Thứ ba 19/03/2024 09:56

Ca phẫu thuật chấn thương vai của thủ môn Văn Toản thành công tốt đẹp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 29-11-2021, thủ môn Văn Toản (Đội tuyển U23 Việt Nam) đã được ê-kíp bác sĩ của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao Vinmec phẫu thuật để điều trị chấn thương vai phải.
Các bác sĩ của Trung tâm CTCH&YHTT Vinmec thăm khám cho Thủ môn Văn Toản trước giờ phẫu thuật
Các bác sĩ của Trung tâm CTCH&YHTT Vinmec thăm khám cho Thủ môn Văn Toản trước giờ phẫu thuật

Ca mổ bắt đầu từ 9g00 đến 12g30 sáng ngày 29-11-2021 do GS. TS. BS Trần Trung Dũng – Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình & Y học thể thao Vinmec (CTCH&YHTT Vinmec) trực tiếp thực hiện với chỉ định khâu sụn viền trên khớp vai phải. Ca phẫu thuật được thực hiện bằng phương pháp nội soi.

Trước khi phẫu thuật, Văn Toản đã trải qua nhiều lần chẩn đoán và hội chẩn nhưng tổn thương ở vị trí khó xác định thông qua chẩn đoán hình ảnh thông thường. Với chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn trong điều trị các chấn thương thể thao dạng này, GS. TS. BS. Trần Trung Dũng – Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao (CTCH&YHTT) và GS. Philippe Macaire – Trưởng Khoa gây mê giảm đau, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City đã kết hợp để đưa ra phương án khẳng định vị trí tổn thương chính xác nhất.

Hình ảnh vị trí chấn thương sau phẫu thuật nội soi, tỉ lệ xâm lấn rất nhỏ
Hình ảnh vị trí chấn thương sau phẫu thuật nội soi, tỉ lệ xâm lấn rất nhỏ

GS. Dũng cho biết: “Nếu là bệnh nhân nhu cầu vận động không cao, chúng tôi có thể khuyến cáo chuyển sang các môn vận động khác ít sử dụng đến khớp vai, tuy nhiên trường hợp Văn Toản lại khác, thi đấu bóng đá đỉnh cao và ở vị trí thủ môn, nhu cầu có 1 khớp vai khoẻ mạnh rất quan trọng. Vì vậy, trong trường hợp này, chỉ định phẫu thuật là bắt buộc để có thể điều trị dứt điểm tổn thương, giải quyết nguyên nhân gây đau, là cơ hội duy nhất để trở lại với thể thao đỉnh cao. Sau đó, Văn Toản sẽ được theo dõi sát sao với chương trình tập luyện và chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để hồi phục thể lực, lấy lại phong độ của mình”.

Bác sĩ xác định vị trí tổn thương trên phim cộng hưởng từ (MRI)
Bác sĩ xác định vị trí tổn thương trên phim cộng hưởng từ (MRI)

Thủ môn Văn Toản tỏ ra rất lạc quan trước ngày phẫu thuật vì đã được các bác sĩ giải thích rõ ràng về tình trạng và phác đồ điều trị. Thủ môn CLB Hải Phòng cũng liên tục nhận được những lời chúc sớm bình phục để trở lại sân cỏ từ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng và các đồng đội tại CLB cũng như ĐTQG.

Sau khoảng 3 giờ phẫu thuật, GS. TS. BS. Trần Trung Dũng cho biết: Ca phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp, tình hình bệnh nhân rất ổn định. Vị trí tổn thương chính xác như hình ảnh chụp MRI và chẩn đoán ban đầu nhưng phạm vi tổn thương lớn hơn so với dự kiến ban đầu, lan sang cả khu vực sụn viền phía trước và phía sau. “Chúng tôi đã tiến hành sửa chữa tổn thương chân bám của cơ nhị đầu, sụn viền phía sau, đồng thời gia cố sụn viền phía trước. Kết hợp với điều trị bằng liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu, một liệu pháp miễn dịch bằng huyết thanh, để tăng khả năng liền của sụn viền giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn.” - GS. TS. BS. Trần Trung Dũng chia sẻ.

Ê-kíp bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật nội soi cho Thủ môn Văn Toản
Ê-kíp bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật nội soi cho Thủ môn Văn Toản

Theo thông tin của ThS. BS. Hồ Ngọc Minh, người trực tiếp theo dõi tình hình của Văn Toản, sáng ngày 30-11-2021, thủ thành này đã ổn định và rất vui vẻ sau cuộc phẫu thuật thành công. Văn Toản tiếp tục được các bác sĩ theo dõi sát sao, bao gồm cả chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt để đảm bảo thể lực tốt nhất, chuẩn bị cho quá trình phục hồi chức năng sau mổ.

Văn Toản đã ổn định và vui vẻ sau phẫu thuật (chụp sáng ngày 30/11/2021)
Văn Toản đã ổn định và vui vẻ sau phẫu thuật (chụp sáng ngày 30-11-2021)
Văn Toản bị chấn thương ở vai trong trận đấu với tuyển Oman tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 nhưng vẫn tiếp tục ra sân trong 2 trận đấu tại vòng loại U23 Châu Á 2022. Sau khi về nước, Văn Toản đã được chụp MRI thêm một lần nữa và phát hiện chấn thương ở vai khiến việc đưa tay lên không thể hết tầm. Ban đầu, anh được cho tập hồi phục 2-3 tuần và phẫu thuật chỉ là phương án cuối cùng. Tuy nhiên, phương án cuối vẫn được chọn để chữa dứt điểm chấn thương cho thủ môn sinh năm 1999. Sau hội chẩn, các bác sĩ kết luận Văn Toản bị rách sụn viền trên khớp vai phải tuy nhiên đây là vị trí rất khó xác định mặc dù đã thông qua rất nhiều lần chẩn đoán hình ảnh và hội chẩn.
PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động