Huy động vốn đầu tư xây dựng Dự án, 13 năm người dân vẫn không có nhà:

Bài 4: Dự án có dấu hiệu huy động vốn trái phép

Trao đổi với một lãnh đạo UBND phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, PV được biết: Dự án Khu đô thị Thịnh Liệt (KĐT Thịnh Liệt), nằm trên địa bàn phường. UBND phường đã phối hợp với Tổng Cty Licogi - CTCP thực hiện GPMB, đến tháng 8/2020 thì thực hiện GPMB được 30ha, hiện vẫn còn vướng mắc về giá trị đền bù giữa một số hộ dân sinh sống trên địa bàn với đơn vị được Tổng Cty Licogi - CTCP ủy quyền thực hiện Dự án là Cty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi nên từ đó tới nay Dự án vẫn chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết để được đưa vào xây dựng.
Khu đô thị Thịnh Liệt đang bị bỏ hoang
Khu đô thị Thịnh Liệt đang bị bỏ hoang.

Huy động vốn không đúng quy định

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định: Chưa có Tòa nhà văn phòng và căn hộ nào được xây tại Dự án, cũng không biết Licogi 2 ở đâu, chỉ có BQL Dự án thuộc Cty TNHH MTV Nhà ở và đô thị Licogi, đơn vị phối hợp thực hiện các công việc có liên quan.

Trong các Quyết định của UBND TP Hà Nội với Tổng Cty Licogi - CTCP và Cty TNHH MTV Nhà ở và đô thị Licogi nêu rất rõ phần trách nhiệm của nhà đầu tư và các đơn vị liên quan: Xây dựng kế hoạch huy động vốn phù hợp với tiến độ dự án theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS. Chịu trách nhiệm về việc đảm bảo huy động vốn để triển khai dự án theo quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS, nghiêm cấm việc huy động vốn để triển khai Dự án không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức…

Điều 55, Luật Kinh doanh BĐS cũng nêu điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: Phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, Chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua…

Quay trở lại thời điểm Tổng Cty Licogi kí Hợp đồng số 04/2008/HĐĐTXDC2-TL với Cty Licogi 2 để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án cấp 2 tại khu đô thị mới Thịnh Liệt, Hợp đồng này chỉ có căn cứ pháp lý chính liên quan đến Dự án là: Quyết định số 148/2004/QĐ-UB ngày 23/9/2004 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu ĐTM Thịnh Liệt, tỉ lệ 1/500 và Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 17/9/2007 của UBND TP Hà Nội về việc cho phép Tổng Cty xây dựng và phát triển hạ tầng (Licogi) sử dụng chính thức 351.618m2 đất tại các phường Thịnh Liệt, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai để thực hiện Dự án Khu ĐTM Thịnh Liệt. Vậy nhưng Tổng Cty Licogi đã kí Hợp đồng với Cty Licogi 2 để huy động vốn thực hiện Dự án.

Điều 1.1 trong HĐ ghi rõ: Tổng Cty Licogi đồng ý giao cho Cty Đầu tư và Xây dựng Licogi số 2 được sử dụng ô đất đã và đang đầu tư hạ tầng kĩ thuật thuộc Dự án Khu ĐTM Thịnh Liệt để triển khai đầu tư xây dựng Dự án cấp 2…

Tổng giá trị HĐ tạm tính là: 40.369.700.000 (Bốn mươi tỷ, ba trăm sau mươi chín triệu, bảy trăm nghìn đồng chẵn).

Từ Hợp đồng này, phía Cty Licogi 2 đã tiến hành kí Hợp đồng vay vốn đối với các cán bộ, nhân viên để đầu tư, thực hiện Dự án, đồng thời đã chuyển tiền về cho Tổng Cty Licogi (căn cứ vào các phiếu chi và ủy nhiệm chi).

Trong một diễn biến khác, không chỉ huy động vốn từ Cty Licogi 2, thời điểm năm 2008-2009, Tổng Cty Licogi còn có văn bản số 98/09/TCT-QLDA về việc Nộp tiền lần 1 -HĐĐT và XD Dự án cấp 2 -Khu ĐTM Thịnh Liệt gửi các Cty CP Licogi 13, Licogi 16, Licogi 18 và Cty Licogi 2 để yêu cầu nộp tiền theo các Hợp đồng đã kí số 01/2008/HĐĐTXDC2TL; số 02/2008/HĐĐTXDC2TL; số 03/2008/HĐĐTXDC2TL và số 04/2008/HĐĐTC2TL (HĐ của Cty Licogi 2).

Sau 13 năm, Tổng Cty Licogi - CTCP và cả Cty Licogi 2 vẫn đang “lập lờ” về việc không xây dựng được nhà trả cho cán bộ, nhân viên, cũng không có phương án trả tiền gốc, tiền lãi theo HĐ vay vốn đã kí.

