Ảnh
15.000 mảnh gốm kể chuyện tàu điện Hà Nội
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại ga Cầu Giấy, một tác phẩm nghệ thuật độc đáo tái hiện hình ảnh toa tàu điện Hà Nội xưa bằng 15.000 mảnh gốm. Tác phẩm không chỉ là một điểm nhấn nghệ thuật tại tuyến metro Nhổn - Hà Nội mà còn như một lời tri ân đối với một phương tiện giao thông đã từng gắn bó với người dân Thủ đô.
|
Một chiếc tàu điện được làm hoàn toàn từ 15.000 mảnh gốm, tái hiện sinh động hình ảnh của toa tàu điện Hà Nội xưa. |
|
Tác phẩm là tâm huyết của họa sĩ Nguyễn Xuân Lam, người đã dành nhiều tháng trời để hoàn thành. Với chiều cao hơn 2,8m và chiều ngang hơn 3,5m, chiếc tàu điện gốm như một bức tranh sống động, đưa người xem trở về với Hà Nội của những thập niên trước. |
|
Hình ảnh đền Voi Phục - một trong Thăng Long Tứ Trấn ở thân tàu phía trước. Công trình được xây dựng năm 1065, dưới triều Lý Thánh Tông, nằm ở phía Tây thành Thăng Long cũ, nay thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. Đền thờ Linh Lang đại vương, vị thần gắn liền những truyền thuyết về lòng dũng cảm và sức mạnh bảo vệ đất nước. |
|
Tác phẩm có tên Năm giờ sáng, Hà Nội thức giấc - Il est cinq heures, Hanoï s’éveille tại ga S8 - Cầu Giấy lấy cảm hứng liên quan giờ vận hành của tuyến đường sắt, bắt đầu từ 5h30 và bài hát Il est cinq heures, Paris s'éveille (Năm giờ sáng, Paris thức giấc). |
|
Hình ảnh tranh Hàng Trống như Ngũ Hổ, Lý ngư vọng nguyệt, được tác giả sử dụng và thể hiện một vườn thú sinh động trên bề mặt tác phẩm. |
|
Tác phẩm được tạo hình như đang ở trạng thái tan chảy, gợi liên tưởng về hiện tượng nóng lên toàn cầu. |
|
Bậc thang đi lên toa tàu, bên trái là hiệu ứng những mảnh vỡ. Theo tác giả, sản phẩm khơi gợi những suy nghĩ về mối quan hệ giữa con người, đô thị với thiên nhiên. |
|
Mô hình toa tàu có phần ngang hơn 3,5 m, đặt trên một bệ đỡ hình lục giác. Tác giả lấy cảm hứng từ thiết kế tàu điện ở thủ đô đầu thế kỷ 20. |
|
Tác phẩm được sử dụng chất liệu tượng composite, in lụa trên mosaic, hoàn thành tác phẩm trong 5 tháng. |
|
Tác giả cho biết, anh phải chia tác phẩm thành 200 chi tiết nhỏ, làm một bản hướng dẫn để các nghệ nhân in lên đất sét, nung thành những mảnh mosaic. Tiếp theo, để tạo loạt mảnh vỡ dưới chân tàu, đối diện với sự hoàn chỉnh của phần tranh ở trên, trợ lý của anh phải dùng búa đập nhỏ gốm rồi ghép lại, thực hiện trong vài lần mới đúng ý đồ. |
|
Theo chia sẻ của tác giả, kỹ thuật vẽ của anh chịu ảnh hưởng từ cách dệt họa tiết vải vùng Jouy (Toile de Jouy) - biểu tượng thanh lịch của văn hóa Pháp. |
|
Từ khi xuất hiện, toa tàu đặc biệt này nhận được sự quan tâm của người dân và du khách. |
|
Theo ban tổ chức, dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội là biểu tượng của mối quan hệ Việt - Pháp trong phát triển đô thị bền vững. Dịp này, Cơ quan Phát triển Pháp phối hợp Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và nghệ sĩ Nguyễn Xuân Lam thực hiện tác phẩm công cộng nhằm tạo nên không gian thú vị, thúc đẩy ý thức về biến đổi khí hậu tại Việt Nam. |
Khánh Huy