Thứ năm 28/03/2024 21:05
Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11

Bộ Công an đã kê biên tài sản và tạm giữ số tiền các bị can tự nguyện trả lại, nộp lại là 1.700 tỷ đồng trong vụ Việt Á

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 1/12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo thường kỳ tháng 11/2022 với sự tham gia của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành...
Bộ Công an đã kê biên tài sản và tạm giữ số tiền các bị can tự nguyện trả lại, nộp lại là 1.700 tỷ đồng trong vụ Việt Á
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an tại buổi họp báo

Liên quan đến vụ bắt một trợ lý của Phó Thủ tướng vì có vi phạm trong vụ Việt Á, tại buổi Họp báo thường kỳ tháng 11, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Vụ Việt Á là vụ việc rất phức tạp, gây rất nhiều bức xúc trong công luận, dự luận; nhiều bị can trong vụ án này là cán bộ, đảng viên, một số là các cán bộ cao cấp đã bị xử lý. Cho đến ngày hôm nay thì CQĐT đã bắt, khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can (các bị can do Cơ quan CSĐT Bộ Công an trực tiếp tiến hành tố tụng, chưa tính các bị can tại các tỉnh, TP do các đơn vị nghiệp vụ của Công an các địa phương bắt giữ, khởi tố) trong đó 2/3 là đảng viên.

Cơ quan CSĐT cũng đã áp dụng biện pháp phong toả, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, kê biên tài sản và tạm giữ số tiền mà một số bị can tự nguyện trả lại, nộp cho CQĐT là 1.700 tỷ đồng. Và vì liên quan đến rất nhiều cán bộ, đảng viên nên ngày 20/10/2022, Bộ Chính trị đã có kết luận về xử lý các tổ chức Đảng vi phạm vụ Việt Á, có thể chia ra làm 3 loại:

Thứ 1 là xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp như sau: Những trường hợp vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì, kết luận trong phòng chống dịch. Thứ 2 là có hành động can thiệp, tác động tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế trong phòng chống dịch mà gây hậu quả rất nghiêm trọng. Thứ 3 là có hành động thông đồng, hợp thức hoá hồ sơ mua sắm, đấu thầu vì mục đích vụ lợi hoặc vì lợi ích cá nhân gây thiệt hại lớn cho Ngân sách Nhà nước và nhận tiền, lợi ích vật chất khác.

Đối với trường hợp thứ 2 là xem xét giảm nhẹ xử lý các trường hợp vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đấu thầu, kí kết hợp đồng, hợp thức hoá các hợp đồng gây hậu quả nghiêm trọng nhưng những vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách và với những hướng dẫn của cấp trên chưa kịp thời, chưa đầy đủ, cũng không có hành vi vụ lợi hay động cơ cá nhân khác. Đã chủ động, kịp thời hoặc cung cấp tài liệu, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ và nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục hậu quả, không có thoả thuận, thông đồng về việc nhận hoa hồng. Kịp thời báo cáo và nộp lại toàn bộ số tiền và lợi ích vật chất khác đã nhận cho cơ quan có thẩm quyền. Vi phạm do chấp hành mệnh lệnh, do chỉ đạo của cấp trên hoặc là những người trên tuyến đầu phòng chống dịch có những thành tích đáng ghi nhận trong phòng chống dịch.

Trường hợp thứ 3 là miễn kỉ luật nhưng yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với những trường hợp như là vi phạm trong bối cảnh phòng chống dịch cấp bách, không vụ lợi hoặc không có động cơ cá nhân, gây hậu quả ít nghiêm trọng và đã chủ động, kịp thời báo cáo trung thực, tự giác, nghiêm túc kiểm điểm, tích cực khắc phục cơ bản, kịp thời các hậu quả do sai phạm gây ra và những đảng viên không giữ chức vụ mà thực hiện chức trách, nhiệm vụ do cấp trên giao. Chủ trương này đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật đồng thời thể hiện tính nhân văn, khoan hồng, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ. Bộ Công an đề nghị người vi phạm nếu chưa trung thực khai báo với cơ quan Công an thì phải thành khẩn khai báo, nộp lại số tiền đã nhận, thì sẽ xem xét khi vụ án được điều tra mở rộng.

Liên quan đến vấn đề phòng chống tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc dịp World Cup, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: Trước ngày khai mạc World Cup một tuần, lãnh đạo Bộ Công an đã có chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tại các địa phương mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, để phòng chống tội phạm, đặc biệt là cá độ bóng đá, trong đó có lực lượng chủ yếu của Công an như là Cảnh sát hình sự, An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Quản lý hành chính và đặc biệt là lực lượng Công an xã, phường.

Cá độ bóng đá hiện nay diễn ra nhiều và có tính chất phức tạp. Theo thống kê cho đến nay, lực lượng Công an toàn quốc đã triệt phá 52 vụ với 140 đối tượng với số tiền giao dịch ước tính lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Điển hình là Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an TP HCM, Công an Đồng Nai triệt phá đuòng dây đánh bạc quy mô lớn, bắt giữ 14 đối tượng có liên quan, tổng số giao dịch phát hiện là hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục triển khai cao điểm tấn công tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc, đặc biệt theo đánh giá thì dịp cuối của World Cup mức độ cá độ sẽ càng lớn. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng sẽ thực hiện giải pháp là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để nâng cao ý thức cho người dân và các cơ quan đơn vị, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, tập trung lực lượng triệt phá các đường dây, băng nhóm tổ chức, cá độ bóng đá, điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống các loại tội phạm phát sinh liên quan như là cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản…

Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan như Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nướcđể kịp thời ngăn chặn nguồn phát tán thông tin vi phạm pháp luật liên quan đến đánh bạc, chặn các nội dung quảng cáo liên quan đến đánh bạc. Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin kịp thời, nhanh chóng để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm rửa tiền qua cá độ bóng đá. Rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan, tăng cường đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để đấu tranh phòng ngừa đối với nạn cá độ bóng đá.

Khởi tố thêm 3 nhân viên CDC Nam Định liên quan đến vụ Việt Á
Giám đốc CDC Cà Mau và các đồng phạm gây thiệt hại ngân sách bao nhiêu tiền?
Khởi tố nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng
Khởi tố bị can, bắt tạm giam một trợ lý Phó Thủ tướng liên quan đến sai phạm tại Cty Việt Á
Đăng Khôi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động