Thứ sáu 26/04/2024 22:13

Chàng thủ khoa Hà Nội nhận cùng lúc 5 học bổng du học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không chỉ điển trai, chàng thủ khoa Phan Quốc Dũng, SN 1995, tại Hà Nội còn sở hữu thành tích học tập đáng nể khi là thủ khoa đầu vào của trường ĐH Lâm nghiệp, tốt nghiệp ĐH với số điểm rất cao, nhận học bổng du học 5 nước trên thế giới.

Phan Quốc Dũng chia sẻ lý do cậu lựa chọn trường ĐH Lâm nghiệp, chuyên ngành liên quan đến môi trường là vì đam mê từ nhỏ của bản thân.

Dũng lý giải, Việt Nam là một trong những nước có tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, những hậu quả của ô nhiễm môi trường gây ra cho người dân là rất lớn, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe của con người.

Dũng muốn bản thân có thể cống hiến được điều gì đó cho đất nước, ở lĩnh vực môi trường mà mình yêu thích. Đam mê này cũng chính là động lực rất lớn thôi thúc Dũng học tập tốt, trở thành thủ khoa khối A của trường ĐH Lâm nghiệp cũng như đạt được rất nhiều thành tích trong học tập như tốt nghiệp cử nhân với số điểm cao nhất toàn khóa; đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc suốt 4 năm ĐH; sinh viên 5 tốt cấp TP; 1 trong 16 đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia chương trình: Giao lưu thanh niên ASEAN - Hàn Quốc; người chiến thắng cuộc thi “Cây xanh và trái đất” được tổ chức bởi USAID Vietnam; đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Sinh viên Lâm nghiệp quốc tế lần thứ 13” tại Suzdal, Nga bởi cơ quan Lâm nghiệp Liên bang Nga.

chang thu khoa ha noi nhan cung luc 5 hoc bong du hoc
Thủ khoa Phan Quốc Dũng tại chương trình Giao lưu thanh niên ASEAN - Hàn Quốc . (Ảnh: NVCC)

Sau khi tốt nghiệp ĐH, mới đây Dũng còn xuất sắc nhận học bổng du học 5 nước trên thế giới. Tuy nhiên, cậu quyết định di du học toàn phần học bổng danh giá ERASMUS MUNDUS bậc học thạc sỹ, ngành Quản lý rừng nhiệt đới bền vững, học tập tại 2 quốc gia Đức và Đan Mạch. Đây là học bổng toàn phần hệ thạc sĩ và tiến sĩ của Liên minh châu Âu (EU).

Trước đây, học bổng này chỉ dành cho sinh viên trong khối EU, nhưng những năm gần đây, học bổng mở rộng ra cho sinh viên các nước đang phát triển. Học bổng này hướng đến các sinh viên xuất sắc có điều kiện được học tập, nghiên cứu tại hai hay nhiều hơn 2 trường ĐH tại châu Âu. Dũng đang học tại ĐH Công nghệ Dresden, Đức và sẽ làm tốt nghiệp tại Đan Mạch.

Chia sẻ về bí quyết nhận học bổng nước ngoài, Dũng cho biết, cậu nghiên cứu rất kỹ về các học bổng mà mình dự định đăng ký. Tiêu chí của Dũng khi lựa chọn quốc gia du học là dựa vào niềm yêu thích của mình với quốc gia đó và học bổng càng “khó nhằn”, Dũng càng muốn chinh phục. Đó là lý do cậu đăng ký du học gói học bổng toàn phần ERASMUS MUNDUS - một trong những học bổng danh giá bậc nhất của châu Âu với các yêu cầu rất khắt khe.

Trong bài luận gửi đến hội đồng xét học bổng, Dũng đã đề cập về thực trạng quản lý và sử dụng rừng của Việt Nam hiện nay và mong muốn sẽ được học hỏi thêm từ các chuyên gia cũng như bạn bè quốc tế về những cách hiệu quả giúp bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững.

Tuy có đôi chút lo lắng vì bản thân chưa có nhiều trải nghiệm thực tế nhưng chính sự cầu thị của Dũng đã giúp cậu nhận được học bổng này. Giây phút nhận được thông báo trúng tuyển từ hội đồng xét học bổng, Dũng rất hạnh phúc và cảm thấy bản thân cần phải nỗ lực hơn nữa để từng bước thực hiện những dự định của bản thân.

Trước đó, Dũng đã từng du học tại 5 quốc gia trên thế giới như Đức, Đan Mạch, Liên bang Nga, Campuchia, Indonesia, tham gia các học bổng ngắn hạn khác như học bổng toàn phần của chương trình rùa châu Á (khóa học: Các kỹ năng nghiên cứu thực địa các loại rùa cạn và rùa nước ngọt Việt Nam); học bổng toàn phần của khoa Lâm nghiệp, ĐH Gadjah Mada, Indonesia, cho khóa học “Quản lý rừng nhiệt đới trước một thế giới đang thay đổi”.

Dũng chia sẻ, các khóa học ngắn hạn không chỉ giúp bản thân cậu được mở mang kiến thức mà còn giúp cậu được giao lưu với nhiều bạn bè đến từ các quốc gia trên thế giới, cũng như được trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau.

Dự định của Dũng là sau thời gian du học, cậu sẽ trở về nước để phát triển công việc, cũng là để cống hiến một phần sức lực của mình vào công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Không chỉ điển trai, học giỏi, Quốc Dũng còn rất chăm chỉ tham gia các hoạt động xã hội, chương trình thiện nguyện. Cậu từng là trưởng nhóm tình nguyện “Ngày hội làm sạch hồ Hà Nội”, trưởng nhóm “Hành động vì Hạ Long xanh”, chủ nhiệm CLB tiếng Anh “Linking English with your Passion – LEP” của trường ĐH Lâm nghiệp,…

Là một người học tập và nghiên cứu về môi trường, Dũng chia sẻ,s ngoài những quy định, điều luật bảo vệ môi trường thì bản thân mỗi công dân cần có những nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý, có những việc làm thiết thực từ nhỏ nhất để có thể cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường. Bất cứ ai cũng cần hiểu rằng bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính bản thân và những người thân yêu của mình.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động