Hà Nội khai thác kinh tế du lịch từ sản phẩm OCOP

Khai thác và phát huy các làng nghề truyền thống theo hướng du lịch mang đến hiệu quả kép: Vừa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của làng nghề, vừa mang lại lợi ích kinh tế - xã hội. Những năm gần đây Hà Nội tập trung khai thác thế mạnh làng nghề truyền thống làm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Và lợi thế dùng sản phẩm OCOP làm trọng điểm kinh tế du lịch.
Sản phẩm OCOP là sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Hà Nội
Sản phẩm OCOP là sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Hà Nội

Trải nghiệm nghề

Phát triển du lịch làng nghề chính là một hướng đi đúng đắn và phù hợp, được nhiều quốc gia ưu tiên trong chính sách quảng bá và phát triển du lịch. Làng nghề truyền thống của Hà Nội vừa là sản phẩm du lịch đặc trưng tạo ra khả năng hấp dẫn, thu hút khách, vừa là sản phẩm du lịch bổ sung khi tạo ra những mặt hàng lưu niệm cho du khách. Khách đến làng nghề thường mong muốn được trải nghiệm cùng người thợ, người nghệ nhân làm sản phẩm.

Bát Tràng, Gia Lâm là một điển hình trong cách khai thác khách du lịch trải nghiệm. Khách du lịch đến nơi này không những được tham quan, mua sắm các sản phẩm mà chính người thợ nơi đây làm từ nghề truyền thống mà khách được các nghệ nhân, thợ giỏi truyền nghề ngay tại chỗ. Mô hình du lịch cộng đồng “một ngày làm nghệ nhân” độc đáo chỉ có ở Bát Tràng như làm đất, pha men, đốt lò củi… đã cứu cánh Bát Tràng một làng nghề từng có thời gian gần như biến mất trên bản đồ nghề truyền thống Việt Nam nay trở thành làng tỷ phú.

Thời gian vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng Chương trình OCOP Hà Nội đã đánh giá Khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park của Cty CP Thương mại và phát triển Phù Đổng Xanh điều kiện trình Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP TP xét, cấp sao cho sản phẩm

Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Thương mại và phát triển Phù Đổng Xanh Nguyễn Xuân Hùng cho biết, Khu sinh thái Phù Đổng Green Park với quy mô 15,6ha tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, khu sinh thái này có các điểm hoạt động, phù hợp với nhiều đối tượng như: Khu giáo dục trải nghiệm dành cho học sinh, khu trải nghiệm sinh thái để tổ chức sự kiện, khu du lịch tâm linh kết nối với các di tích trên địa bàn…. Hiện nay, khu du lịch sinh thái này đang hoạt động rất hiệu quả.

Một địa điểm thứ 2 được trình xét, cấp sao cho sản phẩm OCOP thuộc điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân của HTX Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân huyện Thường Tín đủ điều kiện trình Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP TP xét, cấp sao cho sản phẩm “Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch”. Sản phẩm du lịch của Hồng Vân biết gắn mình với câu chuyện truyền thuyết của dân gian nơi có truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung. Vừa mang lại giá trị văn hóa bảo tồn nét đẹp làng nghề vừa đem đến kinh tế ổn định phát triển. Đến làng nghề Hồng Vân vào dịp lễ Tết, khách du lịch được trải nghiệm cùng các hoạt động hấp dẫn như: Lễ hội tình yêu, lễ hội hoa xuân, lễ hội bánh trôi bánh chay…

Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết: "TP hiện có 11 trang trại hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp theo hướng du lịch trải nghiệm, sinh thái. Ngoài chủ đầu tư là người dân, DN, các HTX cũng đang tham gia tích cực vào mô hình này".

Hiện nay, một số HTX nông nghiệp chuyên ngành kết hợp với giáo dục trải nghiệm đã thu được kết quả khả quan như: HTX Rau hữu cơ Thanh Xuân, HTX Rau Đường Lâm, HTX Trải nghiệm xã Đồng Tiến, HTX Hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân... Ngoài ra, còn có các HTX gắn với làng nghề truyền thống như Làng gốm sứ Bát Tràng; dát vàng bạc quỳ Kiêu Kỵ; điêu khắc, mỹ nghệ Sơn Đồng… cũng tạo ra nhiều điểm đến thu hút khách du lịch.

Hỗ trợ để phát huy lợi thế

Sản phẩm của làng nghề là sự kết tinh giữa văn hóa truyền thống, đặc điểm địa lý, bản sắc cốt cách riêng của làng đó. Vì thế, để sản phẩm OCOP phát huy được hết lợi thế, người làng nghề, thợ nghề cũng cần giữ bản sắc được lợi thế văn hóa hồn cốt làng nghề truyền thống được thể hiện trên sản phẩm của mình.

Phát huy thành công từ sản phẩm OCOP về du lịch đầu tiên của Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ hỗ trợ các HTX, những điểm đến có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và các sản phẩm du lịch làng nghề truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP

Theo Phó GĐ Sở Du lịch Hà Nội, Trần Trung Hiếu cho biết: Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tham mưu đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tuyên truyền sản phẩm OCOP về du lịch; đồng thời thúc đẩy công tác đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, Sở sẽ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị lữ hành với điểm đến để xây dựng các tour, tuyến du lịch; phối hợp tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới và mỗi xã một sản phẩm.

Thời gian qua, TP đã đánh giá, xếp hạng OCOP đã xếp hạng được 2 điểm du lịch xã Hồng Vân và Khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park đủ tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã đưa sản phẩm du lịch nơi đây tuyên truyền, quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế. Qua việc xếp sao sản phẩm OCOP, du khách sẽ cảm nhận được chất lượng của sản phẩm và đơn vị phụ trách có trách nhiệm duy trì, nâng cấp các hạng sao.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết: “Các điểm du lịch nông thôn ở Hồng Vân và Phù Đổng vừa đẹp về cảnh quan, vừa giàu truyền thống lịch sử văn hóa. Khi các sản phẩm du lịch được công nhận OCOP sẽ giúp du khách trong nước, quốc tế biết và đến thăm các miền quê này nhiều hơn, giúp người dân các địa phương phát triển kinh tế tốt hơn…”.
Sản phẩm OCOP nhanh chóng khẳng định vị thế
Kết nối hiệu quả sản phẩm OCOP tới các nhà phân phối tại Hà Nội
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng OCOP cho 45 sản phẩm

Nguyễn Vũ - Hải Anh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.