hùng Công Thị Mùi; các đại biểu là Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, lãnh đạo quận Tây Hồ và các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia vào chiến dịch Điện Biên Phủ và kháng chiến chống Pháp...

Tại buổi gặp mặt, thông qua các thước phim tư liệu, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống, ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử và những hy sinh, công lao của các thế hệ cha anh để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến chống Pháp.

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến bày tỏ xúc động, vinh dự được gặp lại những cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, nhân chứng lịch sử đã cống hiến sức lực, máu xương của mình góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến chống Pháp, đồng thời nhấn mạnh, quân và dân quận Tây Hồ cũng đóng góp to lớn vào chiến thắng vẻ vang đó của dân tộc.

Chiến thắng đã đánh dấu một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc
Với các tiết mục sâu lắng, ý nghĩa, chương trình đã khắc họa rõ nét bối cảnh lịch sử và chiến thắng lịch sử của quân và dân ta, đồng thời tri ân với những hy sinh to lớn của các mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đang sinh sống trên địa bàn quận Tây Hồ đã đóng góp máu xương cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của Nhân dân (Ảnh:Thu Trang)

"Sau gần 30 năm, kể từ ngày thành lập quận (năm 1995) đến nay, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang quận Tây Hồ đã không ngừng tập trung củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, đặc biệt là phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, sức mạnh đoàn kết toàn dân, xây dựng quận phát triển toàn diện, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh và bền vững"- Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến thì hiện nay hạ tầng cơ sở và hạ tầng xã hội ngày càng hoàn thiện. Hệ thống giao thông của quận được nối liền với giao thông quốc gia rất thuận lợi. Hệ thống trường học được đầu tư xây mới, đã có 27/27 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 100% các trường công lập trên địa bàn quận); trạm y tế và trụ sở làm việc của các phường đã hoàn thiện; hầu hết các khu dân cư có nhà sinh hoạt.

Công tác chăm sóc đối tượng chính sách, người có công được quan tâm; công tác xóa đói giảm nghèo được triển khai tích cực và có hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của quận tiếp tục được giữ vững.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những diễn biến phức tạp của thế giới và khu vực, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chế độ chính sánh đối với người có công, chính sách hậu phương quân đội; quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, nâng cao cảnh giác cách mạng cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên hiện nay, góp phần xây dựng quận ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Chiến thắng đã đánh dấu một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc

Chiến thắng đã đánh dấu một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc
Em Nguyễn Chúc An, học sinh lớp 12 chuyên sử Trường THPT Chu Văn An bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước (Ảnh:Thu Trang)

Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy, nguyên quyền Tư lệnh Quân khu 2 và Đại tá Lê Văn Kinh, nguyên Phó giám đốc Học viện Hậu cần giao lưu tại chương trình và cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc ta.

Là thế hệ trẻ, giao lưu tại chương trình, em Nguyễn Chúc An, học sinh lớp 12 chuyên sử Trường THPT Chu Văn An bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước. Cảm nhận về Chiến thắng Điện Biên Phủ, em Nguyễn Chúc An cho rằng, Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 thắng lợi đã kết thúc 9 năm kháng chiến chống Pháp trường kỳ, gian khổ nhưng cũng đầy anh dũng của quân dân ta. Chiến thắng đã đánh dấu một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc và thời đại, khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sự lớn mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đồng thời đã mở ra giai đoạn cách mạng mới để tiếp tục công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước sau này.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và cổ vũ sức mạnh tinh thần của toàn Đảng và Nhân dân.

Chiến thắng đã đánh dấu một mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc
Quận ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ đã trao quà tặng các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia vào Chiến dịch Điện Biên Phủ và kháng chiến chống Pháp trên địa bàn quận (Ảnh:Thu Trang)

Chiến thắng này buộc thực dân Pháp phải ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình tại các nước Đông Dương. Đồng thời chấm dứt ách thống trị của thực dân Pháp kéo dài hàng thế kỷ, mở ra bước phát triển mới cho cách mạng các nước Đông Dương.

Trên phương diện quốc tế, chiến dịch Điện Biên Phủ có một ý nghĩa rất lớn và đã đi vào lịch sử nhân loại, bởi đây là lần đầu tiên quân đội của một nước từng là thuộc địa ở châu Á đánh bại đội quân hiện đại và tối tân của một cường quốc châu Âu, được hỗ trợ bởi đồng minh là Mỹ trong một chiến dịch quân sự lớn. Được xem là một thảm họa bất ngờ đối với thực dân Pháp và cũng là một đòn giáng mạnh với thế giới phương Tây, đã đánh bại ý chí duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp và buộc nước này phải hòa đàm và rút quân ra khỏi Đông Dương. Với niềm tin được cổ vũ mạnh mẽ bởi chiến thắng này, các thuộc địa của Pháp trên thế giới cũng đồng loạt nổi dậy đòi độc lập.

Cũng trong chương trình giao lưu, em Nguyễn Chúc An cho rằng mình và nhiều thế hệ học trò nói chung và học sinh chuyên sử nói riêng rất tự hào và biết ơn sâu sắc các thế hệ cha ông đã ngã xuống vì sự bình yên cho dân tộc và cho một thế hệ trẻ có tương lai tươi sáng. "Vì thế em mong các bạn sẽ ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện tri thức, đạo đức, tránh xa tệ nạn...để không phụ lại công ơn của các thế hệ cha ông…" em Nguyễn Chúc An, học sinh lớp 12 chuyên sử Trường THPT Chu Văn An nhắn nhủ.

Cũng tại chương trình, các đại biểu đã được sống trong khí thế hào hùng của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử cách đây 70 năm qua những hình ảnh sống động và chương trình nghệ thuật.

Với các tiết mục sâu lắng, ý nghĩa, chương trình đã khắc họa rõ nét bối cảnh lịch sử và chiến thắng lịch sử của quân và dân ta, đồng thời tri ân với những đóng góp hy sinh to lớn của các mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đang sinh sống trên địa bàn quận Tây Hồ đã đóng góp máu xương cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hạnh phúc của Nhân dân.

Chương trình đã để lại nhiều cảm xúc, đồng thời lan tỏa niềm tự hào dân tộc, khơi dậy quyết tâm xây dựng thủ đô ngàn năm văn hiến, hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Tại buổi gặp mặt, Quận ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ đã trao quà tặng các cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia vào Chiến dịch Điện Biên Phủ và kháng chiến chống Pháp trên địa bàn quận.

Phụ nữ quận Hoàn Kiếm gặp mặt, giao lưu, hướng về Điện Biên Phủ
Chương trình có nhiều thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động