Thứ bảy 10/08/2024 16:18

Ảnh

60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa "Ba sẵn sàng"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cách đây tròn 60 năm, đêm 9/8/1964 đã đi vào lịch sử phong trào thanh niên Thủ đô như một dấu son tự hào của tuổi trẻ. Đó là ngày hàng vạn thanh niên Thủ đô xuống đường diễu hành ngay trong đêm tại Quảng trường Nhà hát Thành phố (nay là Quảng trường Cách mạng Tháng Tám), ghi tên tình nguyện “Ba Sẵn sàng” và xung phong ra trận, dõng dạc hô vang lời thề “Ba sẵn sàng”.
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Tối 9-8, tại Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám và không gian Nhà máy Xe lửa Gia Lâm, Hà Nội, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa "Ba sẵn sàng" và kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng".
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Đêm 9/8/1964 đã đi vào lịch sử phong trào thanh niên Thủ đô như một dấu son tự hào của tuổi trẻ; hàng chục ngàn thanh niên Hà Nội đã xung phong ra trận; nhiều khẩu hiệu xuất hiện trên đường phố: “Đâu có giặc là ta cứ đi”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”... Cả Hà Nội như rực lửa; tòng quân, đi TNXP trở thành nguyện vọng thiết tha của tuổi trẻ Thủ đô và trên mọi miền đất nước lúc bấy giờ. Đó là những ngày mà thanh niên Hà Nội không ai muốn ngủ, không ai muốn đứng ngoài, ai cũng thiết tha muốn được góp sức mình cho đất nước.
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh chia sẻ: "Từ mảnh đất thiêng Thăng Long - Hà Nội, phong trào “Ba sẵn sàng” như hồi kèn xung trận, giục giã bước chân tuổi trẻ tình nguyện cống hiến, chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng vì Tổ quốc. Ba sẵn sàng với sức lan tỏa rộng lớn từ Hà Nội ra toàn miền Bắc và tác động tới cả nước, đã khơi dậy, hun đúc, khuyến khích tinh thần yêu nước của tuổi trẻ. Tháng 3/1965, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động phong trào “Ba sẵn sàng” trong toàn miền Bắc. Phong trào đã thắp sáng ngọn lửa cách mạng, hàng triệu người con của miền Bắc, trong đó có hàng vạn thanh niên ưu tú Thủ đô đã xung phong ra trận “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với “Chiếc gậy Trường Sơn”, bằng quyết tâm chiến đấu “Chưa tan giặc Mỹ chưa về Thủ đô”. Đó là khát khao, là lý tưởng, là lẽ sống và danh dự của lớp thanh niên “Ba sẵn sàng”, sát cánh cùng tuổi trẻ miền Nam ruột thịt trong phong trào “Năm xung phong”".
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa

“Ba sẵn sàng” đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ 20. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tài năng sáng tạo, vai trò của thanh niên được phát huy cao độ; lớp thanh niên làm nên phong trào “Ba sẵn sàng” - “Một chiến trường lập công của tuổi trẻ” đã đi vào lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam" - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Những chàng trai, cô gái của Thủ đô lúc ấy dường như chỉ nghĩ duy nhất một việc: Xung phong ra trận, đánh đuổi giặc Mỹ, tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Hình ảnh hàng ngàn chàng trai, cô gái Hà Nội hào hoa, duyên dáng giữa phơi phới tuổi xuân nửa đêm lên đường xuất quân tại Quảng trường Ngân hàng Trung ương, Quảng trường Nhà hát Lớn rực ánh lửa, âm vang tiếng những thanh niên dõng dạc đọc lời thề “Ba sẵn sàng” trong buổi tiễn đưa những chàng trai, cô gái Hà thành vào Nam chiến đấu, “chia lửa với miền Nam ruột thịt”, tiễn đưa các đội TNXP chống Mỹ cứu nước... là dấu ấn không thể xóa nhòa của tuổi trẻ Hà Nội trong một giai đoạn lịch sử rất đỗi vẻ vang, oanh liệt.
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Nhớ lại những ngày thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, bác Hàn Tiến Nhâm (Trưởng ban liên lạc Đoàn TNXP 13C, Hà Nội) kể lại: "Đó là những tháng ngày tuổi trẻ đáng tự hào, chúng tôi là những sinh viên, đã xếp lại bút nghiên để lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc. Được nhập ngũ thời đó là niềm vinh dự, có người đã lén lấy sổ đỏ của gia đình, nhét thêm đá vào người, khai gian tuổi... để có thể nhập ngũ. Chính tinh thần xung kích, hăng hái, cả nước cùng sục sôi ý chí chính là động lực để chúng tôi vượt qua những khó khăn. Phong trào "Ba sẵn sàng" ra đời vào thời điểm đó là tiếng gọi cấp thiết và đúng thời điểm nhất đối với thanh niên Thủ đô".
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa

