Thứ năm 25/04/2024 03:15

Bộ GD&ĐT xác minh nghi vấn lọt đề thi Toán

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 8/7, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Bộ GD&ĐT đã khẳng định đề thi Ngữ văn của kỳ thi không bị lộ, còn nghi vấn lọt đề thi Toán đang được xác minh.
Bộ GD&ĐT xác minh nghi vấn lọt đề thi Toán
Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Cả nước có 50 thí sinh bị đình chỉ thi

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, việc tổ chức coi thi tại tất cả các điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Tổng số thí sinh dự thi là 989.863, đạt tỷ lệ 98,75% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, môn Ngữ văn: 99,6 %; Toán: 99,59%; Khoa học Tự nhiên: 99,68%; Khoa học Xã hội: 99,59%; Ngoại ngữ: 97,2%.

Cả nước có 79 thí sinh thuộc diện F0 của 20 Hội đồng thi. Tuy nhiên, chỉ có 18 thí sinh tham dự kỳ thi, số thí sinh không đến dự thi là 61 thí sinh.

Tổng số thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ là 50 thí sinh. Trong đó, Ngữ văn có 12 thí sinh, Toán có 10 thí sinh; Khoa học tự nhiên có 10 thí sinh; Khoa học xã hội có 11 thí sinh và tiếng Anh có 7 thí sinh. Trong số 50 thí sinh bị đình chỉ có 6 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 43 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Kỳ thì không có cán bộ vi phạm quy chế.

Đề Ngữ văn không bị lọt, đang xác minh nghi vấn lọt đề thi Toán

Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội, ông Phong cho biết, đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời Bộ GD&ĐT cũng đã chuyển thông tin này sang đơn vị chức năng (Bộ Công an) để xác minh, làm rõ.

Đối với nghi vấn lọt đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, ông Phong cho hay, ngay khi nhận được thông tin này, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin. Hiện sự việc vẫn đang được tiếp tục làm rõ.

Đề thi có tính phân hóa để đảm bảo công bằng cho học sinh

Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết việc kiểm tra, đánh giá theo ma trận đề được các nhà trường áp dụng, triển khai theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm nay. Đề có các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao. Ma trận này được thầy cô áp dụng trong các đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học.

Đề thi của kỳ thi được ra cũng cơ bản theo hướng dẫn này, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và không ra vào phần kiến thức đã được tinh giản.

Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh, độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo đảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt điểm tối đa. Mức độ đề thi, kết quả thi cũng là một căn cứ để đánh giá chất lượng dạy, học của các địa phương và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Tăng cường thanh tra công tác chấm thi

Về công tác chấm thi, Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian tới, Bộ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nghiệp tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022.

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện kiểm tra công tác chấm thi ở 63 Hội đồng thi trong suốt thời gian diễn ra công tác chấm thi để tăng cường tính nghiêm minh trong quá trình chấm thi.

Đối với các địa phương, Bộ GD&ĐT yêu cầu, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT khẳng định, cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Cùng với đó, một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.

Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi, môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Đề Toán có sự phân hóa và cả mới lạ
Cả nước có 22 thí sinh bị đình chỉ trong ngày thi đầu tiên
Đề thi và đáp án môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động