Thứ ba 02/07/2024 15:06

Bất ngờ liệt nửa người khi đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nắng nóng cùng những biến đổi thất thường của thời tiết đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là gia tăng nguy cơ đột quỵ. Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vừa qua đã tiếp nhận và cứu sống thành công trường hợp bệnh nhân đột quỵ não nhờ can thiệp mạch máu kịp thời.
Bất ngờ liệt nửa người khi đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ông N.V.L (54 tuổi, trú tại Vĩnh Yên) là một trong những bệnh nhân may mắn được cứu sống sau ca đột quỵ não do nắng nóng. Vào buổi trưa sau giờ nghỉ làm việc, khi đang ngồi trong phòng điều hòa, ông L bất ngờ cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không thể cử động, nói chuyện hay đi lại. May mắn, đồng nghiệp phát hiện ra nên đã nhanh chóng đưa ông đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại đây, sau khi thăm khám và nhận định bệnh nhân bị đột quỵ não tối cấp, các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã hội chẩn khẩn cấp và quyết định áp dụng phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay là can thiệp nội mạch dưới máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để hút huyết khối gây tắc mạch, tái thông mạch máu não cho bệnh nhân.

Ca can thiệp được thực hiện khẩn trương bởi BSCKII Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Phó Giám đốc Bệnh viện và BS. Bùi Đức Thọ - Khoa Cấp cứu. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và chuyên nghiệp của ê-kíp y bác sĩ, ca can thiệp đã diễn ra thành công, kịp thời khai thông động mạch bị tắc.

Điều đáng mừng là chỉ sau 1 giờ từ khi khởi phát triệu chứng, mạch máu não của bệnh nhân đã được tái thông hoàn toàn. Ngay sau can thiệp, ông L đã tỉnh táo trở lại, sức cơ bên liệt dần phục hồi, không còn tình trạng liệt mặt, nói méo tiếng. Sau 4 ngày điều trị và theo dõi, sức khỏe của ông L hoàn toàn ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Bùi Đức Thọ - Khoa Cấp cứu cho biết, thời tiết nắng nóng, nền nhiệt độ cao cùng những cơn mưa lớn là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến đột quỵ. Việc sử dụng điều hòa thường xuyên với nhiệt độ quá thấp có thể gây ra sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các phòng, dẫn đến co giãn mạch bất thường, tăng nguy cơ tổn thương mạch máu, tắc mạch.

Theo thống kê của bệnh viện, trong 2 tuần nắng nóng vừa qua, số lượng bệnh nhân nhập viện do đột quỵ tăng cao đáng kể.

Do đó, để phòng tránh đột quỵ, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, các bác sĩ khuyến cáo: người cao tuổi, người có tiền sử bệnh nền liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…, người thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích, hoặc trong gia đình có người thân trực hệ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ não sớm trước 55 tuổi (đối với nam) và trước 65 tuổi (đối với nữ) cần tầm soát sức khỏe thường xuyên.

Những đối tượng trên nên hạn chế ra ngoài đường khi nắng gắt, chỉ nên ra ngoài vào buổi sáng sớm và chiều muộn khi trời đã dịu mát. Khi sử dụng điều hòa để làm mát, nên giới hạn nhiệt độ ở khoảng 27 độ C cùng mức chênh lệch trong và ngoài phòng không nên vượt quá 7 độ C.

Bên cạnh đó, thời tiết nóng khiến cho cơ thể mất nhiều nước, do đó cần chú ý thường xuyên bổ sung đủ nước trong ngày để giúp tăng thể tích dịch cơ thể, tránh máu tăng đặc dẫn tới sự hành thành huyết khối (cục máu đông). Đồng thời xây dựng lối ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát cân nặng ổn định và không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…

Ngoài ra, người dân cũng cần đặc biệt cảnh giác với các dấu hiệu sớm của tai biến và đột quỵ, khi thấy bản thân hoặc người xung quanh xuất hiện những biểu hiện như: đau nhức đầu; hoa mắt, choáng váng, mất thăng bằng; không thể cử động tay, tê cứng hoặc yếu liệt 1 bên cơ thể; liệt cơ mặt, méo miệng, mặt xệ xuống...; khó nói, nói đớ, phát âm không rõ, nói dính chữ, nói ngọng bất thường…; thay đổi hành vi như rối loạn tâm thần, mất phương hướng, lên cơn co giật; ngất xỉu, bất tỉnh

Từ lúc khởi phát các triệu chứng cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện trong “thời gian vàng”, bởi thời gian can thiệp càng sớm, khả năng được cứu sống và phục hồi của người bệnh càng cao, ngược lại nếu đến muộn và can thiệp chậm trễ, người bệnh có thể phải đối mặt với cuộc sống tàn phế, liệt hoàn toàn nửa người trong suốt quãng đời còn lại hay thậm chí tử vong.

Người đàn ông không thể nuốt sau đột quỵ não
Đột quỵ não - Nâng cao nhận thức để cứu sống người bệnh
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động