Vĩnh Phúc: Giải pháp nào cho thực trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm?

Sở GTVT Vĩnh Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc đảm bảo an ninh trật tự và ATGT trước thực trạng các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn đều rơi vào tình trạng quá tải trong nhiều ngày qua.
Vĩnh Phúc: Giải pháp nào cho thực trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm?
Hiện tại các đăng kiểm viên làm việc hết công suất, tăng ca tăng giờ làm (thậm chí không ngày nghỉ) vẫn không phục xuể nhu cầu đăng kiểm xe của người dân.

“Quýt làm cam chịu"

Thực trạng các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc rơi vào tình trạng quá tải diễn ra đã hơn 10 ngày qua, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện, thậm chí lượng phương tiện những ngày này đổ dồn về làm thủ tục đăng kiểm lại càng đông.

Ngày 14/3, theo quan sát của PV Pháp luật & Xã hội tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 88-01S, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, các tuyến đường lân cận trung tâm này trở thành điểm “tập kết” các phương tiện xe cơ giới, đa phần biển kiểm soát ở Hà Nội, xếp hàng chờ làm thủ tục.

Tình cảnh ùn ứ tương tự cũng xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8802D thuộc địa phận thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Từ sáng tinh mơ đến tối muộn, lũ lượt từng đoàn xe ô tô lớn nhỏ xếp thành hàng dài rồng rắn trên QL2 để chờ đến lượt.

Trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, và QL2 khu vực gần các trung tâm, hàng dài các phương tiện nối đuôi nhau đậu sát lề đường kéo dài hàng trăm mét chờ làm thủ tục đăng kiểm là hình ảnh quen thuộc suốt nửa tháng nay.

Vĩnh Phúc: Giải pháp nào cho thực trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm?
Nhiều tuyến đường khu vực gần các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Vĩnh Phúc, cảnh tượng quen thuộc khoảng nửa tháng nay là dãy xe nối đuôi nhau dài hàng trăm mét cả ngày lẫn đêm chờ làm thủ tục đăng kiểm.

Tình cảnh kéo dài ngày này sang ngày khác khiến nhiều chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ tại các tuyến phố gần trung tâm đăng kiểm gặp khó khăn. Nhiều chủ cửa hàng “méo mặt” vì khách hàng giảm sút do cửa hàng bị che khuất, lối vào bị các phương tiện xếp hàng làm thủ tục đăng kiểm chặn cửa.

“Tôi cứ nghĩ khó khăn chỉ kéo dài trong vài ba ngày, chứ nếu kéo dài mãi thế này thì cửa hàng của tôi đến đóng cửa sập tiệm. Đúng là quýt làm cam chịu” - một chủ cửa hàng kinh doanh trên đường Nguyễn Tất Thành than thở.

Giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn…

Trao đổi với PV Pháp luật & Xã hội, ông Hoàng Văn Bản - Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái, Sở GTVT Vĩnh Phúc cho biết: Tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh xuất phát từ nguyên nhân do các chủ phương tiện người địa phương khác dồn về khiến các trung tâm không đáp ứng xuể.

“Vĩnh Phúc hiện có 5 trung tâm đăng kiểm với 8 dây chuyền đều hoạt động bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu đăng kiểm phương tiện xe cơ giới của địa phương. Tuy nhiên, thời gian gần đây do có nhiều chủ phương tiện chủ yếu là Hà Nội dồn về với số lượng rất lớn, nên các trung tâm rơi vào quá tải. Các phương tiện ùn ứ xếp dài ra ngoài đường giao thông công cộng, tiềm ẩn ách tắc giao thông tại các khu vực có trạm. Mặt khác tâm lý chờ đợi lâu, trong khi xe đăng kiểm nhiều xe không đạt phải đi sửa dẫn đến các lái xe bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự công cộng tại các khu vực lân cận các trạm đăng kiểm” - ông Hoàng Văn Bản cho biết.

Vĩnh Phúc: Giải pháp nào cho thực trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm?
Các phương tiện xếp hàng chờ đợi tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 88-01S.

Theo lãnh đạo phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái, nhằm khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT đã ra văn bản đề nghị các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Thứ nhất, bố trí cán bộ tăng ca, tăng giờ làm việc kể cả ngày nghỉ, hoạt động tối đa công suất có thể đáp ứng nhu cầu cho người dân. Sắp xếp thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm đảm bảo trình tự khách quan, khoa học, xác định công suất tối đa, khả năng hoạt động của trạm để sớm thông báo cho khách hàng nắm bắt để chủ động bố trí thời gian chờ đợi cũng như di chuyển sang các trung tâm khác, tránh gây bức xúc cho người dân.

