Các doanh nghiệp ngoại tăng tốc đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Các doanh nghiệp ngoại đang tăng tốc đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam |
Ngoại tăng tốc đầu tư
Những năm gần đây khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt. Do không thể bay ra nước ngoài, họ đã làm quen với việc mua sắm trong nước.
Gần đây ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành của Central Retail Corporation (Thái Lan), công bố kế hoạch nâng tổng giá trị đầu tư lên 50 tỉ baht (1,45 tỉ USD) trong giai đoạn 2023 - 2027 để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 và có mặt trên 57/63 tỉnh, thành của Việt Nam. Đại gia này đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số 1 ngành thực phẩm và số 2 mảng bất động sản - trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2027.
Ông Osamu Ikezoe, Tổng Giám đốc Uniqlo, doanh nghiệp này ra mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội ngay thời điểm dịch 2020 cho đến nay Uniqlo cho đặt mục tiêu khai trương thêm 3 cửa hàng mới tại Hà Nội. Uniqlo là thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất tại thị trường Việt Nam. Chỉ sau 3 năm, thương hiệu này đã có 15 cửa hàng bán lẻ và online.
Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam, cho biết công ty đang phát triển 3 ngành hàng tại Việt Nam gồm thực phẩm (đại siêu thị GO!, Tops Market, cửa hàng Mini go! và chuỗi Lanchi Mart); bất động sản (bao gồm 39 Trung tâm thương mại GO!) và ngành hàng phi thực phẩm gồm Nguyễn Kim, Supersports, Kubo và ROBINS.
"Central Retail Việt Nam sẽ đầu tư 6 tỉ baht vào năm 2023 để phát triển kinh doanh, củng cố vị trí và chiếm thị phần các lĩnh vực kinh doanh trên toàn quốc. Nhiều siêu thị, cửa hàng sẽ được mở mới trong năm nay, song song với đó là phát triển nền tảng khách hàng thân thiết nhằm tăng hiệu quả và tiếp cận thông tin chi tiết về người tiêu dùng để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp tốt hơn.
Trên tờ Nikkei, Central Group tiết lộ kế hoạch chi 30 tỷ baht (790 triệu USD) để mở rộng mạng lưới bán lẻ với quy mô 710 địa điểm kinh doanh, gấp đôi con số hiện tại. Ông Olivier Langlet, CEO Central Retail Việt Nam, cho hay công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 100 tỷ baht (hơn 2,6 tỷ USD) vào năm 2026.
Cũng đến từ Nhật, Aeon có bước phát triển mạnh mẽ. Khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014, Aeon mở rộng kinh doanh tại 5 tỉnh, thành trên toàn quốc với 7 trung tâm mua sắm, bách hóa tổng hợp và siêu thị; các siêu thị vừa và nhỏ, 2 trung tâm phân phối và sàn thương mại điện tử Aeon Eshop. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai sau Nhật Bản để tập trung nguồn lực phát triển kinh doanh.
Trong thời gian tới công ty cũng sẽ thí điểm mô hình siêu thị quy mô vừa thông qua việc đưa vào hoạt động 2-3 siêu thị quy mô khoảng 5.000 m2; tập trung đẩy mạnh mô hình siêu thị nhỏ để phục vụ tính tiện lợi cho khách hàng; cân nhắc mở một số điểm bán ở nội thành TP HCM, TP Thủ Đức và một số quận, huyện khác.
Song song đó, là tiếp tục hoạt động cải tiến, làm mới không gian bán hàng, tăng trưởng nhãn hàng riêng và triển khai mạnh mẽ mảng thương mại điện tử… Những hoạt động này cần được triển khai đúng kế hoạch và tiến độ để tạo nền tảng cho tăng trưởng.
Chuỗi bán lẻ khác đến từ Thái Lan là MM Mega Market Việt Nam cũng đang tích cực làm việc với chính quyền các tỉnh, thành để xem xét việc mở điểm bán mới, không những tại các thành phố lớn mà còn tại các thành phố cấp 2, cấp 3 để mở những siêu thị với quy mô nhỏ hơn với diện tích khoảng 2.000 - 3.000 m2 hoặc mở các trung tâm giao hàng dành cho khách hàng Horeca (khách sạn, nhà hàng). Mới nhất là Phan Thiết và Thanh Hoa Depot tại khu vực du lịch phổ biến.
Lotte của Hàn Quốc đang vận hành các trung tâm mua sắm và kế hoạch sẽ mở thêm nhiều siêu thị tại các tỉnh thành. Lotte từng coi Trung Quốc là trọng điểm sau Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng sau đó đã rút khỏi thị trường này và nâng vị thế Việt Nam lên thứ ba.
Ở lĩnh vực thương mại điện tử, đại diện Lazada Việt Nam đánh giá, thị trường Việt Nam đang tăng trưởng rất mạnh mẽ và còn rất nhiều dư địa để phát triển. Trong vòng 5 năm tới, Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một thị trường thương mại điện tử lớn nhất nhì trong khu vực - các xu hướng phát triển cũng sẽ tương tự những gì đang xảy ra ở thị trường Thái Lan và Phillipines.
Lazada đưa ra nhiều sáng kiến mới về công nghệ và tập trung nâng cao năng lực giao vận và hệ thống kho bãi, cũng như các giải pháp tiên tiến hỗ trợ nhà bán hàng và thương hiệu Việt chuyển đổi số và kinh doanh hiệu quả hơn trên thương mại điện tử.
Nội bứt tốc
Theo đánh giá của cá chuyên gia, cạnh tranh trong thị trường ngành bán lẻ vô cùng khốc liệt bởi nhu cầu của người tiêu dùng khắt khe hơn, đối thủ thì không ngừng cải tiến chuyên nghiệp và hiện đại.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam doanh nghiệp nội đang giữ vị thế ngang tài ngang sức với đại gia ngoại. Masan vừa đưa vào hoạt động chuỗi 27 cửa hàng đa tiện ích Win tại Hà Nội và TP.HCM, phục vụ gồm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dược phẩm và chuỗi F&B, dịch vụ viễn thông. Masan dự kiến mở từ 80 đến 100 cửa hàng trên cả nước. Còn WinCommerce mở thêm hơn 700 cửa hàng WinMart+ và hơn 20 siêu thị, đại siêu thị WinMart.
Saigon Co.op cũng đang đẩy nhanh tiến độ để có thể đạt tối thiểu 2.000 điểm bán vào năm 2025. Vincom Retail có kế hoạch mở rộng khoảng 1,4-2 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trong thời gian 4 năm tới. Các mảng bán lẻ khác như điện thoại di động, dược phẩm thì ưu thế thị phần cũng đang thuộc về các doanh nghiệp nội như Thế giới di động, FPT.
Tiến sâu vào ngành hàng tiêu dùng, Nova Group đang từng bước phát triển danh mục sản phẩm và hệ thống phân phối, bán lẻ, trong đó có chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị thực phẩm Nova Market và Nova Mall. Nova Consumer hoàn tất thương vụ M&A Công ty TNHH Thực phẩm Mặt trời mọc.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại