Phường Trung Văn, Hà Nội:

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân làm thủ tục hành chính

Phường Trung Văn áp dụng thực hiện mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân” tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)” nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn phường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC tại phường với mục tiêu giải quyết TTHC nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định.
Phường Trung Văn triển khai mô hình điểm “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân”.
Phường Trung Văn triển khai mô hình điểm “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm 2022, UBND phường xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả toàn diện các mặt công tác, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2022: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển” thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô, đất nước. Tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Trong đó, UBND phường chủ động chỉ đạo, điều hành trong tổ chức thực hiện công tác CCHC nhằm triển khai hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, an sinh xã hội, bảo đảm trật tự xã hội, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC, đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành CCHC.

Ông Long cho biết thêm, phường Trung Văn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính tại UBND phường nhất là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC với người dân, tổ chức, DN; cập nhật và công khai hằng tháng kết quả giải quyết TTHC, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, DN tại trụ sở UBND phường. Thường xuyên tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức, DN về giải quyết TTHC và định kỳ hàng tháng tổng hợp kết quả khảo sát.

Các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, DN phải được xem xét, giải quyết theo quy định; nếu phát hiện sai phạm phải xử lý kịp thời, nghiêm minh. UBND phường công khai số điện thoại đường dây nóng để kịp thời hướng dẫn việc thực hiện TTHC, giải đáp những thắc mắc của cá nhân, tổ chức đến giao dịch.

Đoàn thanh niên phường Trung Văn luôn có mặt hỗ trợ công dân đến làm thủ tục.
Đoàn thanh niên phường Trung Văn luôn có mặt hỗ trợ công dân đến làm thủ tục.

Bên cạnh đó, UBND phường thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức thực hiện tại bộ phận một cửa thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện”, thực hiện phương châm hành động “5 biết” (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “5 rõ” (Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả), “3 không” (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà Nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần) và “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân” (Dân đến được chào hỏi, dân ở luôn tươi cười, dân hỏi được tư vấn, dân yêu cầu phải tận tâm, dân cần được thông báo, dân vội giải quyết nhanh, dân chờ được xin lỗi, dân phàn nàn phải lắng nghe, dân nhờ luôn chu đáo, dân về được hài lòng).

Theo ông Long, việc chấn chỉnh lề lối, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức với Nhân dân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại công sở nhằm mục đích nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng lên, đặc biệt là trình độ chuyên môn, khả năng xử lý, giải quyết công việc ngày một tốt hơn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của tổ chức, công dân. Công tác phối hợp giữa các công chức tiếp nhận hồ sơ và bộ phận chuyên môn có liên quan trong công tác quản lý Nhà nước đảm bảo kịp thời, chính xác và hợp pháp.

Thời gian vừa qua, UBND phường Trung Văn áp dụng thực hiện mô hình “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân” tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC” thuộc UBND phường Trung Văn nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn phường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại phường với mục tiêu giải quyết TTHC nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Hình thức, trình tự, thủ tục và điều kiện cho Thừa phát lại hoạt động
Một số điểm giúp thuận lợi hơn khi làm thủ tục lập vi bằng
Tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ Thủ đô phát huy cao nhất lợi thế

Công Phương

Bản quyền thuộc về "Pháp Luật và Xã hội - Chuyên trang của Báo Kinh tế & Đô thị", chỉ được dẫn nguồn khi có thỏa thuận bằng văn bản.