Blogger Nguyễn Ngọc Long: Viết cuộc sống bằng truyền thông xã hội
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênKhông dựa hơi scandal để nổi tiếng
Cộng đồng mạng, nhất là những người quan tâm đến truyền thông xã hội ít ai không biết đến blogger người gốc Hải Phòng Nguyễn Ngọc Long. Anh chia sẻ: “Bạn có thể hiểu đơn giản rằng truyền thông xã hội là làm truyền thông trên môi trường mạng xã hội, ví dụ như facebook, twitter, youtube, instagram, pinterest… Do đặc thù không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, giới tính, vùng miền, sắc tộc, có tốc độ lan tỏa cực nhanh trong khi chi phí thấp, truyền thông xã hội có thể ứng dụng được vào việc truyền thông các chương trình thay đổi nhận thức đến số đông, các chương trình vận động chính sách, đặc biệt là những chiến dịch truyền thông ở mức độ xuyên biên giới”.
Với niềm đam mê trong lĩnh vực này, Nguyễn Ngọc Long thường có những bài viết sâu sắc về các sự kiện, hiện tượng đang được công chúng quan tâm. Khi được hỏi về việc có sợ người ta nói mình tát nước theo mưa, dựa hơi scandal nào đó để nổi tiếng hay không, Nguyễn Ngọc Long thẳng thắn: “Có, rất sợ, khi và chỉ khi đó là những người thân yêu trong gia đình, họ hàng, bạn thân; những người tôi yêu mến, kính trọng hoặc những người có ý nghĩa với tôi. Tôi không bị ảnh hưởng bởi số đông còn lại. Dù họ có ý kiến thế nào, đấy cũng chỉ là thêm một luồng thông tin cho mình tham khảo. Mình không làm gì sai, thì không có gì phải sợ. Tôi không nổi tiếng bằng việc dựa hơi vào bất cứ scandal nào cả. Nếu ai đó biết đến tôi thông qua một sự việc bất kỳ đang ồn ào trên mạng, thì là do họ đọc được các bài phân tích, các ý kiến của tôi về việc đó. Tức là tôi nổi tiếng - nếu có - không phải bằng các scandal của người khác. Nếu ai đó cho rằng cứ chờ để scandal nào đó xảy ra rồi... dựa lưng vào cho nổi tiếng thì xin mời họ cứ thử dựa đi”!
Nguyễn Ngọc Long cũng cho biết, với những quan điểm cá nhân mình, nếu vấp phải những ý kiến phản đối của người khác, anh sẽ “tranh cãi” với họ đến cùng để bảo vệ.
Miệt mài truyền thông về giá trị sống
Mới đây, Nguyễn Ngọc Long vừa cho ra mắt cuốn sách mang tên “Tử tế là…”. để hưởng ứng tuần lễ “Sống tử tế” do iSee (Viện nghiên cứu Xã hội, kinh tế và môi trường) phát động. Blogger Nguyễn Ngọc Long chia sẻ: Trong cuốn sách có những câu chuyện do tôi kể hoàn toàn là chuyện có thật, do bản thân tôi trải qua. Có việc từ 5 - 10 năm không giúp ai đó thay đổi được nhận thức và hành vi. Nhưng cũng có khi, chỉ một câu nói, một cử chỉ, một ánh mắt, một việc làm lại có thể làm thay đổi số phận của cả một con người. Vậy thì, một cuốn sách cũng có thể làm được điều đó chứ?
Chuẩn mực về sự tử tế trong mỗi con người, tại mỗi thời điểm là rất khác nhau. Khái niệm này không có mẫu số chung. “Chừng nào bạn còn trăn trở với suy nghĩ bản thân mình đã tử tế hay chưa; hành động, lời nói, việc làm này của mình đã tử tế hay chưa, thì chừng đó, bạn sẽ vẫn còn mong muốn làm ra nhiều hơn nữa những điều tử tế. Cuộc sống có nhiều khoảnh khắc phải “khựng lại” để đặt ra những câu hỏi như vậy, đó là một cuộc sống vô cùng tử tế - theo quan niệm của cá nhân tôi” - Nguyễn Ngọc Long bày tỏ.
Mạng xã hội đã trở thành một phần trong cuộc sống chúng ta, nhưng tác động ngược (mang tính tiêu cực) của nó lại không ít, Nguyễn Ngọc Long đã đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ để quản lý mạng xã hội cho thật hiệu quả: “Phải tỉnh táo và nghi ngờ mọi thứ. Có những cái thực 100% rành rành trước mắt mà người ta còn làm giả được, nữa là những thứ ảo ẩn giấu sau màn hình máy tính hay điện thoại. Trạng thái, hình ảnh, đường link, video clip… tất cả đều có thể dễ dàng làm giả và ngụy tạo. Hiệu ứng đám đông, các cuộc tranh luận… tất cả đều có thể tự tạo ra, hoặc dễ dàng “mua bán” được. Để thẩm định và đánh giá được tính xác thực của thông tin, đòi hỏi kỹ năng quan sát và phân tích tốt.
Các bạn trẻ nên mài giũa tư duy phản biện, đừng dễ dàng ngay lập tức tin theo mọi thứ. Quy trình để làm việc này không đơn giản, đòi hỏi sự kiên trì rèn luyện và thực hành, nhưng cứ “tập” việc nhìn nhận mọi thứ theo chiều ngược lại cũng đã l tốt lắm rồi. Trên blog nguyenngoclong.com, tôi có chia sẻ cuốn sách điện tử về kỹ năng này hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn nào quan tâm có thể tải về nghiên cứu”.
| Nguyễn Ngọc Long Blackmoon là cái tên không xa lạ trong số cộng đồng chuyên gia về truyền thông xã hội tại Việt Nam. Với khẩu hiệu 'Tell the truth' (nói sự thật), anh mang đến những góc nhìn đặc sắc và chuyên sâu về các hiện tượng truyền thông, cũng như kinh nghiệm đúc rút từ quá trình hoạt động truyền thông của mình. Anh cũng thường xuyên mở những buổi offline về các kỹ năng mềm, các vấn đề được nhiều người quan tâm, thu hút nhiều đối tượng tham gia. |
Nam Dương
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại






