Thứ năm 25/04/2024 14:22

Một công dân khởi kiện hành chính CA huyện Thuận Thành

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cho rằng Quyết định xử phạt số 013006/QĐ-XPHC và Quyết định giải quyết khiếu nại số 26/QĐ-CATT của CA huyện Thuận Thành không có căn cứ pháp lý, không phản ánh đúng thực tế vi phạm, ngày 4-10, anh Trần Ngọc Thành đã gửi đơn khởi kiện tới TAND huyện Thuận Thành.

Cắm biển cấm không đúng quy chuẩn kỹ thuật?

Một đoạn clip dài gần 3,5 phút đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội về trường hợp một lái xe ô tô bị lực lượng CSGT huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh dừng xe và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với lỗi điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm. Ban đầu, lái xe không hề biết có biển cấm ô tô rẽ trái được cắm ở ven đường. Khi quay lại xem, lái xe phát hiện chiếc biển cấm này bị chiếc biển chỉ dẫn địa giới che khuất, rất khó quan sát. Clip thu hút được sự quan tâm và bình luận của nhiều người. Phần lớn cho rằng, lỗi của lái xe là lỗi không chấp hành biển báo giao thông chứ không phải là lỗi đi vào đường cấm.

Trao đổi với PV, lái xe Trần Ngọc Thành, quê ở tỉnh Ninh Bình cho hay, khoảng 16g50 ngày 27-7, anh Thành điều khiến xe ô tô BKS 29LD – 024.xx từ Trạm Lộ (QL38) rẽ trái vào đường chéo ngã tư Đông Côi ra QL17. Đến gần ngã tư Đông Côi, thị trấn Thuận Thành, huyện Thuận Thành thì bị một tổ CSGT CA huyện Thuận Thành dừng xe và thông báo anh Thành đã vi phạm lỗi đi vào đường cấm. Được tổ CSGT đồng ý, anh Thành quay lại nơi cắm biển cấm để quan sát thực địa.

Khi quay lại chỗ tổ CSGT, anh Thành giải thích, chiếc biển cấm ô tô rẽ trái được cắm không hợp lý, đặt phía sau một chiếc biển chỉ dẫn địa giới rất to, không thể quan sát được và không đúng với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN41:2016/BGTVT của Bộ GTVT ngày 1-11-2016.

Theo quy chuẩn, biển cấm ô tô rẽ trái có ký hiệu là biển số P.103c. Tại khoản 30.3 và 30.4 Điều 30, QCVN 41:2016/BGTVT quy định: Các biển báo cấm từ biển số P.101 đến biển số P.120 không cần quy định phạm vi có hiệu lực quy định của biển; kèm theo các biển báo cấm nêu trên tại khoản 30.3 Điều này phải đặt các biển chỉ dẫn lối đi cho xe bị cấm. Song, tại vị trí cắm biển cấm ô tô rẽ trái, nơi được cho là anh Thành vi phạm lại không có biển chỉ dẫn lối đi cho xe ô tô bị cấm theo quy định trên.

Mặt khác, theo khoản 20.1 Điều 20, QCVN 41:2016/BGTVT, biển báo hiệu phải đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng; trường hợp không xác định được cự ly nhìn thấy biển cấm, những nơi vị trí biển báo có thể bị che khuất thì cho phép lấy tầm nhìn đảm bảo người tham gia giao thông có thể nhìn thấy biển báo hiệu là… 100m trên những đường ngoài khu đông dân cư. Tuy nhiên, trong clip thể hiện rõ, chiếc biển cấm này đã bị biển chỉ dẫn địa giới che khuất, rất khó quan sát.

Lái xe Trần Ngọc Thành cho rằng, chiếc biển cấm ô tô rẽ trái trên được cắm không đúng theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ nên không có hiệu lực và người điều khiển phương tiện không phải tuân thủ theo biển báo không có hiệu lực ấy.

mot cong dan khoi kien hanh chinh ca huyen thuan thanh
Chiếc biển cấm ô tô rẽ trái không đúng quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Ảnh Quốc Doanh

Không nhận lỗi thì không ban hành quy định xử phạt hành chính

Theo giải thích của tổ CSGT, chiếc biển cấm mới được cắm vào khoảng đầu tháng 7-2017. Mặc dù anh Thành đã phản ánh về vị trí cắm biển cấm không đúng với quy định và do biển mới được cắm nhưng Trung úy Lê Tuấn Anh và Nguyễn Đức Tân, cán bộ CSGT CA huyện Thuận Thành vẫn lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với anh Thành với lỗi điều khiển ô tô đi vào đường cấm.