Trường hợp bất khả kháng không thể vận hành, dây chuyền phải tạm dừng hoạt động, đề nghị đơn vị có thông báo bằng văn bản gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT Vĩnh Phúc. Nội dung văn bản nêu rõ lý do dừng, thời gian dừng hoạt động theo quy định tại Điều 13 của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ.

Thứ hai, triển khai đúng quy trình, quy định về công tác kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ. Công khai minh bạch trình tự, thủ tục, nội dung, quy trình, tiêu chuẩn, quy định, phí, lệ phí và thời gian làm việc… truyền thông tin và lưu trữ kết quả kiểm định đảm bảo chính xác tuyệt đối. Không can thiệp các phần mềm làm sai lệch kết quả kiểm định.

Thứ ba, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đăng kiểm viên, người lao động tuân thủ nghiêm ngặt trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác kiểm định xe cơ giới. Tuyệt đối không gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, đặc biệt là lợi dụng công tác để có các hành vi tham nhũng.

Thứ tư, liên hệ các lực lượng chức năng địa phương và thanh tra giao thông gần nhất để kịp thời có phương án giải quyết đảm bảo an ninh trật tự công cộng, chống ùn tắc giao thông do nhu cầu phương tiện đến kiểm định gây ra.

Sở GTVT Vĩnh Phúc cũng giao Thanh tra Sở tăng cường nắm bắt tình hình về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương bố trí lực lượng ứng trực hướng dẫn điều tiết, phân luồng tại khu vực lân cận các trung tâm đăng kiểm đảm bảo an toàn giao thông.

Giải pháp tình thế, cấp bách

Thực tế cho thấy, tình trạng ùn ứ các phương tiện làm thủ tục đăng kiểm xảy ra trong thời gian qua đã khiến dư luận quan tâm. Cơ quan chức năng cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ, trong đó có việc huy động lực lượng Công an, và cả quân đội hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm, nhưng tình hình vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Được biết, có nhiều ý kiến cho rằng nên có một giải pháp tình thế cấp bách được đưa ra để tháo gỡ khó khăn cho ngành đăng kiểm. Bộ GTVT cũng đã có kiến nghị để các cơ quan chức năng xem xét, lùi thời hạn xử phạt đối với các phương tiện hết hạn đăng kiểm do ảnh hưởng bởi thời điểm khó khăn hiện tại mà ngành đăng kiểm đang đối mặt.

Chia sẻ với PV Pháp luật & Xã hội, xuất phát từ những nhìn nhận thực tế, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, thời gian gần đây việc đăng kiểm xe ô tô hết sức bất cập, nhiều người đã phải đi xa hàng trăm km để tìm chỗ đăng kiểm xe, và nhiều người đã phải xếp hàng cùng ô tô chờ mấy ngày để được đưa xe vào trạm đăng kiểm.

“Để xảy ra tình trạng này không phải lỗi của chủ phương tiện. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải sớm đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trước tiên phải có giải pháp tình thế để sớm chấm dứt tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm. Còn giải pháp về lâu bền thì cần phải tìm được nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng này để từ đó đưa ra giải pháp” - kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết.

Về giải pháp tình thế, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng, các cơ quan chức năng nên dựa trên hai yếu tố sau: Thứ nhất, từ kết quả điều tra của cơ quan CSĐT cho thấy đã nhiều năm nay việc kiểm định chất lượng xe cơ giới mang nặng tính hình thức. Rất nhiều xe không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được cấp phép.

Thứ hai, thực tế cho thấy những xe cá nhân/xe gia đình không kinh doanh thì mỗi năm đi khoảng 1,5 vạn km trong khi xe kinh doanh thường chạy khoảng trên 6 vạn km. Mặt khác, xe cá nhân/xe gia đình thường được chăm chút hơn xe chạy dịch vụ/kinh doanh.

Từ hai yếu tố đó, giải pháp tình thế mà kỹ sư Lê Văn Tạch đưa ra là CSGT sẽ “không” phạt lỗi quá hạn đăng kiểm tất cả các xe cá nhân/xe gia đình từ nay cho đến khi năng lực đăng kiểm trở lại bình thường, đáp ứng đủ nhu cầu đăng kiểm của người dân.

Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động
Vĩnh Phúc: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới quá tải
Điều phối đăng kiểm viên ở các địa phương khác cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
Cục CSGT tăng cường 50 cán bộ chiến sĩ hỗ trợ các Trung tâm đăng kiểm từ 11/3
Danh sách 10 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội được bổ sung lực lượng CSGT

Sỹ Hào

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.