Thứ sáu 02/08/2024 20:16
Vụ tin đồn nữ công nhân Samsung lây HIV cho 16 người

Cần xem xét trách nhiệm hình sự quản trị viên các hội nhóm đưa thông tin sai sự thật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét trách nhiệm của quản trị viên các hội nhóm mạng xã hội trong việc quản lý, kiểm duyệt nội dung thông tin. Trường hợp, quản trị viên của các hội nhóm có thông tin sai sự thật hoàn toàn có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Cần xem xét trách nhiệm hình sự quản trị viên các hội nhóm đưa thông tin sai sự thật
Cơ quan công an làm việc với 3 đối tượng đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội (Ảnh: Công an Thái Nguyên)

Lan truyền những thông tin sai lệch

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CA tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp xác minh các đối tượng trong vụ việc lan truyền trên không gian mạng thông tin liên quan đến văn hóa phẩm đồi trụy, lây nhiễm HIV cho nhân viên Cty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên.

Theo đó, ngày 25/7, qua một hội nhóm trên mạng xã hội Facebook và nhóm Zalo có tên “Giáo án”, N.H.Q (SN 1995, trú tại phường Tân Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, đang làm việc ở Cty Samsung) thấy 2 video có nội dung nhạy cảm, trong đó có thông tin, hình ảnh được đồn thổi là của một nữ giới làm việc tại Cty Samsung và đã lây nhiễm HIV cho nhiều người.

Sau đó, N.H.Q sử dụng tài khoản nội bộ Cty tìm kiếm và thu được kết quả thông tin, hình ảnh chân dung, số điện thoại nhân viên tên C.T.D. Từ đó N.H.Q dùng điện thoại chụp 2 hình ảnh thể hiện ảnh chân dung và nhiều thông tin cá nhân người tên C.T.D, rồi chia sẻ lên nhóm Zalo “Giáo Án”. Khoảng 10 phút sau, đối tượng thu hồi hình ảnh. Tuy nhiên, 2 hình ảnh do C.T.Q chia sẻ đã được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Quá trình mở rộng vụ việc liên quan đến các đối tượng trong nhóm Zalo tên “Giáo Án”, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã làm rõ hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy của các đối tượng gồm: N.H.Q (chia sẻ 3 video có nội dung nghi vấn nhạy cảm vào nhóm); N.Đ.N (SN 1995, trú tại phường Lương Sơn, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, chia sẻ 1 video có nội dung nghi vấn nhạy cảm vào nhóm); N.L.H (SN 1995, trú tại phường Cam Giá, TP Thái Nguyên, chia sẻ 2 video có nội dung nghi vấn nhạy cảm vào nhóm).

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chuyển hồ sơ vụ việc cho CATP Phổ Yên để tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo thẩm quyền. Đồng thời tiếp tục phối hợp với CATP Phổ Yên điều tra, mở rộng vụ việc liên quan đến hành vi Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy; đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông của các đối tượng.

Trách nhiệm pháp lý?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại Điều 8, Luật An ninh mạng năm 2018 và Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ, người sử dụng mạng xã hội bị nghiêm cấm thực hiện hành vi thông tin sai sự thật, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác và phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội. Trong trường hợp vi phạm các nguyên tắc về sử dụng mạng xã hội, tùy thuộc mức độ và tính chất nghiêm trọng của hành vi, người vi phạm có thể bị áp dụng các chế tài khác nhau theo quy định của pháp luật.

Về chế tài hành chính, khoản 1 Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt đối với tổ chức có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên mạng xã hội là phạt tiền 10-20 triệu đồng. Đối với cá nhân, mức phạt bằng 1/2 khung hình phạt trên, tức 5-10 triệu đồng.

“Đối với các tổ chức, cá nhân có danh dự, uy tín bị xâm phạm mà cụ thể có thể nhắc tới là chị C.T.D và Cty Samsung, nếu có đủ chứng cứ chứng minh hành vi lợi dụng mạng xã hội của người khác để lan truyền thông tin sai sự thật, tổ chức, cá nhân có quyền làm đơn trình báo, tường trình sự việc tới các cơ quan bảo vệ pháp luật nhằm yêu cầu xác minh, giải quyết, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Dưới góc độ hình sự, nếu cơ quan công an xác định hành vi có dấu hiệu nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự người khác; đã gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì việc xử lý hình sự về tội “Vu khống” theo Điều 156, Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo Điều 288, Bộ luật Hình sự thực định có thể được xem xét, đánh giá” - luật sư Nguyễn Hồng Thái bình luận.

Đối với hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, trách nhiệm hình sự sẽ được đề cập nếu thuộc các trường hợp như văn hóa phẩm là dữ liệu được số hóa có dung lượng 1GB trở lên; là ảnh có số lượng từ 100 ảnh trở lên; Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị trở lên hay phổ biến cho từ 10 người trở lên. Theo Điều 326, Bộ luật Hình sự thực định, mức phạt cơ bản của hành vi này là phạt tiền 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét trách nhiệm của quản trị viên các hội nhóm trong việc quản lý, kiểm duyệt nội dung thông tin. Trên thực tế, đã xảy ra trường hợp quản trị viên của diễn đàn bị khởi tố vì phê duyệt đăng tải nội dung sai sự thật. Do đó, quản trị viên của các hội nhóm có thông tin sai sự thật hoàn toàn có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý trong trường hợp này.

Về trách nhiệm dân sự, các cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật còn có trách nhiệm bồi thường cho chị C.T.D và Cty Samsung thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm. Căn cứ Điều 592, Bộ luật Dân sự năm 2015, thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm bao gồm: chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và thiệt hại khác do luật quy định.

Liên quan đến vụ tin đồn nữ công nhân Samsung lây HIV cho 16 người, ngày 26/7, Phòng An ninh chính trị nội bộ CA tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với chị N.T.N (SN 1986, trú tại phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, khi chia sẻ những thông tin sai sự thật này.
Xử lý người tung tin nữ công nhân ở Thái Nguyên lây nhiễm HIV cho 16 người
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động