Ngày 2-8, Trung tá Phạm Văn Truyền, Phó Trưởng CA huyện Thuận Thành đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (QĐXPVPHC) số 013006/QĐ-XPHC xử phạt anh Thành với lỗi vi phạm trên. Anh Thành bị phạt 1 triệu đồng và tước GPLX 2 tháng. Điều 70 Luật Xử lý VPHC năm 2012 quy định, trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày ra QĐXPVPHC phải gửi cho anh Thành nhưng CA huyện này đã không gửi theo quy định.

"Tôi vô cùng bất ngờ trước cách hành xử thiếu hiểu biết của tổ xử lý tại đây. Họ vào hùa với nhau để quy kết cho tôi lỗi “đi vào đường cấm”. Cố tình lợi dụng quyền hạn để xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của tôi. Biết tôi ở xa đến làm việc nên họ luôn gây khó khăn cho tôi, không giao QĐXPVPHC cho tôi. Yêu cầu tôi phải công nhận lỗi vi phạm thì mới giao QĐXPVPHC. Nếu không đồng ý thì đi về, mai quay lại làm việc tiếp. Vì không chấp nhận kiểu làm việc trái luật, thiếu hiểu biết, thiếu công bằng, khách quan, làm hạn chế quyền lợi của tôi nên tôi đi về”, anh Thành bức xúc viết trong đơn tố cáo.

Ngày 7-8, anh Thành từ Hà Nội về CA huyện Thuận Thành để lấy QĐXPVPHC. Tuy nhiên, anh Thành bị một số cán bộ CSGT CA huyện Thuận Thành gây khó khăn, không trả QĐXPVPHC khiến anh càng thêm bức xúc. Ngày 9-8, anh Thành đã gửi đơn tới Cục CSGT; Giám đốc CA tỉnh Bắc Ninh và CA huyện Thuận Thành vì cho rằng, một số cán bộ CA huyện này lập biên bản VPHC không đúng lỗi vi phạm; không gửi QĐXPVPHC theo quy định; gây khó khăn cho người vi phạm… Ngày 16-8, Cục CSGT đã có phiếu chuyển đơn của anh Thành tới Trưởng CA huyện Thuận Thành để xem xét, giải quyết.

Clip ghi lại cảnh anh Thành đến lấy QĐXPVPHC thể hiện, Trung úy CSGT Vũ Thị Trang, cán bộ trực tiếp xử lý nói: “Nếu anh không công nhận lỗi thì hẹn anh mai lên nhé. Ngày hôm nay, tổ công tác đi công tác hết rồi. Chúng em cũng đã nhận ra cái ấy gây ảnh hưởng rồi, đã có đề xuất sang Ban ATGT huyện để đề xuất lên Ban ATGT tỉnh đặt lại cái biển cấm đấy; Nếu anh đồng ý lỗi ở đây thì em sẽ giao QĐXPVPHC cho anh. Còn không đồng ý thì hẹn anh lên để gặp tổ công tác trực tiếp làm vụ này; Nếu anh không nhận lỗi thì bọn em làm sao ra QĐXP cho anh được”. Một cán bộ CSGT khác của CA huyện này nói: “Nếu biển cấm này có cắm sai thì anh phải có ý kiến với Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh chứ”.

“Trung úy CSGT Vũ Thị Trang và một số cán bộ CA huyện này ép tôi phải ký vào văn bản đồng ý với lỗi vi phạm điều khiển phương tiện vào đường cấm thì họ mới ban hành QĐXPVPHC" - lời anh Thành.

Đã gửi đơn khởi kiện tới TAND huyện Thuận Thành

Ngày 19-9, Đại tá Hoàng Như Chính, Trưởng CA huyện Thuận Thành đã ký Quyết định số 26/QĐ-CATT về việc giải quyết khiếu nại lần 1. Song, trong khi đơn của anh Thành ghi rõ là đơn tố cáo và Cục CSGT cũng có phiếu chuyển đơn tố cáo, nhưng Đại tá Hoàng Như Chính lại chuyển thành giải quyết khiếu nại và quyết định: “Nội dung khiếu nại của anh Trần Ngọc Thành về hành vi hành chính trái luật của CA huyện Thuận Thành là sai”. Cho rằng Quyết định số 013006/QĐ-XPHC và Quyết định giải số 26/QĐ-CATT của CA huyện Thuận Thành không có căn cứ pháp lý, không phản ánh đúng thực tế vi phạm, ngày 4-10, anh Thành đã gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính tới TAND huyện Thuận Thành để khởi kiện đối với Đại tá Hoàng Như Chinh, người ký Quyết định số 26/QĐ-CATT và Trung tá Phạm Văn Truyền, người ký Quyết định số 013006/QĐ-XPHC để đề nghị TAND huyện tuyên hủy hai quyết định hành chính trên.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động