Bên cạnh đó, theo Điều 64, Luật Đất đai 2013 nêu rõ: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Dự án KĐT Thịnh Liệt đã nằm im gần 20 năm, gây lãng phí tài nguyên đất đai, không triển khai được, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý cho các cấp chính quyền cơ sở. Đồng thời, nội tại tại Tổng Cty Licogi - CTCP và Cty Licogi 2 đang có những “lùm xùm” với các cán bộ, nhân viên khi kí HĐ vay vốn từ năm 2009 để thực hiện dự án nhưng đến nay Dự án vẫn là bãi đất hoang, quyền lợi của những người đã cho vay vốn không được đảm bảo, tiền cũng chưa được trả lại đầy đủ. Có dấu hiệu của việc huy động vốn trái phép để sử dụng trong thời gian dài, nhưng vẫn chưa bị thu hồi Dự án, gây bức xúc cho người dân và làm cho bộ mặt đô thị của TP bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đề nghị Thanh tra các cấp, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Ninh, CATP Hà Nội, Sở xây dựng, TNMT TP Hà Nội và các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền xem xét, điều tra làm rõ việc huy động vốn và vấn đề Dự án chậm tiến độ đã quá lâu, thì Chủ đầu tư có đủ năng lực chuyên môn, năng lực tài chính để tiếp tục thực hiện Dự án hay không?

Không có động thái phản hồi

Trong quá trình thu thập thông tin, PV đã đến trụ sở Tổng Cty Licogi - CTCP để đặt lịch làm việc. Cán bộ văn thư tiếp nhận văn bản là một cô gái còn khá trẻ, nói đầy vẻ quyền lực:

“Chị cứ để nội dung làm việc, GGT và Thẻ nhà báo lại đây, em sẽ chuyển đến bộ phận tiếp nhận. Còn bộ phận nào thì em cũng chưa biết nên chưa thể trả lời được.

- Cho chị xin số điện thoại để có thể liên hệ lại xem bộ phận nào sẽ trả lời!

- Chị cứ để đấy đi, em không có số của ai hết. Có nhiều nhà báo như chị cũng đến đây, cũng để lại nội dung làm việc, nhưng sau đó thì chả có ai quay lại cả, vì bên em không giải quyết những việc như thế này đâu”.

Sau khi cố gắng chờ đợi thì PV gặp được Chánh Văn phòng của Tổng Cty, PV nhận được cái hẹn sau 1 tuần sẽ thông tin lại. Nội dung công việc được chuyển đến anh N, thư kí của Tổng GĐ Vũ Nguyên Vũ. Anh N cho biết: Anh Vũ không muốn uỷ quyền cho ai trao đổi vấn đề này với PV và sẽ bố trí một ngày gần nhất để làm việc trực tiếp.

Tuy nhiên sau đó, cho dù PV đã đợi “ngày làm việc gần nhất”, đã nhắc hẹn, nhưng không có một động thái phản hồi nào từ phía Tổng Cty Licogi - CTCP.

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Thanh Hợp - Phó Tổng GĐ Tổng Cty Licogi - CTCP khẳng định với các cán bộ, nhân viên của Cty Licogi 2, những người đã cho vay vốn thực hiện Dự án: Tổng Cty đã nhận được thông tin từ Licogi 2 về việc khách hàng yêu cầu hoàn trả lại tiền gốc và lãi đã cho Cty vay theo HĐVV. Tuy nhiên, ông này chỉ yêu cầu “cứ đợi thêm một thời gian nữa, chúng tôi sẽ giải quyết”, mà không có thời hạn là khi nào?

Bên cạnh đó, ông Hợp không quên nói: “ Nhà báo thì nó cứ viết như thế, báo viết như thế nào nghe thế làm sao được, báo nó cứ viết lên để giật tin, nói chung là nhũng nhiễu nhà đầu tư…”.

Dự án chưa đủ thủ tục pháp lý để thực hiện xây dựng nhưng đã kí HĐ với Cty trực thuộc để làm căn cứ huy động vốn của cán bộ, nhân viên. Qua 13 năm, Dự án vẫn là khu đất trống, tiền đã vay của cán bộ, nhân viên không trả lại theo đúng HĐ đã kí, khiến cán bộ, nhân viên lâm vào cảnh khó khăn phải kêu cứu đến các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan báo chí. Vậy nhưng ông Hợp lại có những phát ngôn “bẻ lái”, không có tinh thần cầu thị để giải quyết công việc chung.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4210/UBND-TNMT về việc thực hiện Nghị quyết số 04/NQ- HĐND về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, ban hành Kế hoạch, khung tiêu chí xử lý đối với các dự án chưa được Nhà nước cho thuê đất trong tháng 12/2022, tổ chức thực hiện dứt điểm xong trước ngày 31/5/2023, định kỳ báo cáo hàng tháng.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị có liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi, đôn đốc đối với các dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng đã được UBND TP quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng, tham mưu, báo cáo UBND TP xử lý đối với từng trường hợp;

UBND TP giao Sở TTTT chủ trì cùng các Sở: TNMT, KHĐT, Cục Thuế TP Hà Nội, UBND quận, huyện và thị xã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch thông tin về tổng hợp, kết quả xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng; các dự án vi phạm bị cưỡng chế, bị thu hồi, bị chấm dứt hoạt động dự án theo đúng quy định của pháp luật đến cấp xã và các phương tiện thông tin đại chúng, định kỳ báo cáo hàng tháng.

UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chủ động thực hiện công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng,...; giám sát chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo sau thanh tra, kiểm tra, kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý cụ thể đối với các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng, thường xuyên báo cáo Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy để chỉ đạo hệ thống chính trị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm quản lý, sử dụng đất đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, tập trung thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án; giám sát việc xử lý các vi phạm đối với chủ đầu tư của cơ quan có thẩm quyền để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.

Vướng mắc trong Hợp đồng giữa Tổng Cty Licogi - CTCP và Cty Licogi 2?
Chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý để khởi công xây dựng

Lan Anh - Duy Anh

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.