Đã có hàng vạn thanh niên ưu tú của Thủ đô ngã xuống để lại tuổi thanh xuân, một phần xương máu của mình trên khắp mọi miền Tổ quốc cho đại thắng mùa xuân năm 1975, non sông thu về một mối. Đó là dấu son trong lịch sử vẻ vang của thanh niên Hà Nội và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với những đóng góp to lớn, những hy sinh cống hiến của một “thế hệ vàng” cho sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Tại chương trình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, cùng các lãnh đạo trung ương, thành phố đã trao tặng các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia phong trào “Ba sẵn sàng” những món quà tri ân ý nghĩa.
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Chương trình tái hiện lại một giai đoạn lịch sử đầy tự hào của tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung. Đó là khung cảnh hàng vạn thanh niên Thủ đô diễu hành tại quảng trường Nhà Hát lớn, các đoàn thanh niên xung phong xuất phát từ ga Gia Lâm đi xây dựng tuyến đường 13C nối Yên Bái - Lào Cai, những câu chuyện cảm động của lớp sinh viên, thủ lĩnh Đoàn gác lại cơ hội được học để nhập ngũ...
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Những phóng sự tư liệu của lớp thanh niên “Ba Sẵn sàng” 60 năm về trước được lồng ghép với các tiểu phẩm, hoạt cảnh trên sân khấu, cùng những ca khúc thể hiện tinh thần tự hào và niềm tin yêu của thế hệ trẻ đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và nói lên khát vọng của tuổi trẻ Thủ đô tiếp nối truyền thống “Ba sẵn sàng”.
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Chương trình đem đến cho khán giả truyền hình cả nước một không gian nghệ thuật đầy sắc màu, cung bậc cảm xúc về hình ảnh của các đoàn viên, thanh niên Thủ đô trong những chặng đường vẻ vang của lịch sử của dân tộc.
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa
Các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu bằng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại, những câu chuyện được kể lại xen kẽ giữa hai điểm cầu: Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Nhà máy xe lửa Gia Lâm - những địa danh đã đi vào lịch sử, những “nhân chứng” chứng kiến hàng vạn thanh niên Thủ đô tràn đầy nhiệt huyết “Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.
60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa

“Ba sẵn sàng” đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ 20. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tài năng sáng tạo, vai trò của thanh niên được phát huy cao độ; lớp thanh niên làm nên phong trào “Ba sẵn sàng” - “Một chiến trường lập công của tuổi trẻ” đã đi vào lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam.

60 năm sáng mãi tinh thần ngọn lửa

"Tuổi trẻ Thủ đô ý thức được rằng, mỗi giai đoạn phát triển của Thủ đô và đất nước đòi hỏi tổ chức Đoàn thanh niên các cấp phải luôn làm mới mình, bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội và nhu cầu của thanh niên. Đoàn phải là nơi truyền được cảm hứng, khơi dậy những khát vọng cao đẹp và hành động để hiện thực hoá những khát vọng đó trong mỗi thanh niên, mỗi bạn trẻ; xung phong đảm nhiệm khâu khó, việc mới và từng bước cùng TP thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ TP. Xây dựng Thủ đô yêu dấu trở thành một TP phát triển nhanh, bền vững; trở thành TP “Văn hiến- Văn minh - Hiện đại” - Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh chia sẻ.

Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động