Niềm tin là yếu tố tiên quyết để “kéo” khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải công cộng

Đó là khẳng định của ông Đỗ Văn Bằng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội. Theo ông Bằng, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách có nhu cầu đi lại đến các điểm tham quan, du lịch sẽ tăng đột biến. Và để làm tốt công tác phục vụ hành khách, các doanh nghiệp vận tải cần chủ động đảm bảo đủ nhân lực, phương tiện và vệ sinh, an toàn. Trong đó, cần tập trung vào nhiệm vụ phòng chống dịch trên các phương tiện và trong suốt hành trình để tạo niềm tin cho hành khách yên tâm sử dụng dịch vụ vận tải công cộng...
PCT Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội trong chuyến từ thiện trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn
PCT Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội trong chuyến từ thiện trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn

Khách du lịch sẽ tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

PV: Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, dự kiến lượng hành khách sẽ tăng mạnh, đặc biệt là khách có nhu cầu đến các địa phương có điểm tham quan, du lịch. Các doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị gì cho việc phục vụ hành khách được tốt nhất?

Ông Đỗ Văn Bằng: Trước tiên, phải khẳng định những chủ trương, chính sách và các quyết định của Chính phủ trong việc mở cửa phát triển kinh tế, thích ứng an toàn trong tình hình mới là hoàn toàn đúng đắn.

Theo nhận định, lượng hành khách sẽ tăng trưởng với triển vọng rất tốt, tất cả các đơn vị vận tải nói chung đều đặt hi vọng vào dịp 30/4 và 1/5. Sau dịp này thì mọi hoạt động lại trở lại bình thường. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Hà Nội sẽ tăng cường thêm 500 phương tiện tại các bến xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với các doanh nghiệp vận tải cũng đang đặt rất nhiều hi vọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế phục hồi sau dịch. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách công cộng vẫn phải luôn lưu ý công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định như khử khuẩn, mang khẩu trang trong suốt hành trình,…hoàn toàn không được lơ là, mất chủ quan.

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp mới chỉ chạy được khoảng 30% số phương tiện hoạt động kinh doanh nhưng hi vọng dịp 30/4 này sẽ chạy được khoảng 50 – 60% tùy thuộc vào lượng khách. Chắc chắn lượng khách sẽ gia tăng nhưng gia tăng thế nào thì là câu chuyện chúng ta phải phân tích. Vận tải hành khách đường bộ, hành khách du lịch thì chúng ta chỉ đặt hi vọng. Và cái chính là không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Nếu ta làm tốt được vấn đề đó cũng là bước để các doanh nghiệp vận tải tạo được niềm tin cho khách hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ công cộng. Đấy mới là vấn đề quan trọng. Bởi hiện tại, tâm lý người dân khi sử dụng các dịch vụ vận tải hành khách công cộng còn đang rất e dè.

PV: Như ông nói, nhiều người dân vẫn còn băn khoăn khi quyết định sử dụng dịch vụ vận tải công cộng. Vậy, yếu tố tiên quyết để “kéo” khách hàng quay trở lại với dịch vụ vận tải công cộng là gì?

Ông Đỗ Văn Bằng: Các doanh nghiệp vận tải cần phải quan tâm công tác phòng chống dịch để tạo niềm tin cho khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ công cộng. Lấy một ví dụ cụ thể, khi khách hàng lên một chuyến xe nằm 4-5 tiếng đồng hồ thì đã tiếp xúc với nhau nhiều nên nhiều hành khách chọn đi xe gia đình 4 chỗ, 7 chỗ không phải tiếp xúc với nhiều người. Bởi vậy, tâm lý khách hàng vẫn e dè trong việc tiếp cận các phương tiện công cộng. Chính vì thế, các doanh nghiệp vận tải phải quan tâm vấn đề phòng chống dịch như thế nào để tạo niềm tin cho khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ công cộng. Thực tế, trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3, Sa Pa và nhiều khu du lịch tắc đường thế nhưng lượng xe du lịch và xe khách thì lại cực kỳ hạn chế mà chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Các đơn vị vận tải phải cực kỳ lưu ý về công tác phòng chống dịch, vệ sinh phương tiện… không được lơ là để tạo niềm tin cho hành khách quay trở lại sử dụng phương tiện công cộng. Đây là yếu tố quyết định. Dù việc đó không hề dễ và cũng không phải giải quyết trong một sớm một chiều.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để tạo niềm tin và tâm lý cho khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ vận tải công cộng cũng như kích cầu du lịch trước và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Theo Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải cần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để tạo niềm tin và tâm lý cho khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ vận tải công cộng cũng như kích cầu du lịch trước và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tạo niềm tin cho khách hàng và kích cầu du lịch “hậu” 30/4

PV: Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội đã có những chỉ đạo, hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp vận tải nhằm kích cầu du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như giai đoạn sau đó?

Ông Đỗ Văn Bằng: Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội có vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, là cầu nối và điểm tựa cho các doanh nghiệp vận tải.

Trong giai đoạn hiện nay, những cơ chế, chính sách, quyết định của Chính phủ đang rất phù hợp và tạo nhiều cơ chế thuận lợi và thông thoáng cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động. Hiệp hội cũng có rất nhiều cuộc trao đổi với các chuyên gia kinh tế, với các đơn vị bạn, những nhà phân tích thị trường để tính toán nhu cầu vận tải. Trong dịp 30/4, trong điều kiện không có những biến chủng tiếp theo vào Việt Nam thì theo nhận định của tôi nhu cầu đi lại và lượng hành khách có thể tăng đến 100% nhưng là 100% so với thời điểm hiện tại chứ không phải là so với thời điểm năm 2019. Đó cũng là 1 điểm sáng. Hiệp hội cũng đặt hi vọng và động viên các doanh nghiệp. Chúng ta phải luôn tin vào Chính phủ, tin vào đường lối chính sách và các quyết định sáng suốt trong việc mở cửa nền kinh tế, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

PV: Các doanh nghiệp vận cần làm gì để phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, du lịch của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Ông Đỗ Văn Bằng: Các doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với hoạt động vận tải hành khách công cộng trong thời buổi dịch bệnh. Có nghĩa là phải nghiêm túc với vấn đề an toàn phương tiện và các phương án đảm bảo phòng chống dịch theo tiêu chí 5K của Bộ Y tế, không được phép lơ là, chủ quan. Điều đó sẽ đem lại niềm tin cho khách hàng cho từng chuyến đi. Ta hãy chọn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 làm cột mốc để làm điểm thì “hậu” 30/4, tức là giai đoạn tiếp theo, kinh tế sẽ phát triển, đặc biệt là ngành du lịch. Nếu dịp 30/4 và 1/5 này, các doanh nghiệp ý thức được việc đó thì sẽ tạo đà, tạo niềm tin cho khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.

Xin cảm ơn ông!

Triển khai dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội
Cần thực hiện một cách “thống nhất, kiên trì, nhẫn nại”
Phát triển vận tải hành khách công cộng xứng tầm
Nhiều phương án bảo đảm hoạt động vận tải hành khách dịp nghỉ lễ

Bảo Long – Nguyễn Vũ

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.