Thứ năm 28/03/2024 21:28

Ban Dân tộc TP Hà Nội được UBND TP Hà Nội tặng Cờ thi đua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ghi nhận những đóng góp của Ban Dân tộc Thành phố, mới đây, tại Hội nghị Biểu dương kết quả phong trào thi đua năm 2020, phát động đợt thi đua cao điểm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã được nhận Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội.

Năm 2020, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô được sự chỉ đạo sát sao của UBDT, của Thành ủy, HĐND, UBND TP, sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban Dân tộc TP đã xây dựng kế hoạch công tác với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện.

Bên những thuận lợi là những khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực đời sống và kinh tế - xã hội. Song công tác dân tộc Thủ đô giành được kết quả cao, toàn diện.Các chính sách dân tộc được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; trong thực hiện có nhiều sáng tạo, phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc TP (thứ 2 từ phải qua) nhận Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội.(ảnh: Minh Phong)
Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc TP (thứ 2 từ phải qua) nhận Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội. (Ảnh: Minh Phong)

Theo đó, Ban Dân tộc TP đã tham mưu UBND TP tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 138/KH-UBND về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và tổng kết công tác dân tộc năm 2020.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan và lập đoàn công tác đi kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh ở các xã vùng dân tộc, miền núi. Địa bàn vùng đồng bào vùng đồng bào DTTS của TP không phát sinh dịch bệnh; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô.

Tổ chức Đại hội Chi bộ Ban Dân tộc TP lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025, với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, Đại hội đã sôi nổi thảo luận và nhất trí cao với kết quả lãnh đạo của Chi bộ trong nhiệm kỳ 2015-2020 và các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội đã bầu 05 đồng chí vào Chi ủy Chi bộ Ban Dân tộc, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần vào thành công Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan TP lần thứ XII và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII.

Triển khai sâu rộng, có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đã tổ chức 27 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 6.000 lượt đại biểu là cán bộ làm công tác dân tộc, trưởng thôn, phó thôn, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, người có uy tín và người dân tiêu biểu.

Tổ chức Chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Ban Dân tộc 19 tỉnh, TP phía Bắc về thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc ở từng địa phương, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Đây là hoạt động thiết thực của các Ban Dân tộc chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội lần thứ XIII của Đảng và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTD Việt Nam lần thứ II.

Là Ban Dân tộc đầu tiên của cả nước xây dựng kế hoạch bằng nguồn kinh phí của địa phương tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP để thực hiện Quyết định số 771/QĐ-TTg ngày 26-6-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng kiến thức dân tộc đối với cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2018-2025”.

Góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết và giải pháp thích hợp để tạo đột phá trong việc nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả công tác, tham mưu, xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

Tổ chức thành công Chương trình Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu, xuất sắc được Trung ương và TP đánh giá cao.

Thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đặc biệt đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện chính sách đối với người có uy tín, kịp thời tập huấn cập nhật và nâng cao kiến thức; đưa người có uy tín đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh phía Nam tạo được khí thế, niềm tin và phát huy được vai trò của người có uy tín trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô.

Chủ đề công tác năm 2020 của TP “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp” đã được thực hiện có hiệu quả.

Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh khẳng định, những kết quả đạt được của Ban Dân tộc trong năm qua đã góp phần quan trọng nhằm phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, từng bước rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền trên địa bàn TP.

Bộ mặt nông thôn miền núi đổi thay tiến bộ. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS được cải thiện rõ rệt, đồng bào phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp trong TP, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường.

Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động