Thứ hai 20/05/2024 12:29
Bích Phương trở lại đường đua với MV ca nhạc “rẻ” không ngờ:

Âm nhạc hiện nay thật quá khác?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuộc đua các lượt view, lượt nghe, lượt chia sẻ, top xu hướng (trending) đã khiến các ca sĩ hiện nay không ngại hao tiền tốn của để thực hiện các MV tiền tỷ, nội dung lấn lướt âm nhạc. Nhưng kỳ lạ thay vẫn có những sản phẩm mức đầu tư không đáng là bao mà thu về những kết quả hơn cả mong đợi. Âm nhạc hiện nay thật sự đã có những thay đổi rất khó đoán trước.

Mới đây, Bích Phương trở lại đường đua Vpop với bài hát “Em bỏ hút thuốc chưa?”. Chỉ vài giờ ra mắt ca khúc đã lên top trending và thu hút một lượng lớn phản hồi. Điểm đặc biệt là ở chỗ, bài hát không có MV hay bối cảnh quay cầu kỳ, thay vào đó, nữ ca sĩ gửi tới khán giả bản mô phỏng màn hình tin nhắn trên ứng dụng Instagram.

MV đơn giản là vậy nhưng hầu hết đều tỏ ra thích thú với nội dung bài hát - đoạn trò chuyện đầy lạnh lùng của Bích Phương với người yêu cũ. MV mới của Bích Phương khiến không ít người nhớ đến “hiện tượng” mang tên “Hai triệu năm” của ca sĩ rapper Đen Vâu, sau một ngày ra mắt, đã mang về hơn 600.000 lượt nghe - xem, đạt hơn 33 triệu lượt nghe - xem sau hơn một tháng. MV được đánh giá là siêu tiết kiệm này đã gặt hái thành công hơn sự mong đợi của chính tác giả.

am nhac hien nay that qua khac
Bích Phương ra mắt một MV hết sức đơn giản nhưng mang lại hiệu ứng bất ngờ. Ảnh: FBVN

MV “Hai triệu năm” ấn tượng đến mức hình ảnh này xuất hiện tràn ngập mặt báo, mạng xã hội với những phiên bản, biến thể khác nhau. Chỉ là một khung cảnh đơn giản, Đen Vâu dìm hoàn toàn người xuống nước, chỉ chừa lại phần đầu của mình. Hình ảnh ấy kéo dài từ đầu đến cuối MV “Hai triệu năm”, có khác chăng là lúc đầu biển êm, sau đó cơn mưa trút xuống, tạo nên khung cảnh độc đáo, đa tầng nghĩa.

Nhạc Việt cũng từng có rất nhiều MV ít tiền đầu tư, nhưng hiệu quả khá bất ngờ. MV “Vì tôi còn sống" - một trong những bản hit của Tiên Tiên với lượt xem ngất ngưởng cùng hàng loạt bản cover ra mắt tràn ngập mạng xã hội - chỉ tốn 5 triệu đồng để thực hiện MV. Theo chia sẻ của ê-kíp, MV được quay tại Hội An (Quảng Nam) chỉ với một người quay phim là Huy Trần và người đóng cặp là nghệ sĩ đường phố, diễn viên múa Nguyễn Duy Thành.

Phan Mạnh Quỳnh cho biết, MV “Vợ người ta” của mình hoàn thiện với kinh phí đầu tư chỉ 10 triệu đồng. Bản hit “Vài lần đón đưa” phiên bản Soobin Hoàng Sơn - Hoàng Touliver được thực hiện theo cách gắn một máy quay trên xe hơi và chạy quanh TP HCM để có những thước phim trọn vẹn nhất. Tổng chi phí cho MV cover này chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng tiền xăng nhưng thu về đến hơn 50 triệu view sau 3 năm phát hành.

Vậy giữa một bên là những dự án tiền tỷ, với một bên là những MV đơn giản đến bất ngờ, có phải âm nhạc hiện nay đã có quá nhiều khác biệt. Và bản thân thị hiếu của khán giả với âm nhạc cũng rất khó dự đoán?

Khác biệt đầu tiên chính là nhạc Việt cần những điều riêng biệt hơn xu hướng. Nhìn vào các MV triệu view, các top trending, thấy rằng các ca khúc ca nhạc trong nước có khi không đi theo xu hướng âm nhạc đang thịnh hành trên thế giới. Đó có thể là bài hát cover, mang âm hưởng dân gian, cũng có thể là những bài hát với ca từ rất đơn giản, thậm chí cũ. Như hiện tượng “Hongkong1”, âm nhạc giống những năm 90, MV cũng đơn giản không có gì nổi bật, nhưng vì giữa rất nhiều các xu hướng, “Hongkong1” khác biệt nên ấn tượng.

Khác biệt tiếp theo chính là nội dung gây chú ý trước phần giai điệu. Các MV triệu view được bàn luận nhiều chính là các MV có nội dung gây chú ý, câu chuyện giống phim dài tập, hoặc là câu chuyện đó phù hợp với nhiều người. MV của Bích Phương mới trình làng, nội dung về cơ bản vẫn là chủ đề người yêu cũ, câu từ đơn giản như một cuộc nói chuyện của những người trẻ bây giờ, nhưng nội dung lời bài hát như một cuộc chuyện trò chính là yếu tố thu hút khán giả. Đây là lần đầu tiên xuất hiện một MV theo dạng tin nhắn, không có diễn viên, bối cảnh hay hiệu ứng cầu kỳ. Tuy nhiên, khán giả lại phản hồi khá tích cực và ngay sau khi ra mắt đã leo lên top 8 trending. Ở bảng xếp hạng của iTunes – Việt Nam thì “Em bỏ hút thuốc chưa?” đã giành vị trí cực đáng nể - số 1 chỉ sau khi ca khúc được phát hành hơn 2 giờ.

Nhưng nhìn vào những MV ít kinh phí mà vẫn nhiều view thì có một sự thật luôn không thay đổi: Dù khác biệt, dù nội dung lạ thì tổng hòa các MV đó vẫn phải tạo ra một sản phẩm có chất lượng, mà phần âm nhạc khiến khán giả thỏa mãn. Thực tế đã chứng minh tiền không phải là yếu tố quyết định thành công của một MV. Như “Nhật ký của mẹ”, MV chỉ đầu tư vỏn vẹn 3 triệu để vẽ tranh cát, nhưng ca từ, chất lượng âm nhạc không có gì phải bàn cãi. Như vậy là, trong rất nhiều các xu hướng, trong rất nhiều những thứ thuộc phạm trù hình thức lấn lướt nội dung, chất lượng âm nhạc vẫn là điều quan trọng nhất để tạo ra một sản phẩm ấn tượng.

Xu hướng của người nghe nhạc Việt cơ bản rất khó dự báo, nhưng có những điều luôn là giá trị quan trọng không thay đổi đối với người nghe là chất lượng sản phẩm và sự đột phá. Vì thế, các nghệ sĩ luôn cần phải làm mới mình, làm mới sản phẩm của mình bằng nhiều cách. Bích Phương là điển hình của một giọng ca đang hot nhưng luôn tìm tòi những điểm mới, để làm mình đa dạng, không lặp lại và đo luôn thị hiếu của khán giả. Vì bước vào một thời cuộc âm nhạc cần nhiều biến hóa và dấu ấn, nên sự sáng tạo và chất lượng phải đi trước.

Nam Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động